Mô hình kinh tế Cục BVTV Chỉ Đạo Phòng, Chống Bệnh Bạc Lá
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Cục BVTV Chỉ Đạo Phòng, Chống Bệnh Bạc Lá

Ngày đăng 03/08/2013

Cục BVTV Chỉ Đạo Phòng, Chống Bệnh Bạc Lá

Cục BVTV vừa có công văn số 1602 gửi Sở NN-PTNT các tỉnh, thành phố về việc phòng, chống bệnh bạc lá.

Theo Cục BVTV, trong những năm gần đây, bệnh bạc lá lúa có xu hướng gia tăng, đặc biệt là trong vụ hè thu, vụ mùa tại các tỉnh ven biển phía Bắc. Năm 2012, diện tích lúa bị bệnh bạc lá ở các địa phương tăng từ 35 - 70% so với những năm trước.

Bệnh có khả năng gây hại cho cây lúa ở tất cả các thời kỳ và các bộ phận của cây lúa, phổ biến nhất là hại bộ lá và lá đòng vào giai đoạn đòng – trỗ - chín sữa, năng suất có thể giảm từ 25 - 50%, thậm chí là mất trắng.

Hiện nay chưa có thuốc đặc trị bệnh. Giải pháp quan trọng nhất là phòng, chống bệnh bằng cách lựa chọn giống lúa và áp dụng các biện pháp canh tác, kỹ thuật. Cục BVTV đề nghị các địa phương tập trung một số nội dung sau:

1. Đẩy mạnh áp dụng kỹ thuật canh tác lúa cải tiến (SRI), 3 giảm 3 tăng, 1 phải 5 giảm, quản lý dịch hại IPM, tập trung vào các biện pháp gieo cấy thưa, bón phân cân đối, bón tập trung “nặng đầu nhẹ cuối”, không bón thừa, bón muộn…

Đối với những vùng thường xuyên có bệnh cần rà soát, điều chỉnh cơ cấu giống, sử dụng giống có khả năng chống chịu, ít nhiễm bệnh. Bố trí thời vụ hợp lý để giai đoạn lúa đòng – trỗ - chín ít gặp mưa giông lớn.

2. Khi bệnh xuất hiện phải dừng ngay bón phân đạm, không phun các chất kích thích sinh trưởng, phân bón lá và luôn giữ nước trong ruộng. Bệnh đã xuất hiện thì phun thuốc ít hiệu quả, nhưng tại những vùng có nguy cơ cao có thể sử dụng một số thuốc có trong danh mục.

3. Phối hợp với cơ quan truyền thông, tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn người sản xuất các biện pháp chủ động phòng chống. Hạn chế tối đa thuốc BVTV, đảm bảo ATTP.

4. Dự báo chính xác, cảnh báo kịp thời dịch hại. Tăng cường kiểm tra việc buôn bán thuốc BVTV trên địa bàn.

5. Tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 485/CT-BNN-BVTV ngày 6/2/2013 của Bộ trưởng Bộ NN-PTNT về việc tăng cường phòng trừ chuột bảo vệ mùa màng. Theo dõi và phòng trừ kịp thời sâu cuốn lá nhỏ, rầy nâu, rầy lưng trắng. Hạn chế tối đa việc phun thuốc trừ sâu hóa học giai đoạn lúa đẻ nhánh. Chỉ đạo xuống giống thu đông 2013 tập trung, đồng loạt, né rầy.

Thường xuyên báo cáo kết quả về Cục BVTV để phối hợp xử lý


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Long An Quy Hoạch Vùng Nguyên Liệu Mía Long An Quy Hoạch Vùng… Khó Khăn Trong Việc Nhân Rộng Mô Hình Nuôi Heo Trên Đệm Lót Sinh Học Khó Khăn Trong Việc Nhân…