Mô hình kinh tế Chủ Động Cho Gieo Trồng Vụ Xuân
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Chủ Động Cho Gieo Trồng Vụ Xuân

Ngày đăng 12/02/2015

Chủ Động Cho Gieo Trồng Vụ Xuân

Ký Phú là một trong những địa phương trồng nhiều cây vụ đông nhất của huyện Đại Từ, trong đó, chủ yếu là các loại ngô, khoai và bí đỏ.

Vụ xuân 2015, huyện Đại Từ có kế hoạch gieo trồng hơn 7.000ha lúa và cây màu các loại. Ngay từ đầu vụ, chính quyền địa phương và người dân đã tích cực chuẩn bị mọi điều kiện để đảm bảo cho vụ mới.

Khi chuẩn bị bước vào gieo cấy vụ xuân, người dân đã khẩn trương thu hoạch để làm đất. Bà Nguyễn Thị Hà ở xóm Cả, xã Ký Phú chia sẻ: Vụ đông vừa qua nhà tôi trồng được 4 sào ngô lai và hơn 1 sào bí đỏ. Khi có lịch cấy vụ xuân, gia đình tôi đã thu hoạch bí đỏ trước để làm đất, thu hoạch đết đâu làm đất đến đó. Việc “tậu” được chiếc máy cày nên làm đất cũng nhanh hơn nhiều nhưng không thể chủ quan vì làm nông nghiệp còn phải theo đúng lịch thì năng suất mới đảm bảo.

Ngược về xã Văn Yên, địa phương có nhiều diện tích đất nông nghiệp thường thiếu nước vào vụ xuân nên làm đất cấy vụ xuân thường gặp rất nhiều khó khăn như cánh đồng xóm Núi (xóm Núi), cánh đồng Kỹ Thuật (xóm Cầu Găng, xóm Đinh) nhưng năm nay nguồn nước thuận lợi nên người dân đã làm đất được hơn 70% diện tích đất.

Chị Trần Thị Hà đang làm đất cấy tại cánh đồng Kỹ Thuật cho biết: Mọi năm để cấy được trên cánh đồng này, chúng tôi phải đợi mọi cánh đồng xung quanh cấy xong, khi đó mới có nước thừa đổ về thì mới làm được đất nhưng năm nay sẵn nước nên chúng tôi đã làm xong đất chờ khi cây mạ được tuổi là cấy hoặc gieo xạ.

Vụ xuân năm nay, tổng diện tích gieo cấy lúa của huyện Đại Từ đạt gần 5.700ha, trong đó, diện tích lúa lai có 1.600ha, lúa thuần là 2.300ha. Trong đó, lúa xuân chính vụ chiếm khoảng 3% diện tích gồm các giống lúa: Q5, Bắc thơm, Nhị ưu 838: lúa xuân muộn chiếm 97% diện tích, tập trung vào các giống lúa thuần, lai chất lượng cao: Khang dân 18; HT9, Nàng Xuân; SYN 6…

Ngoài ra, những diện tích có nguy có thiếu nước làm đất, huyện Đại Từ đã chủ động hướng dẫn bà con chuyển sang trồng những cây ngắn ngày như: lạc, khoai lang, đậu tương, dưa chuột…diện tích trồng mầu ước đạt hơn 1.630ha. Ngày từ đầu tháng 12-2014, ngành Nông nghiệp huyện đã xây dựng kế hoạch và chỉ đạo cán bộ kỹ thuật đi kiểm tra, đôn đốc các đơn vị thực hiện kế hoạch. Đồng thời, chỉ đạo các xã, thị trấn xây dựng và triển khai kế hoạch sản xuất vụ xuân.

Trạm Khuyến nông huyện đã phối hợp với các xã, thị trấn tiến hành tập huấn kỹ thuật, quy trình gieo cấy vụ xuân; tổ chức cho nông dân đăng kí giống lúa, ngô kịp thời phục vụ cho sản xuất vụ xuân; thanh, quyết toán kinh phí hỗ trợ giống lúa lai, lúa thuần chất lượng cao… cho các hộ dân. Trạm Khuyến nông huyện đã dự trữ các loại giống để kịp thời cung ứng cho người dân đề phòng trường hợp thiếu hụt do thời tiết sấu khiến lúa bị chết...

Ngay cả đối với xã có nhiều diện tích đất nông nghiệp bị thu hồi để thực hiện các dự án như An Khánh thì việc sản xuất vụ xuân vẫn được cả chính nguyền về người dân đặc biệt quan tâm.

Bà Nguyễn Thị Oanh, Phó Chủ tịch UBND xã An Khánh cho biết: Ngay khi có kế hoạch gieo cấy vụ xuân, xã đã huy động người dân đi khai thông hơn 5km kênh mương nối từ kênh nước hồ Phượng Hoàng về tới đồng ruộng và tuyên truyền cho người dân khẩn trương thu hoạch cây mầu vụ đông theo tinh thần thu hoạch đến đâu là làm đất đến đó.

Hiện tại, diện tích đất nông nghiệp của xã còn gần 330ha, trong đó, diện tích chủ động được nguồn nước là 150ha người dân đã làm đất xong và đã gieo cấy lúa được trên 100ha.

Từ nay đến trước Tết Nguyên đán Ất Mùi, xã sẽ phấn đấu hoàn thành gieo cấy vụ xuân. Đối với những khoảnh đất khan hiếm nước (khoảng 110ha) gần khu vực khai trường khai thác than thì hướng dẫn người dân trồng cây mầu ngắn ngày, không để bỏ đất hoang lãng phí.

Theo lãnh đạo Phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Đại Từ: Đến thời điểm hiện tại, người dân trên địa bàn huyện đã cơ bản thu hoạch xong cây mầu vụ đông và đã làm đất gieo cấy vụ xuân. Huyện đã chỉ đạo các xa, thị trấn, Trạm Khai thác thủy lợi huyện có kế hoạch dự trữ nước để đề phòng thời tiết có diễn biến tạp có thể gây khô hạn.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Mô Hình Trồng Cây Khoai Tây Vụ Đông Cho Năng Suất Cao Mô Hình Trồng Cây Khoai… Tăng Cường Chăm Sóc Cây Trồng Vụ Đông Xuân Tăng Cường Chăm Sóc Cây…