Tin thủy sản Công nghệ nâng cao chất lượng nguồn tôm giống
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Công nghệ nâng cao chất lượng nguồn tôm giống

Tác giả Việt - Úc, ngày đăng 03/04/2021

Công nghệ nâng cao chất lượng nguồn tôm giống

Yếu tố quyết định, đóng vai trò quan trọng nhất trong thành công của vụ nuôi tôm đó chính là chất lượng con giống. Tôm giống được sản xuất đúng quy trình, kỹ thuật sẽ giúp tôm phát triển tốt, tránh được nhiều bệnh dịch tiềm ẩn.

Nhà máy xử lý nước

Để con giống phát triển tốt thì môi trường sống đóng vai trò quan trọng. Nguồn nước đầu vào sẽ được lắng lọc kỹ lưỡng thông qua Nhà máy xử lý nước công nghệ cao mà Tập đoàn Việt – Úc đầu tư tại các trại giống. Bằng việc ứng dụng các công nghệ vượt trội từ 3 quốc gia hàng đầu trên thế giới: Đức, Anh và Áo, hệ thống xử lý nước này là đỉnh cao công nghệ ngành tôm thế giới. Với công suất lọc của nhà máy 250 m3/h, nhà máy xử lý nước sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc cung cấp nguồn nước sạch hoàn toàn, tạo môi trường sống tốt nhất cho sự phát triển của con tôm giống. Sự ra đời của Nhà máy xử lý nước tạo niềm tin vững chắc để cung cấp nguồn giống sạch bệnh, chất lượng hơn.

Công nghệ tảo

Để con giống có được sức đề kháng, chống chịu tốt với bệnh tật thì nguồn thức ăn cho ấu trùng tôm cần được chú trọng. Nguồn thức ăn cho ấu trùng tôm rất đa dạng, như thức ăn nhân tạo hay tảo tươi. Trong đó, tảo tươi là nguồn thức ăn đầu tiên và vô cùng quý giá đối với ấu trùng tôm. Thành phần chất béo cao phân tử (HUFA) trong tảo tươi đặc biệt là ARA, EFA và DHA giúp tôm tăng cường sức đề kháng góp phần nâng tỷ lệ sống cho ấu trùng. Do đó, tảo tươi đóng vai trò quan trọng và không thể thiếu trong quá trình sản xuất tôm giống.

Việt – Úc đã không ngần ngại đầu tư vào phân đoạn sản xuất tảo tươi nhằm mục tiêu ứng dụng công nghệ và khoa học kỹ thuật để bộ phận tảo cung cấp đủ tảo tươi với chất lượng vượt trội. Tập đoàn đã hình thành một chuyên ngành riêng tảo với đội ngũ quản lý kỹ thuật có trình độ cao, đào tạo chuyên ngành sâu và có nhiều năm kinh nghiệm. Mỗi trại sản xuất tảo đều được trang bị đầy đủ cơ sở vật chất trang thiết bị hiện đại nhằm phục vụ cho việc lưu giữ, duy trì nguồn tảo giống và nuôi tảo sinh khối cung cấp cho ấu trùng bao gồm: 2 phòng tảo gốc (để lưu giữ giống); 2 khu kín nuôi cấy chuyền được trang bị hệ thống đèn chiếu sáng nhân tạo, hệ thống lọc khí, máy điều hòa để kiểm soát nhiệt độ; 2 khu nuôi sinh khối với dung tích lớn trong nhà kín được kiểm soát độ pH, nhiệt độ và ánh sáng.  Ngoài ra, công nghệ thu hoạch cô đặc tảo sinh khối đã được thử nghiệm thành công và đưa vào ứng dụng sản xuất trong toàn Tập đoàn. Cùng với công nghệ lưu trữ tảo tươi, công nghệ cô đặc tảo đã giúp tập đoàn đã tiến lên bước cao hơn là chủ động hoàn toàn về tảo tươi, giảm chi phí sản xuất. Với quy mô và sự đầu tư bài bản như vậy mỗi tháng bộ phận tảo toàn Tập đoàn sản xuất hơn 1.600 khối tảo cung cấp cho nhu cầu sản xuất tôm giống chất lượng phục vụ cho người nuôi tôm.

Công nghệ Artemia

Artemia mới nở là thức ăn tươi sống lý tưởng trong ương nuôi ấu trùng và hậu ấu trùng tôm biển. Artemia cung cấp rất nhiều chất dinh dưỡng, là nguồn thức ăn giàu đạm, nhiều axit amin, acid béo thiết yếu, khoáng… rất tốt cho giai đoạn sinh trưởng và tạo sắc tố cho ấu trùng.Với tầm quan trọng của nguồn dinh dưỡng cho con giống, Việt – Úc không ngừng nghiên cứu, tìm tòi và hợp tác với các đơn vị hàng đầu ngành để tìm ra nguồn dinh dưỡng tốt nhất. Trứng Artemia được lựa chọn cho chất lượng nở và tách vỏ tuyệt vời. Phương pháp chế biến trứng tiên tiến sử dụng chất chiết xuất từ ​​thực vật có tác dụng ngăn cản sự phát triển của một số virus gây bệnh cho tôm.

Công nghệ Phòng xét nghiệm PCR

Việt – Úc đầu tư phòng Lab xét nghiệm bằng kỹ thuật realtime PCR vào việc xét nghiệm bệnh trên tôm. Kỹ thuật realtime PCR là phương pháp xét nghiệm sinh học phân tử cho kết quả chính xác cao trong thời gian ngắn.

Hiện tại, Tập đoàn có các phòng Lab đang hoạt động theo khuyến cáo OIE và kiểm tra liên phòng với Đại học Arizona đạt được 100% số bệnh và phương pháp đăng ký. Trong đó phòng Lab tại Việt – Úc Bạc Liêu  đã có chứng nhận ISO 17025 từ năm 2017 đến nay (mã VILAS 1054) và được chỉ định phòng thử nghiệm ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn (LAS-NN 34) từ năm 2018 đến nay. Tập đoàn tiếp tục xây dựng thêm chuỗi các phòng Lab từ Bắc đến Nam.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Khá lên nhờ nuôi cua thâm canh tại Bạc Liêu Khá lên nhờ nuôi cua… Sản xuất cá bột giống Sản xuất cá bột giống