Tôm thẻ chân trắng Côn trùng - Nguồn dinh dưỡng cho tôm - Phần 1
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Côn trùng - Nguồn dinh dưỡng cho tôm - Phần 1

Tác giả Lê Cung, ngày đăng 05/04/2016

Côn trùng - Nguồn dinh dưỡng cho tôm - Phần 1

Theo các nghiên cứu, côn trùng là nguồn thức ăn tiềm năng có thể cung cấp hàm lượng cao các loại protein, chất béo cho tôm nuôi và là loại thức ăn bền vững cho các loài động vật thủy sản.

Hàm lượng protein, acid amin

“Nguyên liệu đầu vào, quyết định đầu ra”, nếu nguyên liệu thiếu các thành phần dinh dưỡng thì không thể sản xuất được thức ăn có hàm lượng dinh dưỡng cao.

Các loài côn trùng được xem như là một nguồn cung cấp protein thay thế tiềm năng;

Nhất là khi so sánh hàm lượng protein của chúng với các nguồn protein thực vật như đậu nành hay protein động vật như bột thịt, bột xương.

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, hàm lượng protein trong côn trùng đã đạt được gần như là “protein cô đặc” với hàm lượng protein khác nhau ở các loài từ 30% trong sâu gỗ đến 82% trong một số loài ong bắp cày.

Tỷ lệ tiêu hóa của chúng đạt từ 33% đến 96% trong một số loài sâu bướm và nhộng bướm.

Tương tự như vậy, thành phần acid amin của các loại côn trùng cũng khác nhau.

Một số loài có hàm lượng phenylalanine và tyrosine cao, một số loài khác lại giàu hàm lượng tryptophan, lysine, threonine (Hình 1).

Tuy nhiên, các dữ liệu phân tích đã cho thấy, trong côn trùng, hàm lượng các acid amin chứa lưu huỳnh – là thành phần chính của phân tử protein đối với động vật thủy sản lại rất hạn chế.

Tổng số acid amin chứa lưu huỳnh hiển thị là chất gây hạn chế đầu tiên đối với acid amin.


Hình 1: Thành phần các acid amin có trong côn trùng và các loại động vật khác

Hàm lượng lipid, carbohydrate

Ngoài protein, thành phần chính khác trong thành phần dinh dưỡng của côn trùng là chất béo.

Phần lớn, các phân tích chỉ ra rằng, hàm lượng chất béo có trong các loại côn trùng là tương đối giống nhau.

Các nghiên cứu cũng cho thấy, chế độ ăn uống đóng góp đáng kể cho hàm lượng acid béo không bão hòa đa (PUFA) trong côn trùng.

Hàm lượng lipid có trong côn trùng có thể đạt 50% hàm lượng chất khô thường được bão hòa, tương tự như dầu hoặc dầu hướng dương.

Trong đó, triglycerides là chất béo trung tính chiếm hàm lượng lớn nhất của chuyển hóa năng lượng trong các loài côn trùng.

Ngoài ra, tương tự như tôm, côn trùng cũng không thể tự tổng hợp được cholesterol.

Điều quan trọng cần lưu ý rằng sự mất cân bằng của các sterol, đặc biệt là cholesterol có thể làm giảm tốc độ tăng trưởng, số lần lột xác và tỷ lệ sống sót của tôm nuôi.

Theo báo cáo, căn cứ vào trọng lượng cơ thể, hàm lượng cholesterol có trong côn trùng từ khoảng 105 mg/100 g ở dế nhà và ở mức thấp nhất ở bọ hung là 56 mg/100g.

Carbohydrate trong côn trùng chỉ chiếm một hàm lượng thấp khoảng 3 – 4% ở giai đoạn ấu trùng và khoảng 15% ở các côn trùng trưởng thành.

Các nghiên cứu cho biết, các côn trùng non được nuôi ở chế độ có hàm lượng protein thấp thì hàm lượng carbohydrate cũng ít hơn, tăng trưởng chậm hơn và dự trữ lượng protein trong cơ thể thấp hơn so với những côn trùng được nuôi với hàm lượng protein cao.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Lưu ý nuôi tôm khi hạn, mặn - Phần 2 (Phần cuối) Lưu ý nuôi tôm khi… Côn trùng - Nguồn dinh dưỡng cho tôm - Phần 2 (Phần cuối) Côn trùng - Nguồn dinh…