Tin thủy sản Chiến lược nuôi trồng thủy sản bền vững dựa vào đất liền - Phần 6
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Chiến lược nuôi trồng thủy sản bền vững dựa vào đất liền - Phần 6

Tác giả 2LUA.VN biên dịch, ngày đăng 18/09/2019

Chiến lược nuôi trồng thủy sản bền vững dựa vào đất liền - Phần 6

8/ Cấp giấy phép nước

Cần có giấy phép nước hoặc phê duyệt hoạt động để lắp đặt máy bơm, xây dựng đê, chuyển dòng chảy của sông, thực hiện các công việc trong vòng 40 mét của sông, lắp đặt lỗ khoan hoặc áp kế hoặc để thu vén hơn 10% lưu lượng dòng chảy trên đất liền .

Đo nguồn gốc nước

Theo quy định cấp phép nước để khai thác nước theo điều kiện của giấy phép hoặc phê duyệt, yêu cầu lượng nước phải được ghi lại và báo cáo, hàng năm hoặc thường xuyên hơn, nếu thiết bị yêu cầu đã được phê duyệt. Thông tin cần thiết sẽ bao gồm số giờ được bơm, tốc độ chiết hàng tháng và sử dụng nước. NGAY BÂY GIỜ có thể hạn chế khai thác từ một dòng sông theo thời gian để đảm bảo dòng chảy đầy đủ vẫn còn cho những người sử dụng nước khác và môi trường.

Cung cấp nước ở Cửa sông hoặc gần biển

Trao đổi thủy triều

Lý tưởng nhất là bạn cần một nguồn cung cấp nước cửa sông vừa ý ở tại địa điểm gần đường thủy. Các bản đồ nuôi trồng thủy sản cửa sông, xác định các địa điểm có khả năng có chất lượng nước thỏa đáng cho nguồn cung cấp nước cửa sông.

Điều tra chi tiết sẽ được yêu cầu để xác định xem có trao đổi và lưu thông thủy triều tốt hay không? và liệu chất lượng nước có thể phục hồi nhanh chóng sau các cơn mưa hay không?

Tránh các địa điểm có nước ngọt xâm nhập đáng kể và độ mặn thay đổi, chất rắn lơ lửng cao, pH thấp (axit sunfat), tải trọng hữu cơ cao và các đặc tính chất lượng nước kém khác.

Biên độ thủy triều

địa điểm TỐT NHẤT

Một địa điểm tiếp giáp một cửa sông với biên độ thủy triều lớn hơn 600 mm.

Lý tưởng nhất là bạn cần các địa điểm lấy nước trong một khu vực thông gió tốt. Một biện pháp thông gió gián tiếp là biên độ thủy triều. Biên độ thủy triều được định nghĩa là:

MHWN - MLWN trong đó MWHN = Mực nước cao trung bình và MLWN = Mực nước thấp trung bình.

Nói chung, biên độ thủy triều sẽ làm giảm thêm các hệ thống sông và nơi hạn chế chuyển động của thủy triều như các kênh hẹp hoặc cạn và các thanh cát. Dữ liệu đo thủy triều có sẵn từ Phòng thí nghiệm thủy lực Manly ở Sydney. Bạn có thể cần sự trợ giúp của một kỹ sư ven biển để tính biên độ thủy triều nơi không có đồng hồ đo thủy triều.

Tránh các khu vực có thể bị ảnh hưởng bất lợi và đáng kể bởi lũ lụt liền kề và dòng chảy mặt đất.

Tiếp cận

XÁC ĐỊNH ĐỊA ĐIỂM TỐI ƯU

Cần có một địa điểm không sâu lắm cho một trạm bơm hoặc thiết bị lắp đặt hiện sẵn có để đặt các đường ống đầu vào và đầu ra cho vùng cửa sông hoặc biển.

Xem xét cẩn thận nếu các địa điểm đầu vào tiềm năng có thể sẽ yêu cầu thay đổi kênh cửa sông (ví dụ: yêu cầu bể lắng hoặc đào sâu hoặc làm xáo trộn lòng cửa sông).  Nếu rừng ngập mặn, cỏ biển hoặc thảm thực vật có khả năng bị xáo trộn, giấy phép sẽ được yêu cầu theo Điều luật Quản lý Ngành cá năm 1994.

Nơi được đề xuất thực hiện công việc (đào, đổ đầy bất cứ thứ gì có thể ảnh hưởng đến dòng chảy hoặc lượng nước) bên trên hoặc trong vòng 40 mét từ cửa sông, sẽ phải có phê duyệt của hoạt động có kiểm soát theo Điều luật Quản lý Nước 2000.

Việc thiết lập các đường ống ngang biển để tiếp cận vùng nước biển cần có các cuộc điều tra chi tiết vì bão có thể dẫn đến sự thất bại nặng nề.  Bạn sẽ cần tham khảo ý kiến với LPMA để có được sự chấp thuận cho đường ống.

Cũng lưu ý rằng các đường ống đi qua vùng đất ngập nước SEPP 14 sẽ kích cầu cho thực trạng tác động môi trường và nếu có vùng đất ngập nước RAMAR, có thể cần phải có sự phê duyệt của Liên bang theo Điều luật bảo vệ môi trường và bảo tồn đa dạng sinh học.

Cung cấp nước ngầm mặn

XÁC ĐỊNH ĐỊA ĐIỂM TỐI ƯU

Tiếp cận với sơ đồ ngăn chặn nước mặn.

Có thể tiếp cận với nước ngầm mặn  từ sơ đồ chặn nước mặn hoặc lỗ khoan. Cần thận trọng trong việc quản lý nước ngầm mặn trong cơ sở nuôi trồng thủy sản để đảm bảo rằng các tầng chứa nước ngọt không bị ảnh hưởng. Bạn sẽ cần tham khảo ý kiến NOW.

Tất cả các lỗ khoan nước ngầm mặn phải có đường kính được phê duyệt, được lót và giới hạn theo các tiêu chuẩn cần thiết và được cấp phép bởi NOW.

Cung cấp nước ngọt

Giấy phép sử dụng hoặc quyền khai thác

XÁC ĐỊNH ĐỊA ĐIỂM TỐI ƯU

Một địa điểm có giấy phép sử dụng hoặc quyền sở hữu được phê duyệt để khai thác nguồn nước.  

Nước cho các trang trại nuôi cá nước ngọt có thể được lấy từ các nguồn như suối, đập tại chỗ, nước giếng ngầm hoặc từ thị trấn nếu được cho phép.  Để được tư vấn về quyền khai thác nước tham khảo NOW.

Sự hạn chế tiếp cận nguồn nước

XÁC ĐỊNH ĐỊA ĐIỂM TỐI ƯU

Một địa điểm không có hạn chế tiếp cận nguồn nước sẽ dựa trên dòng chảy trong điều kiện bình thường.

Sự điều tra chi tiết sẽ được yêu cầu để đánh giá độ tin cậy về số lượng và chất lượng nước trong giai đoạn hạn hán, giai đoạn cao điểm, lũ lụt và mùa nước ngọt.  Các địa điểm đang có tiềm năng lại hạn chế đường dẫn nước vì vậy cần xem xét sử dụng và dự trữ tại chỗ, thay thế nguồn cấp và sức chứa để hỗ trợ cho những giai đoạn trên. 

Trạm bơm

XÁC ĐỊNH ĐỊA ĐIỂM TỐI ƯU

Yêu cầu một địa điểm trên bờ sông để bơm nước và quản lý dễ dàng trong khi lũ lụt.

Nơi lý tưởng nhất là cần một địa điểm sông có đủ độ sâu lưu thông dòng chảy tốt và dễ dàng sử dụng để gỡ bỏ thiết bị lắp đặt nhằm bảo trì khi triều cường và lũ lụt.  Tùy thuộc vào cấu trúc hiện tại của kênh/ bờ sông mà không được xáo trộn nhiều hơn mức cần thiết để có thể lắp đặt thiết bị bơm được dễ dàng. Điểm lấy nước cần ngày càng được bảo vệ nhiều hơn khỏi các mảnh vụn và dòng chảy mạnh.

Bất kỳ địa điểm nào mà bờ hoặc lòng sông cũng có sự xáo trộn đáng kể (đặc biệt là thảm thực vật dưới nước hoặc bãi cỏ).  Việc xây dựng một trạm bơm có thể cần phải có sự phê duyệt hoạt động có kiểm soát theo Điều luật quản lý nước năm 2000. Trường hợp giấy phép hoặc quyền được phép sử dụng nước cho mục đích thương mại, có phê duyệt sự miển thuế cho hoạt động được kiểm soát, tham khảo điều 39A của Quản lý nước (Chung  ) Quy định 2004.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Chiến lược nuôi trồng thủy sản bền vững dựa vào đất liền - Phần 7 Chiến lược nuôi trồng thủy… Chiến lược nuôi trồng thủy sản bền vững dựa vào đất liền - Phần 5 Chiến lược nuôi trồng thủy…