Tin nông nghiệp Của hiếm ở làng Đăk Trang
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Của hiếm ở làng Đăk Trang

Tác giả Đăng Nhật, ngày đăng 11/04/2016

Của hiếm ở làng Đăk Trang

37 tuổi đã sở hữu một sản nghiệp gồm 2.000 trụ tiêu, 4ha cao su, 1ha cà phê, 8 sào chanh dây, người như A Nấp là “của hiếm” của làng Đăk Trang, xã Kon Thụp, huyện Mang Yang (Gia Lai). 

Trong ký ức của Nấp, đời sống của dân làng những năm 1995 chỉ gói trọn trong một chữ “khổ”. Không cam chịu cơ cực, Nấp suy nghĩ và thấy nếu muốn làm giàu có lẽ phải… đi buôn, vậy là 15 tuổi, anh xin cha mình chiếc xe đạp cà tàng – vật quý giá nhất của gia đình để chở gạo, mắm muối từ chợ cách nhà 35km về bán lại cho bà con kiếm lời. “Hồi đó đường đất không thôi. Mình phải đi từ 6 giờ sáng đến trưa mới lên đến chợ. Về tới nhà đúng lúc ăn cơm tối. Những lúc trời mưa hay xe thủng lốp dọc đường có khi còn phải ngủ lại, hoặc đến sáng mới về tới nhà” – A Nấp nhớ lại.

Sau khoảng 2 năm buôn bán, tích lũy, A Nấp đã tậu được chiếc xe Honda 67. Một ngày A Nấp đi chợ huyện về thì bị tai nạn, phải nằm trên giường bệnh cả tháng trời. Nhiều đêm trằn trọc, A Nấp suy nghĩ và thấy phải giã từ cái nghề buôn đi bán lại bạc bẽo lại phập phù này. Phải trồng cao su, cà phê như người Kinh thì mới bền vững được… Nghĩ là làm, năm 1998 A Nấp bắt đầu trồng mì trên 1ha đất trống của gia đình. Cũng trong thời gian này anh thường xuyên tham gia các lớp tập huấn kỹ thuật chăm sóc cây cà phê, chăn nuôi gia súc do Hội Nông dân tổ chức.

Từ những kiến thức bổ ích tiếp thu được, Nấp áp dụng vào thực tiễn gia đình và năm 1999, cuộc sống gia đình Nấp bắt đầu thay đổi khi trúng đậm vụ mì. Dùng tất cả số tiền lời rồi vay thêm ngân hàng, anh quyết định mua thêm đất để mở rộng canh tác cà phê, cao su, nhờ đó mỗi năm gia đình anh có thu nhập hơn 800 triệu đồng. Riêng 2 năm gần đây, dù giá nông sản xuống thấp, việc tiêu thụ không ổn định, song gia đình A Nấp vẫn thu lãi 400-500 triệu đồng sau khi trừ chi phí đầu tư.

Thấy Nấp làm ăn giỏi, bà con tín nhiệm bầu anh làm Chi hội trưởng Chi hội Nông dân. Với kiến thức và kinh nghiệm tích lũy được, A Nấp tận tình hướng dẫn bà con trong làng cách chăm sóc cây trồng, vật nuôi… “Bà con trong làng sở dĩ còn khổ là do họ chưa biết cách làm ăn. Giúp bà con chút ít kinh nghiệm để có cuộc sống khá hơn là trách nhiệm của mình thôi mà “ – A Nấp khiêm tốn nói.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Thuần phục những đàn ong mật Thuần phục những đàn ong… Sợ gà Trung Quốc, gà nội giảm giá sâu Sợ gà Trung Quốc, gà…