Mô hình kinh tế Chè Cây Cao Góp Phần XĐGN
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Chè Cây Cao Góp Phần XĐGN

Ngày đăng 29/08/2014

Chè Cây Cao Góp Phần XĐGN

Trong khi nhiều gia đình ở 4 xã phía bắc: Tả Phìn, Tả Sìn Thàng, Sính Phình, Sín Chải (huyện Tủa Chùa) đang băn khoăn trong việc nên mở rộng diện tích hay tạm ngừng phát triển trồng chè, vì giá rẻ, sản phẩm khó tiêu thụ thì 2 năm qua, gia đình anh Hạng A Chư, bản Hấu Chua, xã Sín Chải, lại có thu nhập khá từ chè cây cao.

Năm 2013, gia đình anh Chư tự chế biến được 450kg chè khô, bán với giá 200.000 đồng/kg, tổng số tiền thu được 90 triệu đồng. Trong 6 tháng đầu năm 2014, gia đình anh Chư tự thu hoạch và chế biến, bán cho khách hàng quen trên 300kg chè khô.

Anh Thào A Vàng, Phó Chủ tịch UBND xã Sín Chải, cho biết: Toàn xã có trên 3.000 gốc chè cây cao, nhưng tập trung nhiều ở các bản: Sín Chải 1, Cáng Tỷ, Hấu Chua... Bản Hấu Chua có 50/100 hộ có chè cây cao, với tổng số gần 1.000 cây, trong đó gia đình anh Hạng A Chư có trên 400 cây.

Hơn 10 năm về trước, người dân trong xã Sín Chải coi chè cây cao như vật kỷ niệm của thế hệ trước để lại cho con cháu hôm nay. Chè được trồng ở xung quanh bản, trên đồi, trên đường liên bản. Tuy nhiên, người dân địa phương chẳng ai sử dụng, vì họ không có thói quen uống chè.

Mặt khác, người dân không biết kỹ thuật thu hoạch, chế biến, bảo quản; địa hình xa xôi cách trở không có người vào thu mua, vì thế chè cây cao ở xã Sín Chải chẳng có giá trị về kinh tế. Mặc dù vậy, hàng nghìn cây chè vẫn được đồng bào nơi đây gìn giữ, bảo vệ từ nhiều chục năm nay.

Chúng tôi đến thăm gia đình anh Hạng A Chư, bản Hấu Chua vào ngày đầu tháng 8, hàng chục cây chè cây cao đường kính từ 30 – 50cm trước nhà và hàng chục cây khác của họ hàng, người thân anh Chư mọc sát nhau nom thật thích mắt.

Gia đình anh Chư có số lượng chè cây cao nhiều nhất bản, và nhất xã Sín Chải. Anh Chư nói: Cây chè ở bản Hấu Chua nói riêng, các bản khác trong xã Sín Chải nói chung được trồng từ năm nào không ai biết. Lúc tôi còn nhỏ, chè đã to gần bằng cây bây giờ.

Mấy năm gần đây, tôi và một số người trong bản may mắn được các cơ quan ở huyện Tủa Chùa và sở, ngành ở tỉnh cho đi tham quan mô hình chè ở các tỉnh: Yên Bái, Sơn La, Thái Nguyên... tại những nơi này người dân giàu có nhờ trồng chè. Giá chè loại ngon ở các địa phương trên từ 700 nghìn đến 1 triệu đồng/kg. Ngoài ra, tôi và một số người dân trong bản được tập huấn nhiều đợt về kỹ thuật chăm sóc, thu hái, chế biến chè.

Tuy nhiên, qua nhiều lần tự chế biến không đạt, tôi rút kinh nghiệm và học thêm kỹ thuật từ nhiều người khác. Năm 2012, tôi đã biết chế biến chè đạt tiêu chuẩn chất lượng tiêu dùng của thị trường. Hai năm qua, gia đình tôi tự thu hoạch, tự chế biến, vì chè ngon nên khách hàng đến tận nhà mua hết.

Do không có vốn nên tôi chỉ chế biến chè của gia đình, thu mua số lượng nhỏ cho anh em họ hàng, chưa dám thu mua chè cho bà con trong bản, trong xã. Thời gian tới, nếu đầu ra ổn định như hiện nay tôi sẽ đầu tư vốn thu mua chè cho bà con trong bản, trong xã, giúp họ có thêm thu nhập, mạnh dạn sản xuất chè.

Chè chất lượng tốt nên đã có nơi tiêu thụ, biết sản xuất chè theo hướng hàng hóa, đường giao thông đến bản Hấu Chua, đến xã Sín Chải thuận lợi, đây là động lực giúp anh Chư làm giàu chính đáng trên mảnh đất cao nguyên đá đầy gian khó.

Còn quá sớm để khẳng định chè cây cao ở bản Hấu Chua và ở xã Sín Chải sẽ là cây xóa đói giảm nghèo, nhưng thu nhập từ chè mà gia đình anh Chư có được trong hai năm qua là cơ sở để những hộ dân có chè cây cao hy vọng tăng thu nhập, giảm nhanh tỷ lệ hộ nghèo.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Hiệu Quả Mô Hình Giống Ngô Nếp Lai MX2 Hiệu Quả Mô Hình Giống… Tỏa Tình Phát Huy Nội Lực Làm Giàu Tỏa Tình Phát Huy Nội…