Nuôi bò Chăn bò bằng thiết bị đeo tai
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Chăn bò bằng thiết bị đeo tai

Tác giả Khánh Anh (theo TechCrunch), ngày đăng 21/03/2018

Chăn bò bằng thiết bị đeo tai

Thiết bị Vence gắn vào tai bò sẽ phát âm thanh gây khó chịu hoặc giật điện với điện áp thấp nếu nó ra khỏi khu vực chăn thả.

Vence là thiết bị chăn bò gắn trên tai từng con trong đàn, giúp tiết kiệm nhân lực và chi phí kiểm soát hoạt động của đàn.

Vence là sản phẩm của doanh nghiệp cùng tên có trụ sở tại bang California, Mỹ. Thiết bị hoạt động tương tự như vòng đeo cổ của thú nuôi nhưng không cần dây xích, giúp việc kiểm soát đàn bò chăn thả thuận tiện và quy củ hơn. Mỗi khi bò đi ra ngoài khu vực kiểm soát, thiết bị sẽ rung lên, phát xung điện với điện áp thấp và âm thanh gây khó chịu, buộc chúng phải quay lại vùng an toàn.

Frank Wooten - đồng sáng lập kiêm Tổng giám đốc Vence cho biết phương pháp kiểm soát này không khiến bò đau hay gây tổn hại về mặt tâm sinh lý của cá thể. Nghiên cứu của Bộ Nông nghiệp Mỹ hợp tác cùng Viện Công nghệ Massachusetts (MIT) cũng cho ra kết quả tương tự. 

Nhà sáng lập Vence từng giữ vị trí điều hành một vài ngân hàng nhỏ trước khi chuyển sang lĩnh vực công nghệ nông nghiệp. Ý tưởng đến với Wooten sau một cuộc gặp với người bạn lâu năm sở hữu trang trại ở New Zealand. 

"Nông trại của bạn tôi chi 500.000 USD một năm để lắp hàng rào điện. Anh ấy là khách hàng tiềm năng đầu tiên và đã giúp tôi phát triển công nghệ của mình", Wooten chia sẻ.

Khác với hàng rào điện thông thường, thiết bị cho phép bò đi lại tự do và chủ động hơn, giúp tiết giảm chi phí nhân lực, xây rào, đồng thời không gây nguy hại cho con người hay các đàn gia súc, gia cầm khác. Với thiết bị đeo, startup này cũng khuyến khích các trang trại chuyển từ nuôi nhốt sang chăn thả.

"Chúng tôi sử dụng cùng mức điện áp của hàng rào điện mà nhiều trang trại chăn thả gia súc trên thế giới đã lắp đặt", Wooten nói.

Vence được đánh giá có nhiều tiềm năng thương mại trong lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao.

Thiết bị Vence có nhiều tiềm năng thương mại trong lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao.

Vence vừa nhận vốn 2,7 triệu USD từ ngân hàng đầu tư Rabobank (Hà Lan) để tiến hành sản xuất đại trà. Hiện doanh nghiệp đã nhận được khá nhiều đơn đặt hàng.

Đại diện nhà đầu tư rót vốn vào Vence cho biết thiết bị rất tiềm năng bởi thị trường có nhu cầu giải pháp kiểm soát các đàn gia súc lớn, thay thế phương pháp truyền thống là cử người chăn bò, gắn hàng rào kẽm gai hay hàng rào điện.

"Ngành chăn nuôi trên toàn thế giới đang đứng trước áp lực giảm chi phí. Những công nghệ kiểu như Vence sẽ là đòn bẩy tạo đột phá trong ngành này, đáp ứng nhu cầu protein từ thịt ngày càng cao của con người với một mức chi phí hợp lý hơn", Richarad O'Gorman - Giám đốc Quỹ hỗ trợ sáng tạo Rabo F&A nhận xét.

Tính năng kiểm soát đàn chăn thả chỉ là một phần trong kế hoạch phát triển của Vence. Doanh nghiệp dự kiến bổ sung tính năng thu thập dữ liệu tình trạng sức khỏe của đàn bò. Dữ liệu sẽ truyền trực tiếp về điện thoại di động của chủ trang trại theo thời gian thực. 


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Công nghệ số giúp phát hiện sớm các dấu hiệu bệnh của bò sữa Công nghệ số giúp phát… Nhu cầu về protein và amino acid đối với bò sắp đẻ (BSĐ) Nhu cầu về protein và…