Tin nông nghiệp Cú huých thoát nghèo từ đồng vốn Hội
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Cú huých thoát nghèo từ đồng vốn Hội

Tác giả Hồng Phong, ngày đăng 03/03/2016

Cú huých thoát nghèo từ đồng vốn Hội

Chia sẻ khó khăn thiếu vốn

Ông Nguyễn Tấn Triều - Chủ tịch Hội ND xã Tam Vinh, huyện Phú Ninh cho hay: “Tuy nguồn Quỹ HTND của tỉnh và huyện mới đưa về địa phương hơn 1 năm nay, nhưng bước đầu ND rất phấn khởi khi được vay vốn để phát triển kinh tế, nâng cao đời sống. Khi triển khai đưa nguồn vốn về xã, Hội ND xã đã lên kế hoạch và thông báo rộng rãi đến từng chi hội và hội viên. Ai có nhu cầu vay vốn thì lên danh sách và xây dựng mô hình phát triển kinh tế phù hợp…”.

Đến nay, ND xã Tam Vinh đã được vay 400 triệu đồng từ nguồn vốn Quỹ HTND, trong đó nguồn vốn của tỉnh là 300 triệu đồng với 10 hộ vay; nguồn vốn của huyện 100 triệu đồng với 5 hộ vay. Vốn được các hộ ND vay đều sử dụng đúng mục đích như cam kết. Hàng tháng, Hội ND xã xuống tận các hộ vay vốn nắm bắt tình hình, thăm hỏi, động viên bà con giúp nhau phát triển sản xuất. Tuy mới thực hiện được hơn 1 năm, nhưng nguồn vốn Quỹ HTND đã giúp nhiều hộ có thu nhập khá.

 Hội ND tỉnh Quảng Nam cho biết, tính đến nay, tổng nguồn vốn Quỹ HTND trên địa bàn đạt quy mô hơn 22 tỷ đồng. Ngoài ra, các cấp Hội ND trong tỉnh còn đứng ra nhận ủy thác giúp gần 55.000 lượt hội viên ND vay hơn 1.088 tỷ đồng từ Ngân hàng CSXH.

Theo chân ông Triều, chúng tôi đến thăm mô hình nuôi gà thả vườn của hộ chị Nguyễn Thị Tuyến, thôn Tân Vinh, xã Tam Vinh. Chị Tuyến phấn khởi kể: “Gia đình có được đàn gà 500 con và 4 con bò như hôm nay, tất cả là nhờ vào nguồn vốn vay của Quỹ HTND và bà con họ hàng giúp đỡ. Trước kia, hai vợ chồng làm công nhân ở TP.HCM, đời sống khó khăn, bấp bênh nên về quê sinh sống. Đầu năm 2014, được Hội ND xã thông báo có nguồn vốn hỗ trợ, hai vợ chồng bàn bạc đăng ký vay 30 triệu đồng trong 3 năm để về nuôi gà...”. Sau khi nhận vốn, vợ chồng chị Tuyến đầu tư nuôi gà thả vườn. Lứa đầu tiên chị nuôi thử nghiệm 50 con gà kiếng thùng-giống gà đặc sản địa phương. Sau gần 3 tháng chăm sóc, chị bán ra thu được hơn 15 triệu đồng, lãi gần 5 triệu đồng. Đến nay, chị Tuyến đã nuôi đến lứa thứ 4. “Giờ thì gia đình có đồng ra đồng vào rồi, cuộc sống bớt cực hơn nhiều so với cách đây 2 năm”-chị Tuyến bày tỏ.

Thêm gắn bó với Hội

Anh Nguyễn Văn Ngọ, thôn Vĩnh Quỹ, xã Tam Vinh nhớ lại, sau khi đăng ký danh sách và mô hình vay vốn Quỹ HTND, anh được Hội ND giải ngân cho vay 20 triệu đồng. Số tiền này, anh đầu tư mua phân bón, sắm máy bơm, dây dẫn nước để chăm sóc 400 trụ tiêu trong vườn. Anh Ngọ tâm sự: “Nhờ được chăm sóc tốt hơn, đợt vừa rồi tôi đã thu gần 300kg hạt tiêu khô, bán giá 250.000 đồng/kg. Sau khi “đổ vốn” vào vườn tiêu, còn dư gần 10 triệu đồng, tôi dành số tiền ấy mua một con bò giống, hiện bò mẹ đã đẻ bê con, cả nhà đều phấn khởi”.

Trao đổi với chúng tôi, ông Phạm Hồng Đức-Phó Chủ tịch Hội ND huyện Phú Ninh cho biết: “Đến nay, nguồn vốn của Quỹ HTND đã đến tay nông dân trên địa bàn toàn huyện. Tổng dư nợ đạt gần 2,5 tỷ đồng. Hội viên vay vốn Quỹ HTND để phát triển kinh tế vườn và chăn nuôi. Bà con được hưởng lợi ai cũng đánh giá Quỹ HTND thiết thực với ND. Nhờ nguồn vốn Quỹ HTND tiếp sức, số lượng ND SXKD giỏi của huyện cũng theo đó tăng lên, thu hút thêm hội viên mới vào tổ chức hội. Vốn Quỹ HTND cũng gián tiếp góp phần đẩy nhanh tiến độ xây dựng nông thôn mới trên địa bàn”.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Gạo nhập lậu lũng đoạn thị trường lúa gạo nội địa Gạo nhập lậu lũng đoạn… Sung túc nhờ trồng rau quả sạch Sung túc nhờ trồng rau…