Mô hình kinh tế Chăn Nuôi Phát Triển Theo Hướng Trang Trại, Gia Công
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Chăn Nuôi Phát Triển Theo Hướng Trang Trại, Gia Công

Ngày đăng 06/03/2014

Chăn Nuôi Phát Triển Theo Hướng Trang Trại, Gia Công

Ngành chăn nuôi ở huyện Tân Phước (Tiền Giang) phát triển có phần chậm hơn so với các huyện khác trong tỉnh, nhưng đang phát triển khá mạnh mô hình chăn nuôi theo hướng trang trại, gia công. Đây được xem là mô hình chăn nuôi an toàn và bền vững.

Anh Trần Huỳnh Trung, một người dân ở xã Đạo Thạnh (TP. Mỹ Tho) đã đầu tư 5 tỷ đồng để mở trại chăn nuôi heo ở ấp Mỹ Thuận (xã Thạnh Mỹ) từ 3 năm nay, với diện tích 25.000 m2. Hiện tổng đàn heo mà anh Trung đang nuôi gia công cho 1 công ty đã lên đến 2.000 con, với giá nuôi gia công 2.500 đồng/kg.

Theo anh Trung, chăn nuôi theo hình thức gia công được cái lợi là không phải lo đầu ra, vì khâu tiêu thụ đều đã được các công ty đảm nhiệm; đồng thời, khi hợp đồng chăn nuôi gia công với các công ty thì người chăn nuôi chỉ đầu tư về trại nuôi, nhân công; còn con giống, thức ăn, kỹ thuật đều do phía công ty cung cấp. Do đó, sau mỗi đợt xuất chuồng, người chăn nuôi đều có thu nhập ổn định không phải lo về giá cả và vấn đề lỗ hay lời.

Ông Lê Quốc Hùng, cũng ở TP. Mỹ Tho, đã đầu tư 5 tỷ đồng để mở trang trại nuôi gà gia công cho 1 công ty ở TP. Hồ Chí Minh, với quy mô lớn (1.500 m2) mang tên Oanh Ần, tại ấp Mỹ Thuận (xã Thạnh Mỹ). 4 năm qua, trại chăn nuôi gà này vẫn hoạt động ổn định theo hướng nuôi gia công, với mỗi lần xuất chuồng lên đến 40.000 con.

Một số người dân địa phương cũng đã “bắt nhịp” với xu hướng chăn nuôi trang trại, gia công và đã mạnh dạn chuyển sang đầu tư mô hình chăn nuôi này để phát triển kinh tế. Điển hình, có ông Dương Minh Lan, ở ấp Mỹ Lộc, xã Thạnh Mỹ, đã mạnh dạn chuyển đổi từ 1 ha trồng khóm sang đầu tư trang trại nuôi gà gia công từ năm 2011.

Với vốn đầu tư khoảng 2 tỷ đồng và mỗi lần thả nuôi với đàn gà từ 10.000 - 15.000 con. Ông Lan cho rằng, chăn nuôi gia công là một mô hình chăn nuôi an toàn và bền vững. Bởi người nuôi đã được các công ty hợp đồng đầu tư về con giống, kỹ thuật, thức ăn và đảm nhiệm cả đầu ra. Do đó, người nuôi không phải lo rủi ro trong khi nuôi.

Bà Nguyễn Thị Thanh Tuyền, Phó trưởng Phòng NN&PTNT huyện Tân Phước cho biết, phong trào chăn nuôi theo hướng trang trại, gia công bắt đầu có ở Tân Phước từ vài năm trở lại đây và phát triển mạnh vào năm 2013. Nếu như năm 2006, trên địa bàn huyện chỉ có 1 - 2 trại chăn nuôi thì đến nay số trại chăn nuôi có quy mô lớn và vừa lên đến 15 trại. Các xã có nhiều trang trại chăn nuôi như: Thạnh Mỹ, Mỹ Phước, Thạnh Hòa…

Hầu hết, các trại chăn nuôi ở huyện Tân Phước có diện tích rộng từ 10.000 - 30.000 m2, tập trung chăn nuôi chủ yếu là heo và gà. Số lượng đàn vật nuôi ở mỗi trại chăn nuôi từ 1.000 - 2.000 con đối với heo và từ 10.000 - 40.000 con đối với gà. Theo thống kê của ngành Nông nghiệp huyện, tổng đàn heo trên địa bàn khoảng 11.000 con, trong đó chăn nuôi trang trại chiếm 60%; tổng đàn gà khoảng 110.000 con (gần 80% chăn nuôi theo hình thức trang trại).

Theo nhận định của nhiều chủ trại chăn nuôi ở huyện Tân Phước, chăn nuôi dù theo hình thức trang trại hay nhỏ lẻ đều đòi hỏi tính hiệu quả và bền vững. Chăn nuôi theo hình thức trang trại sẽ có nhiều điều kiện thuận lợi, từ khâu chủ động lựa chọn con giống tốt, tiêm vắc xin định kỳ, đảm bảo đủ dinh dưỡng nên khả năng kháng bệnh cao hơn.

Với thực trạng chăn nuôi trong thời gian qua là luôn phải đối mặt với rất nhiều khó khăn, do dịch bệnh liên tiếp hoành hành, giá thức ăn chăn nuôi liên tục tăng cao và thị trường tiêu thụ khá bấp bênh, không ổn định nên xu thế phát triển chăn nuôi theo hình thức trang trại là điều tất yếu. Bởi nếu chỉ xảy ra 1 - 2 đợt dịch bệnh thì người chăn nuôi nhỏ lẻ xem như mất vốn, không còn khả năng tái đàn.

Để khuyến khích chăn nuôi theo hướng trang trại, những năm qua, ngoài các chính sách ưu đãi, ngành Nông nghiệp đã tập trung xây dựng mối liên kết giữa trang trại với doanh nghiệp, đẩy mạnh xúc tiến thương mại và đào tạo nâng cao năng lực quản lý của chủ trang trại; đồng thời tăng cường kêu gọi, thu hút các dự án đầu tư chăn nuôi. Huyện Tân Phước hiện cũng đã quy hoạch khu chăn nuôi tập trung với 220 ha ở ấp Hòa Xuân, xã Thạnh Hòa và đang khuyến khích, kêu gọi đầu tư.

Theo đánh giá của Phòng NN&PTNT huyện Tân Phước, phát triển chăn nuôi theo mô hình trang trại, gia công ở huyện không chỉ mang lại hiệu quả, an toàn, ổn định thu nhập cho người chăn nuôi mà còn góp phần vào việc thực hiện có hiệu quả chủ trương chuyển dịch cơ cấu kinh tế, tăng trưởng kinh tế và tỷ trọng ngành chăn nuôi của huyện.

Tuy nhiên, thực tế chăn nuôi theo hướng trang trại của huyện trong thời gian qua còn gặp không ít “rào cản” như: Tình trạng quy hoạch trang trại chưa tập trung đảm bảo việc phát triển bền vững; nhiều trang trại thiết kế chưa đạt chuẩn; nước thải gây mùi hôi và tình trạng ô nhiễm môi trường; việc khuyến khích phát triển khu chăn nuôi tập trung đã được triển khai nhưng thiếu đồng bộ về cơ sở hạ tầng…


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Khuyến Nông Với Nuôi Trồng Thủy Sản Miền Núi Nghệ An Khuyến Nông Với Nuôi Trồng… Nuôi Lươn Không Bùn Hướng Đi Mới Trong Nuôi Trồng Thủy Sản Nuôi Lươn Không Bùn Hướng…