Tin thủy sản Cua tăng giá, nông dân vẫn lo
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Cua tăng giá, nông dân vẫn lo

Tác giả Trúc Ly, ngày đăng 07/06/2016

Cua tăng giá, nông dân vẫn lo

Nhiều tháng nay, người nuôi cua trong tỉnh Cà Mau cứ tiếc do giá cua tăng cao nhưng không có để bán. Bà Nguyễn Thị Bé Sáu, người nuôi cua ấp Công Nghiệp, xã Lợi An, huyện Trần Văn Thời, cho biết, cách đây hơn 4 tháng, thả xen canh 2.000 con cua trên diện tích gần 2 ha nuôi tôm nhưng do nắng hạn, độ mặn tăng cao nên bị hao hụt nhiều, mỗi ngày đặt lú bắt được 1 - 2 con. Cua không lớn, mỗi con đạt từ 200 - 300 gam, nhưng bù lại bán được giá trên 400.000 đồng/kg, tương đương với giá trước Tết.

Mặc dù phấn khởi trước vụ cua được giá nhưng anh Nguyễn Thành Long, ấp Láng Cùng, xã Thạnh Phú, huyện Cái Nước, vẫn lo âu vì đầu ra nông, thuỷ sản không ổn định.

Bà Nguyễn Thị Bé Sáu cho biết thêm: "Từ trước đến nay, không năm nào giá cua tăng cao và ổn định trong thời gian dài như hiện nay nên đang tranh thủ những đám mưa đầu mùa, tập trung cải tạo vuông chuẩn bị thả 5.000 con cua xen canh với tôm để tăng thêm thu nhập cho gia đình".

Ðang rào lưới, chuẩn bị thả nuôi 10.000 con cua thâm canh trên diện tích 3.000m2 ao, anh Nguyễn Thành Long, ấp Láng Cùng, xã Thạnh Phú, huyện Cái Nước, lo lắng: "Con cua, con tôm đều tăng giá. Thấy giá tăng cao, người dân ai cũng ùn ùn thả nuôi đến khi thu hoạch sợ mất giá".

Tổng Thư ký Hội Chế biến Thuỷ sản tỉnh Cà Mau Ngô Thanh Lĩnh cho biết, cua tăng giá là do sản lượng năm nay giảm hơn so với năm trước. Nhờ giá tăng cao từ sau Tết đến nay mà bà con nông dân nuôi cua có lãi cao. Tuy nhiên, giá cua vẫn phụ thuộc chủ yếu vào thị trường Trung Quốc và Ðài Loan (Trung Quốc). Nếu 2 thị trường này tiêu thụ mạnh thì giá sẽ tăng, còn ngược lại sẽ rớt giá.

Ông Lĩnh nói: "Sản lượng tiêu thụ trong nước vẫn còn thấp nên giá cả bấp bênh. Các năm trước đây thông thường vào khoảng tháng 5-6 là thời điểm Trung Quốc ngưng mua, giá giảm mạnh, còn năm nay thì ngược lại. Chúng tôi luôn tìm kiếm thêm thị trường mới để tạo đầu ra ổn định cho người dân nhưng rất khó tiếp cận, vì các thị trường mới khá khó tính và quy định khắt khe. Trong khi đó, quy mô nuôi cua ở các hộ dân còn nhỏ lẻ, manh mún".

Phó Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Cà Mau Châu Công Bằng cho biết, ngoài diện tích nuôi cua thâm canh, hầu hết diện tích rừng - tôm và nuôi tôm quảng canh cải tiến đều được người dân thả cua, cá nuôi xen canh trên cùng diện tích với con tôm. Nhờ nuôi cua, người dân có thêm thu nhập nên diện tích nuôi cua trên đất nuôi tôm không ngừng được mở rộng.

Hiện nay, lượng cua trong các đầm tôm quảng canh ở địa phương không nhiều nhưng do giá cao nên nông dân cũng có khoản thu nhập đáng kể, cải thiện cuộc sống gia đình. Hiện cua gạch loại 1 rất khan hiếm và có giá 444.000 đồng/kg, tăng gần 10.000 đồng, tương đương 2,26% so với tuần trước: cua thịt Y1 giá từ 271.000 - 275.000 đồng/kg, cua thịt Y2 từ 195.000 - 197.000 đồng/kg.

Nhìn chung, do ảnh hưởng hạn hán, các mặt hàng nông - lâm - thuỷ sản đều hút hàng, tăng giá. Ðể sản xuất đạt hiệu quả, ngành nông nghiệp khuyến cáo người dân không nên nóng vội thả nuôi gấp mà nên tuân thủ đúng theo hướng dẫn lịch thời vụ và trước khi thả nuôi vụ mới phải cải tạo lại ao đầm đúng quy trình để sản xuất đạt hiệu quả cao.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Nông dân Vĩnh Châu thu hoạch 335ha tôm thẻ chân trắng Nông dân Vĩnh Châu thu… Tôm, cua chết hàng loạt ở thừa thiên huế hậu họa từ nuôi tự phát, giấu dịch Tôm, cua chết hàng loạt…