Mô hình kinh tế Chuyến điền dã của chú Hai
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Chuyến điền dã của chú Hai

Ngày đăng 18/11/2015

Chuyến điền dã của chú Hai

Vừa qua, nhân dịp về dự Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Sóc Trăng lần thứ XIII, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Phó Thủ tướng Chính phủ Trương Vĩnh Trọng đã đến thăm HTX Bưởi Kế Thành (huyện Kế Sách).

Cùng đi với nguyên Phó Thủ tướng có lãnh đạo Sở NN-PTNT Sóc Trăng, lãnh đạo ngành nông nghiệp huyện Kế Sách và các đơn vị liên quan.

Dù đã ở độ tuổi “thất thập cổ lai hy” nhưng nguyên Phó Thủ tướng, chúng tôi gọi thân mật là chú Hai, vẫn đi thăm cả khu vườn rộng hơn 1 ha của “vua bưởi” da xanh Đặng Văn Nám.

Từ những liếp bưởi mới cho trái chín đến khu vườn bưởi đang độ sung sức cho trái “hái ra tiền” đều có dấu chân chú Hai.

Dừng lại nhiều lần ở những gốc bưởi điển hình cho từng độ tuổi, từng giai đoạn sinh trưởng và phát triển để quan sát và thảo luận với nhà vườn trong HTX, chú Hai quan tâm đến tất cả các yếu tố trong kỹ thuật canh tác như cách nhân giống, mật độ trồng, bón phân, xử lý ra hoa rải vụ, tỉa trái, phòng trừ sâu bệnh, quản lý cỏ… trong điều kiện đất đai ở Kế Thành.

Ông hỏi và hào hứng trao đổi rất tỉ mỉ với các nhà vườn trong HTX từng biện pháp canh tác cây bưởi da xanh và đặc biệt quan tâm đến cách ghép bưởi da xanh trên gốc ghép Tám Quy để có cây giống khỏe của HTX.

Cuộc trao đổi thật thú vị vì hơn 3 năm qua chú Hai đã trực tiếp trồng, chăm sóc khu vườn bưởi da xanh của mình ở Bến Tre nên đã có nhiều kinh nghiệm SX như một nhà vườn lão luyện!

Được biết, trồng cây ăn trái, nhất là cây bưởi da xanh là sở thích và thú vui của nguyên Phó Thủ tướng Trương Vĩnh Trọng.

Vườn bưởi da xanh hơn 3 năm tuổi của ông ở ấp Lương Thuận, xã Lương Quới (huyện Giồng Trôm, Bến Tre) luôn xanh tốt và nặng trĩu quả không thua kém bất cứ nhà vườn chuyên nghiệp nào.

Chú Hai cũng ghé thăm “lâu đài bưởi” đang được xây dựng của giám đốc HTX Bưởi Kế Thành. Từ tầng cao của tòa nhà, chú Hai đã quan sát tổng quát về quy mô, tình hình phát triển và hiệu quả của SX cây bưởi để có góp ý chung cho HTX.

Trong buổi trò chuyện với các thành viên trong HTX, chú Hai khen ngợi sự siêng năng, sáng tạo và thành công của bà con nhà vườn trong HTX.

Nguyên Phó Thủ tướng đề nghị chính quyền và ngành nông nghiệp tiếp tục đồng hành cùng bà con nhà vườn để đưa bưởi Kế Thành phát triển mạnh hơn, vươn đến thị trường xa hơn nhằm đem lại hiệu quả kinh tế cao hơn để có nhiều “tỷ phú bưởi” và “lâu đài bưởi” xuất hiện ở vùng quê tươi đẹp này.

Nguyên Phó Thủ tướng cũng khuyến cáo nhà vườn không nên tự mãn với thành quả đã đạt được mà phải không ngừng quan sát, tích lũy kinh nghiệm cũng như học hỏi từ các nhà khoa học, nhà vườn khác về kỹ thuật trồng bưởi.

Chú Hai tình nguyện làm cầu nối để nhà vườn trồng bưởi ở Kế Thành nói riêng, Kế Sách nói chung, đến giao lưu, trao đổi kinh nghiệm với những “địa chỉ xanh”, nhà vườn trồng bưởi da xanh nổi tiếng của Bến Tre như các ông Hai Hoa, Ba Rô… để nâng cao hơn nữa năng suất và chất lượng đặc sản bưởi da xanh của Nam bộ.

Chú Hai tâm sự, vui thú điền viên vốn là mơ ước của ông từ lâu. Từ ngày về hưu ông cũng chẳng ở không, ngày nào ở nhà thì từ sáng sớm cho tới tận 5 giờ chiều ông luôn tay bận rộn với công việc làm vườn. Ông cười sảng khoái và trải lòng “làm vườn tuy cực mà vui” và thấy cuộc sống mình có ý nghĩa hơn.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Cha đẻ 7 giống nhãn chín muộn Cha đẻ 7 giống nhãn… Chăm sóc cây vụ đông ưa lạnh Chăm sóc cây vụ đông…