Nuôi gà Chiến đấu với lo ngại AGP ở châu Á
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Chiến đấu với lo ngại AGP ở châu Á

Tác giả WP, ngày đăng 31/08/2016

Chiến đấu với lo ngại AGP ở châu Á

Chăn nuôi gia cầm, đặc biệt là ở châu Á, thường không muốn giảm việc sử dụng các chất kích thích tăng kháng sinh (AGPS) vì lo ngại về tác động đối với năng suất vật nuôi và lợi nhuận. Hai nghiên cứu gần đây ở khu vực này cho thấy việc thu hồi AGPS đã thực sự dẫn đến giảm hiệu suất, lên đến 17% (xem hình 1).

Hình 1 - Phụ gia trong nước và thức ăn tăng lên ở gà thịt so với AGP.

Chỉ số hiệu suất = trọng lượng trung bình (kg) * tử vong (%) / tuổi giết mổ (ngày) * FCR * 100. Chỉ số hiệu suất (%) Kiểm soát AGPSelko-pH + Presan-FY020406080100120140



Tuy nhiên, việc thay thế AGPS với các chất phụ gia thức ăn có hỗ trợ sức khỏe đường ruột làm tăng đáng kể hiệu suất tổng thể. Điều này là nhờ tăng cường hệ tiêu hóa và cải thiện tính ổn định đường ruột, cả về mặt vi sinh vật cân bằng và toàn vẹn thành ruột. Các thử nghiệm được thực hiện tại một trang trại Đại học ở Bogor, Indonesia, và các trang trại nghiên cứu động vật của Đại học Nông nghiệp Tứ Xuyên ở Trung Quốc.

Trong nghiên cứu ở Indonesia, hiệu suất của gà thịt sử dụng cả hai loại phụ gia, mà không có bất kỳ chất kích thích tăng kháng sinh, cao hơn 39% so với những con dùng AGPS. Điều này một phần nhờ vào khả năng của các chất phụ gia để giảm tỷ lệ chuyển đổi thức ăn (FCR) 35 điểm, so với các loài dùng AGPS (Hình 2).

Hình 2 - Thêm phụ gia vào thức ăn của gà thịt và tỷ lệ chuyển đổi thức ăn giảm nước 35 điểm trong một khoảng thời gian 5 tuần so với ăn AGPS.


Các nghiên cứu của Trung Quốc, điều tra những ảnh hưởng đến sức khỏe, chứng minh rằng các chất phụ gia cũng cải thiện đáng kể chất lượng phân và chân gà. Bên cạnh có lợi cho quyền lợi động vật, tác dụng sau này là đặc biệt thích hợp trong bối cảnh thực tế là nhiều người Trung Quốc ăn chân gà như một phần bình thường trong chế độ ăn uống của họ. Trái với kỳ vọng của các nhà sản xuất chăn nuôi, việc sử dụng phụ gia thức ăn như một phần của quản lý trại nuôi tốt có thể cung cấp một chiến lược tốt hơn để giữ cho gia cầm của họ khỏe mạnh và có lợi nhuận hơn so với việc tiếp tục sử dụng AGPS.

Sự cần thiết phải hạn chế sử dụng kháng sinh

Mặc dù việc sử dụng AGPS được cho là nên giảm nhưng để đạt được mục tiêu này trên toàn thế giới thì còn gặp khó khăn. Ở EU, AGPS đã bị cấm từ năm 2006. Tuy nhiên, hầu hết các châu lục khác, bao gồm châu Á, họ vẫn đang sử dụng rộng rãi như một phương pháp đầu tiên chống lại tổn thất hiệu quả tiềm năng.

AGPS ở gà thịt chủ yếu được sử dụng để nâng cao hiệu quả, bởi vì chúng duy trì sức khỏe của hệ tiêu hóa. Thật không may, việc sử dụng rộng rãi AGPS hàng loạt kích thích đối kháng kháng sinh (AMR) đến một mức độ lớn hơn nhiều so với thuốc kháng sinh sử dụng chỉ duy nhất cho mục đích điều trị.

Ở châu Á, gà thường được giữ trong nhà trần ở nhiệt độ ẩm. Các thử nghiệm trong khu vực đã cho thấy những lợi ích của chất phụ gia thức ăn ở các vùng khí hậu này. [Ảnh: Henk Riswick]

Một nghiên cứu toàn cầu gần đây đã chỉ ra rằng 25% thuốc kháng sinh cho con người, và 50% thuốc kháng sinh cho động vật, được sử dụng không thích hợp. Trung Quốc là nước tiêu thụ kháng sinh lớn nhất trong năm 2010, và được dự đoán sẽ tăng gấp đôi vào năm 2030 (Thomas P. Van Boeckel et al, 2014; 2015). Hầu hết các loại thuốc kháng sinh được sử dụng ở Trung Quốc là aGPS. Indonesia gần đây cũng cho thấy sự gia tăng tương đối lớn nhất trong tiêu thụ kháng sinh, mặc dù muốn dừng việc sử dụng aGPS để có thể xuất khẩu sản phẩm gia cầm sang EU.

Sự kháng thuốc chống vi trùng đang ngày càng phải gánh chịu hiệu suất kém. Những cải tiến trong di truyền học, nhà ở, quản lý và công thức thức ăn không đạt được hiệu quả tối đa do kháng thuốc chống vi trùng. Ngoài ra, một số động vật mắc bệnh có thể không được điều trị đúng cách vì kháng sinh điều trị không còn hoạt động.

Sự kháng thuốc ở động vật cũng liên quan đến sức đề kháng trong cơ thể người. Người ta ước tính rằng vào năm 2050, nhiều người sẽ chết trên toàn thế giới hơn do các bệnh mà không thể được điều trị hiệu quả bằng kháng sinh so với bệnh ung thư. Đặc biệt đối với một nước đông dân như Trung Quốc, điều này là một mối đe dọa tiềm năng (Hình 3), và làm tăng mối quan tâm giữa người tiêu dùng cũng như các chính trị gia. Những kết quả tích cực của nghiên cứu động vật được mô tả ở khu vực này cho thấy rằng có những lựa chọn thay thế hợp lý về kinh tế để sử dụng AGPS trong thức ăn gia súc.

Hình 3 - Tỷ lệ tử vong do AMR trên 10.000 dân vào năm 2050 (dự báo).



Nhiệt đới so với môi trường ôn đới

Trong điều kiện nhiệt đới và đặc biệt là nơi ở vẫn còn đơn giản, sức nóng và độ ẩm cao hơn nhiều so với những gì các nhà sản xuất được sử dụng ở châu Âu. Gà thịt thường được giữ trong nhà trần, nơi chúng có thể tiếp xúc với nhiệt độ 33 °C hoặc cao hơn, chứ không phải là một lịch trình nhiệt độ tiêu chuẩn hóa và độ ẩm cao. Các thử nghiệm Châu Á-Thái Bình Dương cho thấy rằng việc chuyển đổi từ aGPS đến thức ăn phụ gia cho kết quả tốt hơn ngay cả trong điều kiện rất nóng và ẩm ướt.

Phụ gia thức ăn chức năng được chứng minh là đóng vai trò quan trọng trong việc giảm thiểu sử dụng AGPS, kết hợp với trang trại và quản lý y tế tốt. Hai sản phẩm được thử nghiệm ở châu Á-Thái Bình Dương bao gồm đa thành phần làm việc cùng nhau để tạo ra một hiệu ứng lớn hơn so với phụ gia duy nhất. Các loại phụ gia, được sử dụng trong nước uống và thức ăn làm tăng hiệu suất tăng trưởng và giảm tỷ lệ chuyển đổi thức ăn.

Ngoài ra, chúng có thể có những tác động tích cực đến sự cân bằng hệ vi sinh vật đường ruột, hàng rào niêm mạc ruột và khả năng miễn dịch của động vật. Tất cả điều này góp phần mang lại cho vật nuôi cơ thể khỏe mạnh với hiệu suất tốt trong một hệ thống sản xuất không chứa AGP, nơi mà các loại thuốc kháng sinh chỉ được sử dụng cho mục đích điều trị. Các nhà sản xuất gia cầm hiện nay có thể ngừng sử dụng AGPS mà không bị mất lợi nhuận. Bằng cách thay thế AGPS với các chất phụ gia thức ăn chăn nuôi, họ thực sự có thể kiếm tiền nhiều hơn cũng như làm giảm nguy cơ kháng kháng sinh.

Barbara Brutsaert, giám đốc sản phẩm phụ gia sức khỏe và Emma Teirlynck, quản lý chương trình sức khỏe đường ruột ở gia cầm, Selko Phụ gia thức ăn.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Chiến đấu với lo ngại AGP ở châu Á Chiến đấu với lo ngại… Quy trình chuẩn làm Vaccin phòng bệnh cho gà giống, gà đẻ trứng, gà thịt Quy trình chuẩn làm Vaccin…