Nuôi lợn (Heo) Chăn nuôi heo trên đệm lót sinh học, lợi ích kép
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Chăn nuôi heo trên đệm lót sinh học, lợi ích kép

Tác giả Phúc Tần, ngày đăng 04/12/2019

Chăn nuôi heo trên đệm lót sinh học, lợi ích kép

Theo Trung tâm khuyến nông quốc gia, hiện đệm lót sinh học được sử dụng phổ biến trong ngành chăn nuôi nhằm giải quyết ô nhiễm môi trường và chăn nuôi theo hướng an toàn, bền vững.

Đệm lót sinh học là hỗn hợp giữa chất trộn (trấu, mụn dừa hoặc trấu, mùn cưa) và men vi sinh được dùng để lót nền chuồng trong chăn nuôi heo. Đây là phương pháp chăn nuôi mà vi sinh vật được đưa vào trong đệm lót để thực hiện quá trình lên men tiêu hủy hoàn toàn mùi hôi.

Cơ chế hoạt động của chúng là vi sinh được cấy trong đệm lót sẽ phân giải mạnh và đồng hóa tốt các thành phần có trong chất thải động vật để chuyển hóa thành các chất vô hại, kìm hãm sự phát triển của các vi sinh vật có hại có trong nền chuồng nuôi.

Nhà nông áp dụng phương pháp này trong chăn nuôi sẽ được nhiều lợi ích. Cụ thể, nếu chăn nuôi heo truyền thống, nhà nông sẽ phải thu gom chất thải, rửa chuồng hàng ngày, mất rất nhiều thời gian, nhân công, việc xử lý môi trường cũng không triệt để. Với chăn nuôi trên đệm lót sinh học, vừa giảm chi phí sản xuất, nhân công, giảm bệnh tật, chất lượng thịt tăng, giá heo cao hơn heo truyền thống, lại vừa không gây mùi hôi, không gây ô nhiễm môi trường nên có thể phát triển gần khu dân cư.

Tuy nhiên, để chăn nuôi trên đệm lót đạt hiệu quả cao, người chăn nuôi cần lưu ý sau: trước khi thả heo vào chuồng cần rải đều phân trên mặt đệm lót để heo có thói quen thải phân tương tự. Mật độ nuôi 1,5 m2/con là phù hợp, đảm bảo sự tiêu hủy hết phân và kéo dài tuổi thọ của đệm.

Đảm bảo độ ẩm tầng trên cùng của đệm lót luôn giữ ở 20% để đảm bảo cho sự lên men tiêu hủy phân tốt, heo không cảm thấy khó chịu, da được bảo vệ tốt. Giữ cho đệm lót không bị ướt do nước mưa và nước từ vòi uống. Trong trường hợp đệm lót bị ướt cần bổ sung chất độn lót khô.

Hoặc trường hợp đệm lót bị khô cần phải làm ẩm đệm lót. Đảm bảo đệm lót luôn tơi xốp để phân tiêu hủy nhanh, do vậy hàng ngày cần xới tơi đệm lót, đặc biệt ở chỗ đệm lót có hiện tượng kết tảng.

Thường xuyên quan sát phân, nếu thấy phân nhiều ở một chỗ cần vùi lấp ngay. Nếu lượng phân quá nhiều, không phân giải hết có thể mang đi. Khi thấy có mùi của nguyên liệu kèm mùi của phân lên men, không có mùi thối là đệm lót đang hoạt động tốt. Ngược lại, cần phải xới đệm lót và bổ sung thêm dịch chế phẩm men. Ngoài ra, sau 1 - 2 đợt nuôi nếu đệm lót bị sụt giảm thì bổ sung thêm 5 - 10% chất độn và chế phẩm men.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Có nên chọn lợn thịt làm nái để hạ nhiệt lợn giống? Có nên chọn lợn thịt… Cách nuôi lợn an toàn sinh học mùa dịch Cách nuôi lợn an toàn…