Nuôi lợn (Heo) Chiến lược kiểm soát chênh lệch trọng lượng của heo con (1/2): đẻ, tách bầy, môi trường
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Chiến lược kiểm soát chênh lệch trọng lượng của heo con (1/2): đẻ, tách bầy, môi trường

Tác giả Sergi López-Vergé, avid Solà-Oriol, Josep Gasa, ngày đăng 21/10/2017

Chiến lược kiểm soát chênh lệch trọng lượng của heo con (1/2): đẻ, tách bầy, môi trường

Mặc dù việc nhốt riêng heo con trong các khu vực đẻ có tính chất quyết định trong sự chênh lệch cuối cùng nhưng chúng ta có thể thực hiện các bước sau nhằm cải thiện một số lỗi khi tách bầy.

Heo con ở chế độ uống sữa thay thế. Ảnh của Antonio Caballero.

Một bài báo trước đây đã chứng minh sự cần thiết để kiểm soát sự chênh lệch trọng lượng sống (LW) được tạo ra trong chu kỳ sản xuất, cũng như những tác động quan trọng nhất ở cuối giai đoạn vỗ béo và hiệu quả sản xuất.

Chúng tôi sẽ thảo luận nghiêm túc các chiến lược sản xuất và quản lý trong hai bài liên tiếp, nhằm giảm sự chênh lệch LW ở heo con và chu kỳ cuối của chăn nuôi. Bài viết đầu tiên nêu ra các vấn đề phân bầy và tạo môi trường thoải mái. Bài tiếp theo sẽ thảo luận cho ăn và máng ăn.

Mặc dù chăm sóc sức khỏe không được thảo luận trong các bài viết nhưng chúng ta không được quên tầm quan trọng của nó. Để kiểm soát sự xuất hiện của các mầm bệnh mới và / hoặc tuần hoàn của những mầm bệnh đang tồn tại, hãy tuân thủ theo các quy tắc an toàn sinh học bên ngoài và bên trong, mặt khác, cần thực hiện giảm mật độ nghiêm ngặt. Hệ thống sản xuất cũng đóng một vai trò rất quan trọng, vì giai đoạn cai sữa không giống như S2 trong hệ thống "ba giai đoạn"; theo dõi sức khỏe thường được đơn giản hóa hoặc phức tạp tùy thuộc vào số lượng các trang trại ban đầu, và tính đồng nhất tình trạng sức khỏe heo con.

Tầm quan trọng của việc quản lý tốt trong giai đoạn đẻ

Tính đồng nhất và trọng lượng tốt giữa heo con lúc cai sữa, hoặc, nói cách khác, vào lúc bắt đầu giai đoạn heo con, là điều cần thiết bởi vì nó là điểm khởi đầu. Cần tìm hiểu điều gì xảy ra trong quá trình cho con bú, trong giai đoạn đẻ, và các yếu tố có thể xem xét ở thời kỳ đầu bao gồm:

• Gen heo nái. Heo nái hyperprolific đẻ nhiều heo con hơn, kích thước hơi nhỏ hơn và chênh lệch trọng lượng nhiều hơn.

• Cách ly heo cái con ra khỏi đàn gia súc; một số nghiên cứu cho thấy rằng heo cái con phát triển tốt hơn nếu chúng được tách biệt với heo con từ heo nái sinh nhiều lứa. Những heo con này ít miễn dịch hơn, và có thể bị ảnh hưởng khi trộn với heo con từ heo nái nhiều lứa.

• Đảm bảo rằng heo nái có đủ đồ ăn và thức uống để mà chúng không bị giới hạn hiệu suất sản xuất. Điều này có thể dẫn đến việc tối đa hóa trọng lượng khi sinh, chìa khóa để cải thiện trọng lượng cai sữa.

• Yếu tố "độ tuổi" trong heo con, liên kết với một thực tế rằng nếu tách bầy tăng trong ngày đẻ, thì chênh lệch độ tuổi (do kích thước và heo con không đồng nhất trong lứa đẻ) cũng tăng.

• Cần đảm bảo rằng heo con nhận đủ lượng sữa non đầu.

• Cần chăm sóc heo con trong vòng 24 giờ sau sinh.

• Cho "ăn dặm" từ 7-10 ngày để giảm thiểu thời gian chán ăn sau cai sữa (đặc biệt là trong chu kỳ tiết sữa kéo dài hơn 28 ngày.)

• Nếu sữa tiết ra không đủ thì phải bổ sung sữa thay thế: Một số nghiên cứu cho thấy trọng lượng cai sữa tăng và lứa đồng nhất hơn khi sử dụng chiến lược này với heo con nhỏ nhất (Hình 1.)

Quan tâm tới heo con bị cách ly theo trọng lượng lúc cai sữa

Mục đích của việc cách ly heo con lúc cai sữa theo LW chủ yếu nhằm làm giảm biến đổi LW trong các nhóm nuôi, hy vọng rằng điều này sẽ diễn ra thường xuyên. Tuy nhiên, theo kết quả của chúng tôi (Jordà et al., 2015), việc giảm hệ số biến thiên (CV) cho các lứa bắt đầu ở giai đoạn đầu nuôi, sau đó tăng theo giá trị tương tự như những nhóm không cần cách ly. Như vậy, trong hình 2, sự tiến hóa của CV trong giai đoạn heo con được so sánh trong hai nhóm động vật: một là, các heo con được tách biệt theo trọng lượng lúc cai sữa (thông thường), và nhóm hai, thực hiện một chiến lược hòa nhập ban đầu và toàn bộ lứa được cai sữa (hòa nhập) không pha trộn với heo sau khi cai sữa. Không có kiểm soát phủ định (không phải hòa nhập và không tách biệt) trong nghiên cứu này, nhưng những nghiên cứu khác sẽ chỉ ra sự tác động này là giống nhau (CV cuối cùng sẽ tương tự với CV trong điều trị thông thường).

Biến đổi trong giai đoạn heo con (28-64 ngày)

Hình 2. Mặc dù đã nỗ lực tách heo con vào đầu giai đoạn heo con nhưng CV có xu hướng tăng lên theo mức tương tự như heo con chưa được tách (Jordà et al., 2015).

Môi trường thích hợp và thoải mái

Kiểm soát hiệu quả của điều kiện môi trường và mật độ vật nuôi trong chuồng là điều cần thiết (Hình 3 và 4.) Các nông trại quyết định thay thế gen heo nái cổ điển với heo nái hyperprolific cần đưa ra một minh họa điển hình. Nếu chuồng cai sữa / heo con không được thay đổi kích cỡ đúng cách thì mật độ sẽ tăng, làm cản trở việc đạt được các mục tiêu sản xuất và có thể ảnh hưởng đến tính đồng nhất của lứa heo. Tương tự, thay đổi lớn về số lượng heo nái cai sữa mỗi tuần đôi khi có thể dẫn đến các vấn đề tương tự.

Hình 3. Chuồng heo con với mức độ tiện nghi tốt (ảnh của Laia Blavi.)

Hình 4. Ví dụ về chuồng heo con với mật độ tối ưu (ảnh của Antonio Caballero.)

Một số tính năng để đảm bảo môi trường thích hợp và thoải mái cho đàn gia súc, và góp phần vào sự đồng nhất của LW trong lứa heo bao gồm:

• Mật độ tối ưu trong chuồng: 4-5 heo con / m2 (0,20-0,25 m2 / heo con)

• Kiểm soát khí hậu thích hợp cho các cơ sở thiết bị: Kiểm soát độ ẩm tương đối cộng với nhiệt độ phòng khoảng 30 ° C, tiếp theo giảm dần 2 ° C mỗi tuần cho đến khi đạt nhiệt độ 23 ° C vào cuối giai đoạn heo con. Bên cạnh cách nhiệt tốt ở trại / chuồng, chúng ta phải kiểm soát tốt hệ thống thông gió để thoáng khí và giữ thông gió dưới 0,15 m /s, cũng như cung cấp sưởi ấm (tốt nhất của các loại môi trường) khi cần thiết.

• Đảm bảo tiếp cận với nước (sạch, chất lượng tốt và đủ số lượng). 

Dòng chảy tối thiểu khuyến nghị = 0,5-1,0 l / phút.

• Sàn có giát bằng những thanh gỗ mỏng (hoàn toàn hoặc một phần) nhưng tốt nhất là nhựa.

Tổng hợp tất cả ý trên, chúng ta có thể nói rằng mặc dù sự phân bầy tại các khu đẻ có tính chất quyết định trong sự chênh lệch cuối cùng ở giai đoạn hoàn thiện nhưng chúng ta có thể áp dụng một loạt các giải pháp quản lý liên quan đến các điều kiện- sản xuất trong giai đoạn heo con nhằm cải thiện một phần sự chênh lệch này


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Chiến lược kiểm soát chênh lệch trọng lượng ở heo con (2/2): thức ăn và máng ăn Chiến lược kiểm soát chênh… Bệnh cầu trùng ở heo con Bệnh cầu trùng ở heo…