Tin thủy sản Cơ hội đầu tư trong tương lai của ngành nuôi trồng thủy sản nằm ở đâu?
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Cơ hội đầu tư trong tương lai của ngành nuôi trồng thủy sản nằm ở đâu?

Tác giả 2LUA.VN biên dịch, ngày đăng 02/02/2021

Cơ hội đầu tư trong tương lai của ngành nuôi trồng thủy sản nằm ở đâu?

Các công ty đầu tư vào lĩnh vực nuôi trồng thủy sản đang xem xét phạm vi rộng lớn hơn của ngành thủy sản để thu lợi nhuận thay vì chỉ tập trung vào sinh khối.

Các công ty đầu tư đang xem xét đầu tư nhiều hơn thay vì chỉ đầu tư vào sinh khối khi họ đưa ra các quyết định liên quan đến tài chính. Ảnh: Worldfish

“Khi chúng tôi lần đầu tiên bắt đầu xem xét tới ngành nuôi trồng thủy sản vào năm 2011, chúng tôi chủ yếu quan tâm đến việc đầu tư vào sinh khối,” Amy Novogratz của Aqua-Spark nói với những người tham dự tại Diễn đàn Nhà đầu tư Thủy sản của IntraFish. Trong một cuộc thảo luận có sự tham gia của các nhà lãnh đạo ngành đến từ Ferd Capital, S2G Ventures và Neptune NRCP, bà đã khám phá ra vai trò của  vốn tư nhân và đầu tư trong quá trình thúc đẩy đổi mới lĩnh vực thủy sản.

Khi Aqua-Spark và các bên cùng đầu tư của mình chuyển hướng khỏi sản xuất sinh khối thì họ có nhấn mạnh rằng ngành này vẫn đang nắm giữ cơ hội phát triển đáng kinh ngạc. Bất chấp nền kinh tế toàn cầu đang trải qua những cú sốc từ trận đại dịch Covid-19 ra sao thì các nhà đầu tư vẫn sẵn sàng kiếm lợi nhuận.

Tầm nhận thức dựa trên điều gì?

Các thành viên tham luận đều cho rằng có những cơ hội chưa được khám phá trong lĩnh vực nuôi trồng thủy sản. Ngành công nghiệp này đang thay đổi đáng kể - các nhà đầu tư tư nhân nhận thấy có nhiều khả năng cho những kẻ gây rối để lại dấu ấn của họ.

Đối với Tone Hanstad (một chuyên gia đầu tư của Ferd Capital) thì dữ liệu lớn và trí tuệ nhân tạo là những lĩnh vực cần xem xét. Các công nghệ mới dựa trên việc tổng hợp và phân tích dữ liệu có thể được áp dụng trong toàn bộ chuỗi giá trị của ngành nuôi trồng thủy sản. Có rất nhiều cơ hội để tận dụng. Larsen Mettler đến từ S2G Ventures và Thor Talseth đến từ Nepture NRCP hầu như đồng ý với sự đánh giá của bà ấy. Mettler đã giải thích rằng bất cứ ai đầu tư vào một bộ công cụ công nghệ nào đều có thể tạo ra sự thay đổi mang tính hệ thống trong ngành.

Các tham luận viên (những người tham gia hội thảo) đã nhìn thấy những cơ hội khác bên ngoài lĩnh vực công nghệ. Talseth lưu ý rằng hành vi của người tiêu dùng đã thay đổi trong trận đại dịch Covid-19. Những công ty hoạt động trong lĩnh vực dịch vụ ăn uống, bán lẻ và giao hàng tận nhà đã phát triển vượt bậc. Việc phát triển các sản phẩm mới kết hợp với giá trị gia tăng như sự tiện lợi có thể là một biện pháp mang lại những khối kỹ năng và hiểu biết mới cho ngành nuôi trồng thủy sản.

Theo quan điểm của Novogratz, những cơ hội lớn nằm ở nguồn thức ăn thay thế, sức khỏe của cá và sự theo dõi dịch bệnh. Thức ăn chăn nuôi vẫn là nguyên liệu sản xuất đầu vào lớn nhất của những người nông dân và có thể mang lại một gánh nặng to lớn đè lên môi trường. Mặc dù các sản phẩm thức ăn chăn nuôi thay thế đang ở giai đoạn sơ khai nhưng chúng sẽ cần hàng tỷ đô la vốn đầu tư để sản xuất trên quy mô lớn và đưa ra thị trường.

Đầu tư vào vắc xin và chẩn đoán chậm hơn đầu tư vào các lĩnh vực khác. Ảnh: MSD

Khi thảo luận về sức khỏe của cá, Novogratz đã giải thích rằng việc đầu tư vào vắc xin và chẩn đoán chậm hơn đầu tư vào các lĩnh vực khác. Duy trì sức khỏe cá là điều rất quan trọng đối với ngành công nghiệp, nếu các nhà sản xuất và các công ty ưu tiên nó thì họ sẽ tạo ra nhiều lợi nhuận hơn cho bản thân mình. Sự mất cân đối đầu tư này cần được sửa chữa để đảm bảo ngành nuôi trồng thủy sản đi theo đúng quỹ đạo phát triển.

Ngành công nghiệp đã thay đổi như thế nào?

Những chiến lược đầu tư của Novogratz và Aqua-Spark đã thay đổi kể từ đầu những năm 2010 nhằm kết hợp tính bền vững, các công nghệ mới nổi và nhiều mối liên kết hơn trong chuỗi giá trị nuôi trồng thủy sản. Bà ấy không hề đơn độc. Điểm mấu chốt này đang được cạnh tranh bởi các công ty đầu tư tư nhân khác trong bảng.

Đối với Hanstad, vốn tư nhân trong lĩnh vực nuôi trồng thủy sản đang tập trung nhiều hơn vào các yếu tố môi trường, xã hội và quản trị công ty (ESG) trong khi họ theo đuổi tốc độ tăng trưởng. Bà và các thành viên tham luận khác đã giải thích rằng việc duy trì các mục tiêu ESG và lợi nhuận không loại trừ lẫn nhau. Nuôi trồng thủy sản là một ngành mà đang “làm đúng việc” có thể mang lại kết quả tài chính và môi trường tốt hơn.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Ưu điểm và nhược điểm của biofloc Ưu điểm và nhược điểm… 10 mẹo chăn nuôi tôm hàng đầu - những điều cơ bản nhất - Phần 2 10 mẹo chăn nuôi tôm…