Mô hình kinh tế Chí Thoát Nghèo Của Một Nông Dân
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Chí Thoát Nghèo Của Một Nông Dân

Ngày đăng 25/02/2015

Chí Thoát Nghèo Của Một Nông Dân

Ấp ủ mong muốn thoát nghèo bằng con đường làm ăn chân chính, ông Lê Quang Hồng trú tại thôn Thượng Xá, xã Hải Thượng, huyện Hải Lăng (Quảng Trị), quyết định đầu tư xây dựng trang trại chăn nuôi trên diện tích đất vườn nhà. Trải qua không ít khó khăn đến nay mô hình nuôi lươn không bùn- ếch- hươu lấy nhung của ông là hình mẫu cho nhiều người dân học tập và làm theo.

Ông Hồng cho biết, trước đây vì chưa hiểu biết nhiều về kỹ thuật và kinh nghiệm chọn lươn giống nên mô hình chăn nuôi lươn của ông đã từng gặp thất bại. Con giống không đảm bảo khiến lươn hay bị bệnh rồi chết dần. Đến nay nhờ học hỏi thêm kinh nghiệm, ngoài đảm bảo nguồn lươn thương phẩm ông còn có thể cung ứng lươn giống cho người có nhu cầu nuôi lươn.

Ban đầu lươn giống được ông Hồng chọn mua với giá 300 nghìn đồng/kg, thức ăn chủ yếu là cá xay nhỏ với giá 5 - 6 nghìn đồng/kg. Lươn nhỏ ăn rất ít nhưng rất chóng lớn, sau 6 tháng là có thể thu hoạch. Bình quân 2 kg thức ăn sẽ mang lại 1 kg lươn sản phẩm.

Lứa vừa rồi chỉ với 40 kg lươn giống, gia đình ông thu về 6 tạ lươn thương phẩm và bán ra thị trường với giá từ 150 nghìn đến 170 nghìn đồng/kg. Tích lũy được kinh nghiệm và nguồn vốn, gia đình ông tự sản xuất nguồn lươn giống chất lượng cao. Nguồn lươn giống này dùng cho tái sản xuất để giảm chi phí và bán ra thị trường để tăng thêm thu nhập.

Ếch cũng là giống vật nuôi được ông Hồng đầu tư với số lượng khá lớn. Khác với cách làm của nhiều người trước đây thường nuôi ếch trong bể có nước, ông Hồng nuôi ếch chủ yếu trong các bể khô. Vì dễ mắc các loại bệnh nấm mốc nên việc phân loại ếch để chăm sóc được ông tiến hành rất kỹ càng.

Nhờ vậy chất lượng ếch thương phẩm của gia đình ông luôn được đảm bảo. Ếch giống được ông Hồng nhập vềvới giá chỉ 1 đến 2 nghìn đồng một con, sau 3 tháng là có thể xuất bán với giá 60 nghìn đồng/ kg. Số ếch này được thương lái đến thu mua tận nhà hoặc mang nhập cho các địa phương trong, ngoài tỉnh. Đầu ra, đầu vào thuận lợi nên việc chăn nuôi ếch hiện tại đã mang lại cho gia đình ông Hồng một nguồn thu nhập khá.

Ngoài ra, ông Hồng còn tập trung phát triển đàn hươu lấy nhung. Tuy đây là giống vật nuôi còn khá mới trên địa bàn, nhưng bước đầu cũng cho thấy tác động hiệu quả trong việc tăng thêm thu nhập cho gia đình. Hiện nay mô hình nuôi hươu của ông Hồng đã được Hợp tác xã Thượng Xá, xã Hải Thượng, đánh giá là mô hình tiêu biểu của địa phương.

Trước đây gia đình ông Hồng là một trong những hộ khó khăn, nhưng nhờ không ngại khó khăn vất vả, có ý chí vươn lên đầu tư phát triển kinh tế trang trại mà cuộc sống của gia đình ông Hồng đã được cải thiện nhiều. Mô hình nuôi lươn không bùn, ếch và hươu mang lại cho gia đình ông Hồng nguồn thu nhập hơn 100 triệu đồng mỗi năm.

Ông Hồng cho biết thêm: “Sắp tới gia đình tôi dự định tiếp tục mở rộng mô hình hiện tại, bên cạnh đó sẽ đầu tư để nuôi thêm một số lượng lớn cá trê.” Sự thành công trong cách làm kinh tế của ông Hồng đã nhận được sự ủng hộ của người dân trong vùng, mở ra một hướng đi mới để mọi người có thể lựa chọn làm theo.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Ngư Dân Trúng Đậm Cá Cơm Nồm Ngư Dân Trúng Đậm Cá… Huyện Cái Nước (Cà Mau) Mở Rộng Diện Tích Tôm Nuôi Công Nghiệp Huyện Cái Nước (Cà Mau)…