Mô hình kinh tế Chủ động chống úng cho cây trồng
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Chủ động chống úng cho cây trồng

Ngày đăng 04/08/2015

Chủ động chống úng cho cây trồng

Theo thống kê của các Sở NN&PTNT, các tỉnh phía Bắc cơ bản đã hoàn thành việc gieo cấy lúa vụ hè thu và vụ mùa theo kế hoạch.

Hiện nay tình hình thời tiết tiếp tục diễn biến phức tạp, khó lường. Theo dự báo của Trung tâm Khí tượng thủy văn Quốc gia, các tỉnh phía Bắc sẽ chịu ảnh hưởng của xoáy áp thấp với độ cao 5.000m, nguy cơ gây mưa to đến rất to trong vòng 4 - 5 ngày tới. Xoáy thấp này đang và vẫn tồn tại ở khu vực Đông Bắc. Dự báo, mưa sẽ lan dần vào vùng Bắc Trung Bộ và lên khu vực Trung du miền núi phía Bắc gây ngập úng nghiêm trọng.

Để bảo vệ diện tích lúa, hoa màu, Cục Trồng trọt (Bộ NN&PTNT) đề nghị các Sở NN&PTNT các tỉnh phía Bắc khẩn trương tập trung chỉ đạo các công việc sau:

Khoanh vùng có nguy cơ ngập úng cao để có các phương án xử lý nhanh, tiêu úng kịp thời; chủ động tiêu cạn nước đệm trên hệ thống sông trục và kênh mương nội đồng, tháo cạn lòng sông, giữ nông mặt ruộng; huy động các lực lượng dỡ bỏ các vật cản, khơi thông dòng chảy trên các kênh tiêu, kiểm tra tôn cao bờ vùng, bờ thửa, bờ kênh tiêu đảm bảo tiêu nước nhanh gọn cho các vùng có nguy cơ ngập úng.

Lập phương án, xử lý, thoát nước cho diện tích lúa nguy cơ bị ngập úng; huy động tối đa mọi phương tiện máy bơm... ưu tiên bơm tiêu nhanh cho những diện tích bị ngập nặng.

Các địa phương cần có phương án dự phòng, đồng thời chuẩn bị đủ cơ số hạt giống với các giống lúa cực ngắn ngày, ngắn ngày cho phương án phải gieo cấy lại.

Với vùng rau màu, chuyên màu… cần khuyến cáo nông dân khơi thông, nạo vét mương máng, rãnh thoát nước trên ruộng; chuẩn bị hạt giống rau màu để sẵn sàng gieo trồng lại phòng mưa lớn gây khan hiếm nguồn cung rau.

Khi có sự cố úng ngập, khẩn trương rà soát diện tích lúa, hoa màu bị thiệt hại, đề xuất cơ chế, chính sách hỗ trợ cho người dân vùng bị thiệt hại khôi phục sản xuất.

Những diện tích rau màu bị thiệt hại cần triển khai gieo trồng lại, đảm bảo kế hoạch và thời vụ sản xuất; tham mưu đề xuất chính sách hỗ trợ hạt giống từ nguồn dự trữ quốc gia để kịp thời có giống cho nông dân gieo trồng.

Đối với diện tích lúa, màu không bị ảnh hưởng cần khuyến cáo các biện pháp chăm sóc kịp thời... Tăng cường công tác dự tính để có biện pháp phòng trừ kịp thời, hiệu quả nhằm hạn chế thấp nhất ảnh hưởng của sâu bệnh hại gây ra.

Phân công cán bộ kỹ thuật bám sát tình hình sản xuất, thường xuyên theo dõi diễn biến thời tiết để có biện pháp chủ động ứng phó kịp thời với những ảnh hưởng xấu của thời tiết gây ra.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Giá hồ tiêu hạ nhiệt Giá hồ tiêu hạ nhiệt Khánh Hòa có 44 doanh nghiệp chế biến thủy sản đạt tiêu chuẩn xuất khẩu Khánh Hòa có 44 doanh…