Cá rô phi Choline từ thực vật thúc đẩy tăng trưởng trên cá rô phi
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Choline từ thực vật thúc đẩy tăng trưởng trên cá rô phi

Tác giả Văn Thái (Lước dịch), ngày đăng 08/02/2020

Choline từ thực vật thúc đẩy tăng trưởng trên cá rô phi

Các nhà nghiên cứu từ ở Brazil đã cho thấy việc bổ sung choline có nguồn gốc thực vật vào chế độ ăn cá rô phi có thể hỗ trợ sự tăng trưởng và hiệu suất của cá nuôi. Họ đã công bố kết quả nghiên cứu trên tạp chí Aquaculture.

Nhóm nghiên cứu muốn theo dõi mối quan hệ tiềm năng giữa việc cải thiện tình trạng tăng trưởng và chống oxy hóa của cá khi bổ sung choline có nguồn gốc thực vật vào chế độ ăn.

Rau xanh chứa nhiều choline.

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng việc bổ sung choline cho cá đã cải thiện quá trình chuyển hóa năng lượng của gan, tình trạng chống oxy hóa và từ đó thúc đẩy sự tăng trưởng và trọng lượng của cá nuôi. Bổ sung choline nguồn gốc thực vật có thể thúc đẩy tăng trưởng của cá rô phi, đặc biệt là ở mức 800 và 1.200mg choline /kg thức ăn.

Tại sao lại bổ sung choline cho cá?

Cá rô phi sông Nile là một loài phổ biến, có giá trị kinh tế trong ngành nuôi trồng thủy sản và dự kiến loài này sẽ được tăng cường sản xuất để đáp ứng nhu cầu thị trường.

Các nhiên cứu trước đây đã tìm ra nhiều pháp để hỗ trợ tăng trưởng và cải thiện hiệu suất của loài này. Các chiến lược bao gồm bổ sung chất phụ gia tự nhiên vào chế độ ăn cho cá trong đó có cả choline từ rau.

Choline đã được xác định là một chất dinh dưỡng quan trọng trong sản xuất các loài động vật bao gồm cá, choline chủ yếu được bổ sung từ chế độ ăn. Chúng có một vai trò quan trọng giúp duy trì tính toàn vẹn cấu trúc của màng tế bào, vận chuyển cholinergic, truyền tín hiệu xuyên màng, lipid, chuyển hóa cholesterol và trao đổi chất.

Một số nghiên cứu trước đây đã phát hiện ra rằng việc sử dụng choline từ thực vật làm phụ gia thức ăn có thể có ảnh hưởng tích cực đến hiệu suất tăng trưởng ở thỏ, gà thịt và ở cá rô phi. Tuy nhiên, những con đường liên quan đến việc cải thiện hiệu suất tăng trưởng vẫn chưa được biết đến.

Tác dụng của choline trên cá rô phi

Giả thuyết của nhóm nhà khoa học là chuỗi vận chuyển phosphoryl, được xúc tác bởi pyruvate kinase (PK) và adenylate kinase (AK), có liên quan đến việc cải thiện hiệu suất tăng trưởng của cá trong quá trình bổ sung choline từ thực vật. Chuỗi vận chuyển phosphoryl đóng một vai trò trong quá trình phân phối và truyền năng lượng. Nó cũng duy trì sự cân bằng giữa việc tiêu thụ và sản xuất ATP. Tương tự như vậy, việc tăng cường tình trạng chống oxy hóa của cá có thể liên quan đến hiệu suất tăng trưởng tốt hơn trên cá nuôi.  Điều này đã được ghi nhận trong một nghiên cứu trước đây với cá tráp biển khi cho ăn một chế độ ăn có hạt cải dầu lên men Aspergillus oryzae.

Một nghiên cứu khác cho thấy rằng việc bổ sung một lượng choline có nguồn gốc thực vật để nuôi cá chép đã cải thiện mức độ chống oxy hóa ở gan, lá lách và thận. 

Phương pháp nghiên cứu

Trong nghiên cứu cho ăn, nhóm nhà khoa học sử dụng choline từ thực vật có bán trên thị trường bổ sung vào chế độ ăn của cá ở các mức khác nhau:

Tổng cộng 160 cá giống cá rô phi sông Nile (7,10 ± 0,45 g; 6,13 ± 0,59 cm) được chia ngẫu nhiên thành bốn nhóm với 10 con mỗi bể(60 L) như sau: 

Nhóm T0 (chế độ ăn cơ bản không bổ sung VC), 

T400 (chế độ ăn bổ sung 400 mg VC / kg thức ăn), 

T800 (chế độ ăn bổ sung 800 mg VC / kg thức ăn) 

T1200 (chế độ ăn bổ sung 1200 mg VC / kg thức ăn), được cho ăn với tỷ lệ 6% tổng trọng lượng trong 60 ngày liên tiếp.

Vào cuối thời gian thử nghiệm, cá được cân và kiểm tra các thông số hiệu suất, tăng trọng, tốc độ tăng trưởng cụ thể, lượng thức ăn, tỷ lệ chuyển đổi thức ăn (FCR) và tỷ lệ sống cũng được kiểm tra.

Cá được thu hoạch lấy mẫu gan để phân tích. 

Kết quả

Sau 60 ngày, cá ăn được bổ sung với 400, 800 và 1.200 mg choline từ thực vật/kg thức ăn có mức tăng trọng của cá cũng như trọng lượng, chiều dài cơ thể và lượng thức ăn cao hơn các nhóm cá không bổ sung.

Phân tích hồi quy cho tổng thời gian (0 đến 60 ngày) cho thấy liều choline thực vật tốt nhất là 750, 731 và 797mg/kg thức ăn,  tăng trọng và chiều dài cơ thể, tương ứng.

Tuy nhiên, hoạt động PK của gan đã tăng lên ở những con cá có chế độ ăn 800 và 1.200 mg / kg so với những nhóm không bổ sung. Glucose gan cũng cao hơn đối với cá trong chế độ ăn 1.200 mg / kg và lượng lactate gan đã giảm so với đối chứng. Hàm lượng protein trong Pyruvate kinase (enzyme xúc tác sự hình thành ATP) cũng có sự gia tăng trong gan. Bổ sung 800 và 1.200mg choline / kg thức ăn có thể cải thiện quá trình chuyển hóa năng lượng gan và tình trạng chống oxy hóa. Bổ sung chế độ ăn uống với 400, 800 và 1200 mg VC / kg làm tăng hiệu suất tăng trưởng của cá rô phi.

Rau chân vịt cũng chứa nhiều choline. 

Choline từ thực vật bổ sung vào trong thức ăn có thể cải thiện chuyển hóa năng lượng gan và tình trạng chống oxy hóa, làm giảm các phản ứng gốc tự do và oxy hóa trong gan, có tác dụng bảo vệ cá. Để cải thiện tăng trưởng và hiệu suất nuôi của cá nên bổ sung liều gần 800 mg / kg.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Phụ phẩm pizza tiết kiệm chi phí nuôi cá rô phi Phụ phẩm pizza tiết kiệm… Nghiên cứu mới cho thấy sự lây truyền dọc của virut cá rô phi hồ Nghiên cứu mới cho thấy…