Nuôi gà Chất lượng ấp nở tác động đến năng suất
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Chất lượng ấp nở tác động đến năng suất

Tác giả Scott MARTIN - Võ Văn Sự (dịch), ngày đăng 19/04/2018

Chất lượng ấp nở tác động đến năng suất

Báo cáo này giải thích rằng các doanh nghiệp chuyên ấp nở gia cầm thời nay không nên chỉ nhìn vào việc ấp nở. Mặc dù, các doanh nghiệp dường như vẫn ưu tiên việc đó, nhưng chúng ta phải nhớ rằng các công ty liên kết cũng như độc lập này hoạt động trong ngành sản xuất thịt.

Có rất nhiều thứ chúng ta có thể hoặc không làm để cải thiện năng suất thực địa. Cần thiết phải bố trí, lắp đặt hệ thống và bảo trì hệ thống ấp nở đúng cách. Trang thiết bị thông gió và ấp trứng hợp lý. Và cũng rất quan trọng là thực hiện đúng các quy trình ấp.

Chúng ta hãy bắt đầu với trứng. Trứng cần sạch sẽ khi đưa vào lò ấp. Trứng bẩn, nứt, đảo ngược và loại thải  sẽ cho kết quả xấu. Cần phải đảm bảo rằng những loại trứng thế này không được đưa vào ấp.

Độ lớn của trứng cũng rất quan trọng. Độ lớn tối thiểu của trứng đưa vào ấp cần phải được thống nhất. Lưu ý khối lượng gà con mới nở bằng 68% khối lượng trứng. Vì vậy, trứng nhỏ sẽ sinh ra một con gà con nhỏ. Tiếp nữa chỉ có trứng được bảo quản đúng cách mới được đưa vào máy ấp. Nhiệt độ dao động mạnh cũng sẽ giảm tỉ lệ nở. Đảo không khí tốt cũng là yếu tố quan trọng.

Tiếp theo là bảo dưỡng thiết bị thông gió và ấp. Điều quan trọng sống còn  đối với việc ấp trứng hợp lý cũng như chất lượng nở và gà con là chương trình bảo trì dự phòng được thực hiện tốt và tuân thủ mọi lúc. Chương trình này bao gồm trong nó là hiệu chỉnh tất cả các thiết bị. Các loại kiểm soát được đo đạc. Tất cả cửa ra vào, kệ và rèm cửa cần ở trạng thái và có điều kiện tốt. Tất cả quạt cần hoạt động đúng cường độ và quay đúng tần số. Bộ chống rung và cuộn dây làm mát cần được điều chỉnh chính xác.

Cần phải thực hiện chẩn đoán phôi thai ở tất cả các đàn và tất cả các máy ấp. Điều này có thể tốn nhiều thời gian nhưng là một trong những công cụ có giá trị nhất để quản lý công việc ấp nở. Nó cho thấy khả năng sinh sản thật sự và hiệu suất của hệ thống ấp. Việc phân tích phải bao gồm cả hiệu quả nở. Phương pháp ưa dùng được trình bày ở đây là tỉ lệ nở của trứng có khả năng sinh sản (đã được thụ tinh và có thể nở phát triển thành gà khi không bị làm lạnh) (hatch-of-fertile). Chỉ số này thay đổi từ đàn gà trẻ đến già.

Một chỉ số khác để đánh giá thời gian bảo quản trứng trên tất cả các đàn. Khi thời gian bảo quản tăng lên, thì tỉ lệ nở sẽ giảm. Điều này luôn luôn cần phải được tính ở dạng chỉ số “Tỉ lệ nở của trứng được có khả năng sinh sản”. Xem hình dưới đây.

Một xem xét khác là quy trình  “đưa trứng vào –chuyển trứng từ máy ấp sang máy nở – lấy gà ra” (set-transfer-pull). Điều quan trọng là một khi chúng ta thiết kế một quy trình cho một số giờ ấp nhất định, thì nó cần được tuân thủ một cách chính xác. Thời gian đưa trứng vào ấp khác nhau tủy theo điều kiện nhất định. Ví dụ, độ tuổi của đàn gà mẹ và trứng. Tuy nhiên, thời gian di chuyển cần phải nhất quán.

Một khi gà con được chuyển từ máy ấp (setter) xuống máy nở (hatcher), điều quan trọng là chúng ta phải thực hiện tốt quy trình đưa xuống (step-down). Hãy nhớ rằng, trứng đưa vào máy nở ở trạng thái phôi và đi ra khỏi đó là con gà con. Đảm bảo là gà con không bị nóng. Một khi gà con đã nở, việc lưu giữ gà con bắt đầu và tiếp tục cho đến khi xuất đi. Vì vậy, ta cần có một số khu vực để lưu giữ gà con. Đó là máy nở, phòng lấy gà ra /tách, xử lý/giữ và vận chuyển. Nhiệt độ cần được theo dõi thường xuyên ở tất cả các khu vực này. Nhiệt độ mục tiêu của chúng ta, từ máy ấp đến khi xuất đi, là 39,7 – 40,3°C.

Điều cũng quan trọng là việc quản lý ấp nở cần xem xét thời gian từ lấy gà ra đến khi xuất đi. Ví dụ, nếu như thời gian từ lúc lấy gà ra từ máy nở đến xuất đi là 1 giờ thì chúng ta không nên lấy gà ra sớm (xanh). Chúng cần phải được làm khô trước khi đưa lên phương tiện vận chuyển. Xem phần bên dưới

Tỉ lệ mất nước

  • Thời gian đưa ra (khỏi máy nở) và nhốt dữ (gà con trước khi xuất đi)
  • Máy nở– 1-2-3-4-5-6-7-8-9-10 – Xuất đi

Một số khu ấp nở phức hợp mất trung bình 30 phút từ trại sản xuất giống đến khi xuất đi, nhưng ở các trại khác có thể mất đến 10 giờ. Thời gian không được quản lý có thể gây ra sự tăng trưởng không đều và các vấn đề tính đồng đều được minh họa trong bài thuyết trình này.

Điểm mấu chốt là một trại sản xuất giống cần phải được quản lý và duy trì đúng cung cách ở mọi thời điểm. Khi làm như vậy, nó có thể tối đa hóa hiệu quả nở và hiệu quả hiện trường một cách bền vững. Các trại sản xuất giống có vai trò quan trọng trong lợi nhuận của bất kỳ công ty nào.

Thông tin từ Diễn đàn Cúm gia cầm do Boehringer tổ chức vào tháng 4 năm 2017


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Để đàn gà lớn đều Để đàn gà lớn đều Giống gà hướng trứng HA Giống gà hướng trứng HA