Mô hình kinh tế Cơ Hội Vàng Cho Gà Đông Tảo?
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Cơ Hội Vàng Cho Gà Đông Tảo?

Ngày đăng 17/12/2014

Cơ Hội Vàng Cho Gà Đông Tảo?

Nuôi gà Đông Tảo cho thu nhập cao đang thu hút nông dân quan tâm. Theo đó, lĩnh vực sản xuất giống gà Đông Tảo đang phát triển nhanh, hiện không chỉ nông dân mà có doanh nghiệp (DN) bỏ vốn lớn đầu tư.

Tuy nhiên, đây có phải là cơ hội “vàng” cho tất cả những người đang đổ vốn vào nuôi giống đặc sản vẫn khá kén khách mua này?        

* Mua giống dễ dàng

Vài năm trước, những người muốn tìm mua giống gà Đông Tảo thường phải bỏ công tìm nơi cung cấp, có người phải lặn lội về tận xứ của giống gà “tiến vua” này ở xã Đông Tảo (huyện Khoái Châu, tỉnh Hưng Yên). Nhưng hiện nay, không thiếu DN, nông dân tham gia sản xuất con giống gà Đông Tảo.

Người mua có thể ngồi nhà lên mạng tìm cũng có hàng chục địa chỉ cung cấp giống gà Đông Tảo ở khắp các tỉnh, thành và chỉ cần gọi điện đặt hàng. Hiện gà giống 1 ngày tuổi có giá từ 100-125 ngàn đồng/con.

Đồng Nai từng được biết tiếng là xứ sản xuất giống gà Đông Tảo với trại gà giống thuần chủng thuộc hàng lớn cả nước của anh Vũ Ngọc Tuấn (ấp Hòa Bình, xã Đông Hòa, huyện Trảng Bom). Lĩnh vực này vẫn đang tiếp tục thu hút DN, nông dân đầu tư.

Năm 2013, Công ty TNHH nghiên cứu sản xuất Đất Việt (TP.Hồ Chí Minh) đã đầu tư trang trại sản xuất giống gà Đông Tảo, chim trĩ và các loài chim quý khác với quy mô lớn tại Trung tâm Ứng dụng công nghệ sinh học Đồng Nai (huyện Cẩm Mỹ). Nhờ ứng dụng công nghệ thụ tinh nhân tạo nên tỷ lệ con giống ở đây đạt cao, đảm bảo nguồn gen thuần chủng.

Bà Phan Thị Loan, Giám đốc Công ty TNHH nghiên cứu sản xuất Đất Việt, cho biết: “Hiện trung bình DN cung cấp ra thị trường từ 500 - 700 con gà giống Đông Tảo/tháng nhưng chỉ mới đáp ứng một phần nhu cầu về giống của thị trường. Khách mua ở khắp nơi, từ các xã lân cận thuộc huyện Cẩm Mỹ đến các huyện Tân Phú, Định Quán, TP.Biên Hòa và các tỉnh, thành lân cận. DN còn có trang trại sản xuất giống với quy mô lớn tại tỉnh Bạc Liêu và dự định tiếp tục mở rộng đầu tư vì nhu cầu con giống của thị trường còn rất lớn”.

Ông Lê Tuấn Nghĩa, ngụ tại ấp 6, xã Sông Ray (huyện Cẩm Mỹ) kể: “Tôi bắt đầu nuôi gà Đông Tảo từ năm 2009. Thời đó, hầu như không ai nuôi giống gà lạ, cần vốn đầu tư lớn này, nhưng khoảng 2 năm trở lại đây, nó dần lan rộng thành phong trào. Tôi đã đến tận các trang trại nuôi gà Đông Tảo lớn ở nhiều tỉnh, thành để tìm hiểu và nhận thấy lợi nhuận lớn của họ chủ yếu là nhờ bán giống vì người dân đang đua nhau nuôi con gà này”.

* Đầu tư phải biết đầu ra

Theo ông Nghĩa nhận xét, đa số các hộ nông dân nuôi gà Đông Tảo hiện nay đều đang ở giai đoạn tự gây giống nên chưa thấy rõ áp lực đầu ra. Việc nuôi giống gà đặc sản này theo phong trào rất nguy hiểm vì thị trường tiêu thụ của nó khá hẹp. Ông Nghĩa dẫn chứng: “Tôi nuôi theo đơn đặt hàng của nhà hàng tại TP.Hồ Chí Minh.

Họ yêu cầu rất khắt khe, phải là gà Đông Tảo thuần chủng thể hiện rõ ở cặp chân “voi”, nuôi theo phương thức thả vườn, thức ăn chủ yếu là mầm lúa. Chính vì vậy, tôi có mấy người cháu cũng đầu tư nuôi giống gà này nhưng chờ thu hoạch mới tìm khách mua nên rơi vào cảnh không có nơi tiêu thụ”.

Ông Ngô Thanh Tùng, nông dân có nhiều năm kinh nghiệm nuôi gà Đông Tảo tại xã Thừa Đức (huyện Cẩm Mỹ), chia sẻ: “Nhờ đầu tư rất kỹ về khâu thị trường, tôi đã xây dựng được mạng lưới tiêu thụ với hơn 20 nhà hàng, quán ăn tại TP.Hồ Chí Minh. Tuy nhiên, tôi cũng chỉ tiêu thụ được vài chục con/tháng.

Khó khăn lớn nhất là các nhà hàng chỉ đặt mua với số lượng ít nhưng lại yêu cầu phải được giao hàng ngay, thời gian lại không cố định. Chính vì vậy, hầu như không có thương lái tổ chức thu mua, tiêu thụ mặt hàng này. Theo đó, nông dân nên cân nhắc, chỉ đầu tư khi nắm chắc đầu ra”.

Nguồn bài viết: http://www.baodongnai.com.vn/kinhte/201412/co-hoi-vang-cho-ga-dong-tao-2358209/


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Nấm Rơm Khan Hàng, Giá Cao Nấm Rơm Khan Hàng, Giá… Hỗ Trợ Phát Triển Sản Xuất Cho Các Xã Đặc Biệt Khó Khăn Hỗ Trợ Phát Triển Sản…