Mô hình kinh tế Cho phép chuyển nhượng cá tra bố mẹ chọn giống đực bị thừa
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Cho phép chuyển nhượng cá tra bố mẹ chọn giống đực bị thừa

Ngày đăng 21/11/2015

Cho phép chuyển nhượng cá tra bố mẹ chọn giống đực bị thừa

Trong đó, nội dung quan trọng cần lưu ý là đối với các cơ sở tiếp nhận có số lượng cá tra đực nhiều hơn cá tra cái, cho phép các cơ sở chuyển nhượng cho các cơ sở khác còn thiếu.

Cho phép sử dụng cho sinh sản với đàn cá tra hiện tại của cơ sở dưới sự giám sát của cơ quan quản lý thủy sản địa phương để đảm bảo tỷ lệ nuôi vỗ cá đực/cá cái là 1,0:1,5 và tỷ lệ cho sinh sản cá đực/cá cái là 1:1.

Một cơ sở nuôi dưỡng cá tra bố mẹ ở ấp Bình, xã Hòa Hưng, huyện Cái Bè.

Theo đó, nhằm cung cấp giống cá tra đảm bảo chất lượng phục vụ cho nhu cầu nuôi thương phẩm, Bộ NN&PTNT đã giao cho Viện Nghiên cứu Nuôi trồng thủy sản II thực hiện dự án chuyển giao công nghệ sản xuất giống cá tra có chất lượng di truyền cao về tính trạng tăng trưởng cho các tỉnh ĐBSCL.

Số lượng cá tra hậu bị đã cung cấp cho các cơ sở giai đoạn từ 2011 - 2012 là 101.000 con.

Đến nay, đàn cá tra bố mẹ chọn giống đã được đưa vào cho sinh sản và cho kết quả tốt.

Trong quá trình nuôi giữ và sản xuất, các cơ sở gặp phải một số vấn đề khó khăn như tỷ lệ cá đực nhiều hơn cá cái; do giá cá tra giống xuống thấp kéo dài một số cơ sở không đủ khả năng đầu tư nuôi giữ; một số cơ sở thất thoát đàn cá bố mẹ; đàn cá bố mẹ đến thời điểm thay thế…

Để quản lý khai thác có hiệu quả đàn cá tra bố mẹ chọn giống, Tổng cục Thủy sản đề nghị cơ quan chức năng địa phương tiếp tục quản lý tốt đàn cá tra bố mẹ vùng ĐBSCL theo Công văn 203/TCTS-NTTS.

Với các cơ sở tiếp nhận có số lượng cá tra đực nhiều hơn cá tra cái, cho phép các cơ sở chuyển nhượng cho các cơ sở khác còn thiếu hoặc sử dụng cho sinh sản với đàn cá tra hiện tại của cơ sở dưới sự giám sát của cơ quan quản lý thủy sản địa phương để đảm bảo tỷ lệ nuôi vỗ cá đực/cá cái là 1,0:1,5; tỷ lệ cho sinh sản cá đực/cá cái là 1:1.

Các cơ sở đã tiếp nhận đàn cá tra nhưng không đủ khả năng nuôi giữ, đề nghị Sở NN&PTNT cùng các đơn vị chức năng của địa phương hướng dẫn cơ sở chuyển nhượng cho các cơ sở khác lưu giữ đủ điều kiện tiếp nhận trên cơ sở 2 bên thỏa thuận chi phí quá trình nuôi giữ.

Một số nơi có đàn cá tra chọn giống bị thiệt hại do thiên tai, dịch bệnh như Kiên Giang và một số địa phương khác, đề nghị Sở NN&PTNT và các đơn vị chức năng tiến hành xác định nguyên nhân cá chết và báo cáo chi tiết về Tổng cục Thủy sản để có hướng xử lý.

Theo quy định tại Tiêu chuẩn Việt Nam TCVN 9963:2004 về cá nước ngọt - cá tra - yêu cầu kỹ thuật thì cá bố mẹ được sử dụng từ 3 - 8 năm, vì vậy cá tra bố mẹ hết thời gian sử dụng hoặc không đảm bảo chất lượng cần phải loại bỏ, thay thế.

Và để chuẩn bị tốt nhất cho nhu cầu thay thế đàn cá tra bố mẹ, Tổng cục Thủy sản yêu cầu các địa phương vùng ĐBSCL thống kê chi tiết số lượng cá đực và cá cái của dòng hiện có gửi về Tổng cục Thủy sản để báo cáo lãnh đạo Bộ NN&PTNT.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Hội thảo bàn giải pháp nâng cao hiệu quả áp dụng VietGAP Hội thảo bàn giải pháp… Thêm một cách làm giàu cho nông dân Thêm một cách làm giàu…