Mô hình kinh tế Chuẩn Bị Đủ Các Điều Kiện Cho Sản Xuất Vụ Mùa 2013
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Chuẩn Bị Đủ Các Điều Kiện Cho Sản Xuất Vụ Mùa 2013

Ngày đăng 14/06/2013

Chuẩn Bị Đủ Các Điều Kiện Cho Sản Xuất Vụ Mùa 2013

Xác định gieo cấy lúa mùa đúng trà, bảo đảm khung thời vụ và cấy hết diện tích là điều kiện tốt để thực hiện vụ đông và hoàn thành chỉ tiêu sản xuất lương thực cả năm. Vụ mùa 2013, toàn tỉnh phấn đấu gieo cấy 25.339 ha lúa, có 12.764 ha lúa lai, chiếm 50,4% diện tích. Trong đó tập trung gieo cấy trà sớm và chính vụ và kết thúc cấy trước ngày 5-7..

Thắng lợi vụ lúa xuân, khích lệ bà con tập trung nguồn lực ra đồng làm đất chuẩn bị gieo cấy lúa mùa. Tính đến ngày 11-6, toàn tỉnh đã thu hoạch được 18.230 ha lúa xuân, đạt trên 90% diện tích lúa cấy. Triển khai kế hoạch sản xuất vụ mùa, toàn tỉnh đã tiến hành làm đất được gần 9.000 ha, tổ chức gieo 322,5 tấn mạ, lượng mạ gieo đủ cấy cho 6.720 ha. Sản xuất vụ mùa có điều kiện thuận lợi về nhiệt độ, thời tiết và nguồn nước cho gieo cấy. Tuy nhiên đây là vụ sản xuất thường gặp nhiều bất thường do thiên tai, mưa lũ và ngập lụt ảnh hưởng đến sản xuất; tình trạng sâu bệnh như đốm sọc vi khuẩn, bệnh bạc lá, sâu đục thân, bọ xít và rầy nâu phát sinh gây hại.

Theo dự báo, thời tiết vụ mùa năm nay có nhiều diễn biến phức tạp, tuy mới đầu mùa mưa, một số nơi trên địa bàn đã xảy ra lũ quét và sạt lở đất. Để chủ động phòng tránh thiên tai, gieo cấy hết diện tích trong khung thời vụ, Sở Nông nghiệp và PTNT phối hợp với các huyện triển khai những nhiệm vụ trọng tâm, trong đó củng cố kiện toàn ban chỉ đạo sản xuất, Ban phòng chống lụt bão, giảm nhẹ thiện tai. Tiến hành rà soát diện tích ruộng thường xuyên úng ngập để triển khai gieo mạ dự phòng khắc phục nhanh sản xuất bảo đảm khung thời vụ.

Đáp ứng nhu cầu thóc giống cho sản xuất và theo yêu cầu của hộ nông dân, Công ty cổ phần Giống vật tư Nông lâm nghiệp Tuyên Quang đã chủ động nguồn hàng, cơ cấu giống lúa lai và triển khai lượng giống dự phòng cho diện tích thường xuyên bị ngập lụt. Đến nay, lượng thóc giống đã cung ứng về cơ sở được gần 300 tấn, trong đó có 230 tấn thóc giống lúa lai; 70 tấn thóc giống lúa thuần. Với hộ nghèo ở các xã đặc biệt khó khăn, hiện đã nhận đủ thóc giống (trên 90 tấn). Nét mới trong cơ cấu giống lúa vụ mùa năm nay là tỉnh ta thêm giống TQR6 được ngành nông nghiệp triển khai và nhân ra diện rộng. Đây là giống lúa thuần do Tuyên Quang sản xuất và có năng suất gần 6 tấn/ha, chất lượng gạo ngon, được thị trường ưa chuộng.

Trên địa bàn các huyện, nơi có truyền thống gieo trồng vụ 3, vào thời điểm này cùng với làm đất, bà con đã gieo mạ và bắt tay vào cấy trà mùa sớm. Do thu hoạch lúa xuân kế tiếp sản xuất vụ mùa, bà con các xã hạ huyện Sơn Dương và các xã của huyện Chiêm Hóa đã áp dụng biện pháp gieo mạ sân, gieo mạ trên nền đất cứng và mạ dày xúc phấn đấu đến ngày 25-6 là kết thúc cấy trà mùa sớm. Các loại giống lúa có thời gian sinh trưởng ngắn được khuyến cáo sử dụng là các giống KM18, TBR 45 và nhóm giống lúa chất lượng cao HT1, HT6, Bắc thơm số 7. Cùng với đó là các giống lúa có thời gian sinh trưởng ngắn từ 90 đến 95 ngày như Việt lai 20, TH3-3, QR1 để sau thu hoạch kịp bố trí thời vụ gieo trồng ngô, lạc, đậu tương vụ đông.

Trà chính vụ, tập trung gieo cấy những giống dài ngày có năng suất, chất lượng được bố trí gieo cấy từ ngày 20-6 đến ngày 5-7. Cơ cấu giống lúa cho trà chính vụ chủ yếu là lúa lai như LS1, Tạp giao 1, Nhị ưu 838, Việt lai 20, Hoa ưu số 2, LC25, Nam dương 99 và các giống thuần như KM18, BC15, TBR45, giống nếp N97, IRi 352 và nhóm lúa chất lượng cao HT1, HT6, Bắc thơm số 7, QR1. Thời gian gieo mạ từ ngày 10 đến 25-6. Trà mùa muộn chỉ áp dụng cho diện tích thường xuyên ngập lụt ở cốt nước dưới 24,5 m (mực nước sông Lô đo tại thành phố Tuyên Quang).

Nếu ở lúa xuân, bà con thường lo ngại về bệnh đạo ôn thì vụ lúa mùa thường xảy ra bệnh bạc lá. Để hạn chế thiệt hại do sâu bệnh làm ảnh hưởng đến năng suất lúa, trong công tác chỉ đạo ngành nông nghiệp yêu cầu các xã, khi kết thúc gieo cấy lúa vụ mùa, chú trọng kiểm tra, giám sát đồng ruộng sớm phát hiện và tổ chức phòng trừ sâu, bệnh kịp thời, hạn chế tình trạng phát sinh thành dịch. Theo dõi chặt chẽ giống mới đưa vào gieo trồng trên địa bàn để phát hiện xử lý các đối tượng kiểm dịch.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Khẩn Trương Thu Hoạch Lúa Xuân, Làm Vụ Mùa Khẩn Trương Thu Hoạch Lúa… Thu Hàng Trăm Triệu Đồng Từ Ba Ba Thu Hàng Trăm Triệu Đồng…