Mô hình kinh tế Chàng Thanh Niên Trẻ Tiên Phong Nuôi Chim Trĩ Ở Uông Bí
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Chàng Thanh Niên Trẻ Tiên Phong Nuôi Chim Trĩ Ở Uông Bí

Ngày đăng 29/07/2013

Chàng Thanh Niên Trẻ Tiên Phong Nuôi Chim Trĩ Ở Uông Bí

Được sự giới thiệu của cán bộ phường Bắc Sơn (TP Uông Bí - Quảng Ninh) chúng tôi tìm tới gia đình anh Trịnh Hữu Hiền ở khu 6, một thanh niên trẻ tiên phong nuôi chim trĩ ở địa phương.

Sinh năm 1987, tại phường Bắc Sơn, năm 2009, Nguyễn Hữu Hiền lập gia đình, hai vợ chồng trẻ chủ yếu làm nông nghiệp nên đời sống khá khó khăn. Để thoát khỏi cảnh nghèo, chàng thanh niên trẻ đã quyết tâm tìm kiếm một loại vật nuôi phù hợp với điều kiện đất đai, chuồng trại của gia đình. Lúc đầu anh đầu tư nuôi nhím, nhưng cho hiệu quả không cao, tìm hiểu qua mạng internet thấy có mô hình nuôi chim trĩ phù hợp với điều kiện của gia đình nên lại quyết tâm nuôi thử.

Anh Hiền kể: “Tôi đọc trên mạng thấy nuôi chim trĩ mang lại hiệu quả kinh tế rất cao, lúc đó ở Uông Bí chưa có ai nuôi loài này nên tìm đến tỉnh Hà Nam học hỏi kinh nghiệm từ cách làm chuồng trại, chăm sóc… và mua 10 con giống đưa về nuôi.

Nuôi loại này phải quây lưới cao ít nhất là 2m trở lên và diện tích bình quân 1 con/m2; thức ăn của chúng chủ yếu là thóc, cám viên kết hợp với rau, củ quả; đặc biệt là nguồn nước uống của chúng phải sạch không rất dễ bị mắc các bệnh về đường ruột”. Chim trĩ phát triển nhanh, đẻ nhiều có thể đẻ liên tục trong vòng 6 tháng (từ tháng 2 đến tháng 8 âm lịch) nhưng lại không tự ấp được, nên phải ấp nhân tạo.

Sau khi chim nở, phải úm chim non khoảng 3 tuần rồi đưa ra chuồng nhỏ nuôi, khi đạt trọng lượng khoảng 0,3kg mới đem ra thả tại chuồng lớn để cho chim phát triển. Sau hơn 3 năm, từ 10 con giống ban đầu, giờ đàn chim trĩ của anh có số lượng kha khá.

Chim trĩ khi trưởng thành có cân nặng từ 1 đến 1,4kg, giá bán khoảng 500.000 đồng/con. Ngoài việc nuôi chim thịt anh còn bán chim giống, hiện tại mỗi cặp chim giống anh bán khoảng 1,5 triệu đồng.

Năm 2012, anh đã xuất được 120 con chim thịt và 130 cặp chim giống, từ việc phát triển mô hình nuôi chim trĩ trên mỗi năm cho gia đình anh Hiền thu nhập khoảng 200 triệu đồng. Anh Hiền cho biết: “Tới đây tôi sẽ đầu tư nuôi chim trĩ với số lượng nhiều hơn nữa, tăng số lượng nuôi chim thịt để cung cấp cho thị trường.

Do đây là loại vật nuôi mới, đòi hỏi nguồn vốn đầu tư ban đầu khá lớn nên tôi mong muốn tỉnh, huyện có chính sách hỗ trợ lãi suất vốn vay để tôi có thêm nguồn lực phát triển loại chim trĩ này”. Mô hình nuôi chim trĩ của anh Trịnh Hữu Hiền được đánh giá rất cao, đã được phường Bắc Sơn chọn lập đề án để phát triển và nhân rộng trong các hộ dân trên địa bàn.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Thu Nhập Cao Từ Nghề Vỗ Béo Bò Thu Nhập Cao Từ Nghề… Cá Tra Lóp Ngóp Cá Tra Lóp Ngóp