Tin nông nghiệp Chăn nuôi heo, giỏi tính sẽ lời to
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Chăn nuôi heo, giỏi tính sẽ lời to

Tác giả PV, ngày đăng 15/06/2016

Chăn nuôi heo, giỏi tính sẽ lời to

Nhưng thật ra, trong tình hình không có dịch bệnh và giá heo ổn định, để đạt được mức lời tương đối cao, không quá khó nếu người chăn nuôi biết khéo léo tính toán.

Tăng hiệu quả kinh tế?

Hiện nay, hầu hết người chăn nuôi vẫn có thói quen bán heo rồi mới ngồi lại tính toán chi tiết lời lỗ. Trên thực tế, nếu có thể trù liệu tất cả các chi phí đầu vào thì bà con hoàn toàn có thể biết được lợi nhuận ngay khi heo còn ở trong chuồng.

Về cơ bản, chi phí sản xuất heo lệ thuộc vào những yếu tố sau: giống, thức ăn, thuốc thú y, lao động, điện nước, khấu hao chuồng tại, lãi vốn vay, quản lý.

Trong đó, chi phí thức ăn chiếm đến 70 - 80% trong tổng chi phí. Bình quân, một con heo đến lúc xuất chuồng ăn hết khoảng 9 bao cám các loại. Với giá cám bình quân 300 ngàn đồng/bao 25kg, để có được 1 tạ heo hơi xuất chuồng phải tiêu tốn 2,7 triệu đồng. Cộng với tiền heo giống, tiền công, vắc xin phòng bệnh, khấu hao chuồng trại và những phí tổn khác, chi phí nuôi 1 con heo khoảng 4 - 4,1 triệu đồng.

Như vậy, với chi phí này, cộng với điều kiện heo khỏe mạnh và giá heo hơi ổn định, dao động từ 4,5 triệu – 5 triệu đồng/tạ như hiện nay thì người chăn nuôi đã có lời. Nhưng thực tế, bà con vẫn có thể lời nhiều hơn nếu biết tiết kiệm chi phí đầu vào mà không cần dùng đến chất cấm.

Vừa qua, tại các buổi hội thảo nằm trong chương trình vận động “100.000 hộ chăn nuôi cam kết không sử dụng chất cấm”, các chuyên gia thú y đầu ngành đã cập nhật các phương pháp chăn nuôi an toàn và hiệu quả cao đến hàng vạn hộ chăn nuôi để giúp bà con gia tăng lợi nhuận trên đàn heo của mình mà không phải dùng đến chất cấm.

Theo đó, ngoài việc chọn con giống phù hợp, bà con cần có quy trình chăm sóc heo chuẩn và đặc biệt là chọn dinh dưỡng tốt để từ đó nâng cao hiệu quả chăn nuôi cho trang trại của mình.

Hệ men tiêu hóa vi sinh: Hiệu quả không ngờ!

Có thể nói, việc áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật tiên tiến để tăng hiệu quả kinh tế đóng vai trò rất quan trọng khi mà thịt ngoại đang gây áp lực rất lớn lên thịt nội về vấn đề giá cả và chất lượng. Một trong những điểm nhấn về khoa học kỹ thuật trong thời gian gần đây là hệ men tiêu hóa Bio-zeem đã được các đơn vị sản xuất thức ăn chăn nuôi lớn như Anco và Con Cò bổ sung trong các sản phẩm thức ăn chăn nuôi.

Đây được xem là giải pháp đột phá trong chăn nuôi và đã được chứng minh giúp heo tiêu hóa và hấp thụ chất dinh dưỡng một cách tối ưu, đồng thời tăng cường miễn dịch cho heo. Thử nghiệm tại Trung Tâm Nghiên Cứu Và Chuyển Giao Khoa Học Công Nghệ Trường Đại học Nông Lâm cho thấy cám có bổ sung hệ men tiêu hóa Bio-ZeemTM giúp tiết kiệm đến 6% lượng cám và heo xuất chuồng sớm hơn đến 12 ngày so với khi dùng cám thông thường (*).

Con số này có ý nghĩa lớn về mặt lợi nhuận nếu làm một vài phép tính đơn giản. Trung bình, nuôi 1 heo thịt (đến 100kg) cần khoảng 8,5-9 bao thức ăn. Sử dụng cám có bổ sung hệ men tiêu hóa Bio-ZeemTM tiết kiệm được 6%, tương đương khoảng 0,5 bao, tức tiết kiệm khoảng 150 ngàn đồng/heo.

Như vậy, với đàn heo khoảng 50 con, người chăn nuôi có thể tiết kiệm được đáng kể chi phí thức ăn nếu dùng cám có bổ sung hệ men tiêu hóa Bio-ZeemTM. Chi phí tiết kiệm này sẽ rất ấn tượng nếu nhân với số lượng đàn heo lớn lên đến hàng trăm con – quy mô tương đối phổ biến ở các trang trại hiện nay.

Hơn nữa, sử dụng cám có bổ sung hệ men tiêu hóa Bio-zeemTM cũng giúp rút ngắn thời gian xuất chuồng sớm 12 ngày. Có thể thấy, một con heo trung bình 1 ngày ăn tốn 2-2,5 kg cám, nếu xuất chuồng sớm 12 ngày sẽ tiết kiệm: 2kg cám/ngày x 12 ngày x 12.000đ/kg cám, tức tiết kiệm 288 ngàn đồng/con heo. Mặt khác, rút ngắn thời gian nuôi, người chăn nuôi cũng tiết kiệm được phí thuê nhân công, điện nước, công chăm sóc, quay vòng nuôi nhanh hơn.

Một điểm đáng chú ý là cám có bổ sung hệ men tiêu hóa Bio-ZeemTM cũng giúp heo tiêu hóa tốt, hạn chế các bệnh về đường ruột, đặc biệt là tiêu chảy, giúp tiết kiệm đáng kể chi phí phòng và trị bệnh.

Như vậy, với những lợi ích mà cám có bổ sung hệ men tiêu hóa Bio-ZeemTM mang lại, người chăn nuôi hoàn toàn có thể thu được lợi nhuận cao trên đàn heo mà không cần dùng đến chất cấm. Khi ấy, việc làm giàu bằng nghề nuôi heo chân chính không phải là điều xa vời.

Từ giữa năm 2015, ANCO và PROCONCO đã ra mắt dòng sản phẩm mới có bổ sung hệ men tiêu hóa Bio-ZeemTM hỗ trợ tiêu hóa, hấp thụ dưỡng chất và tăng cường hệ miễn dịch nên giúp heo khỏe mạnh, nâng cao hiệu quả chăn nuôi. Cụ thể là người chăn nuôi dùng cám có Bio-zeemTM tiết kiệm đến 6% lượng thức ăn và heo xuất chuồng sớm hơn đến 12 ngày so với khi dùng cám thông thường (*). Hàng vạn hô chăn nuôi đã dùng thử cám có Bio-zeemTM và theo kết quả khảo sát của công ty nghiên cứu thị trường Nielsen cho thấy 95% hộ chăn nuôi dùng thử đã chuyển sang dùng luôn cám có bổ sung hệ men tiêu hóa Bio-zeemTM (**).

(*) So với khi không dùng cám có Bio-zeemTM cùng công ty trên đàn heo nuôi thử nghiệm tại Trung tâm Nghiên cứu và Chuyển giao Khoa học Công nghệ, Trường ĐH Nông Lâm TP HCM.

(**): Theo kết quả khảo sát do công ty Nielsen thực hiện tại 46 tỉnh trong tháng 2 và tháng 3 năm 2016, trên 850 người nuôi heo đã dùng thử cám có Bio-zeemTM từ tháng 7 đến tháng 12  năm 2015.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Bóng hồng 9x làm giàu từ nấm rơm Bóng hồng 9x làm giàu… Tổ chức hội nghị xúc tiến tiêu thụ vải thiều tại TP.HCM Tổ chức hội nghị xúc…