Tin nông nghiệp Chăm sóc vải thiều giai đoạn ra hoa
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Chăm sóc vải thiều giai đoạn ra hoa

Tác giả Đức Thọ, ngày đăng 20/10/2018

Chăm sóc vải thiều giai đoạn ra hoa

Do mùa đông năm nay ấm hơn nhiều năm trước, thời gian rét ngắn ảnh hưởng đến sự phân hóa mầm hoa của cây vải, đặc biệt là vải thiều chính vụ. Hiện trà vải sớm cơ bản đã ra hoa; trà vải thiều chính vụ có vườn chưa báo hoa, có vườn đã ra hoa kẹp lộc. 

Cán bộ khuyến nông huyện Lục Ngạn kiểm tra mầm hoa vải thiều tại xã Trù Hựu.

Như vậy, vải thiều chính vụ ra hoa chậm hơn so với mọi năm khoảng 20 ngày. Trước thực tế trên, kỹ sư nông nghiệp Nguyễn Thanh Thúy, cán bộ Trạm khuyến nông Lục Ngạn đưa ra khuyến cáo về kỹ thuật chăm sóc vải thiều của thời kỳ này:

Trên trà vải sớm, hiện cơ bản đã báo hoa, khi chiều dài của hoa từ 4 - 6 cm có thể khoanh nhẹ để tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển của hoa, hạn chế hiện tượng ra hoa kẹp lộc. Cùng đó, người dân nên thực hiện kết hợp biện pháp tỉa cành. Tỉa tất cả các cành tăm, cành sâu bệnh, cành dầy xít, cành trong tán… để các cành hoa chính phát triển tốt, giảm sự trú ngụ của sâu bệnh và tạo điều kiện cho việc phun thuốc phòng trừ sâu bệnh sau này thuận tiện hơn.

Trên trà vải thiều chính vụ, đối với những vườn chưa báo hoa: Người dân thường xuyên thăm vườn để theo dõi, có thể phun các loại chế phẩm kích thích ra hoa như kích phát tố hoa, trái Thiên Nông, các dòng Siêu Lân 10:55:10+TE, 5:50:10+TE… kết hợp với khẩn trương tỉa cành, chỉ để lại những cành chính tạo điều kiện cho cây bật mầm hoa sớm. 

Đối với những vườn vải thiều đã ra hoa kẹp lộc: Cần sử dụng biện pháp thủ công để ngắt lộc hoặc dùng dao lưỡi mỏng (không dùng cưa hoặc dao khoanh lưỡi dày). Thực hiện vết khoanh mịn vừa đứt vỏ sát thân gỗ và không trùng với vết khoanh mới nhất nhằm hạn chế sự phát triển của lộc vải. 

Cùng đó người dân cần chú ý phun thuốc bảo vệ thực vật phòng trừ sâu bệnh vào các đợt khi cây báo rõ hoa, trước khi hoa nở và sau khi hình thành quả; mỗi đợt phun thuốc kết hợp phun các loại phân bón lá giàu vi lượng. Riêng đợt phun sau khi hoa tàn hình thành quả non cần rung cành để các tàn hoa còn bám lại trên cây rụng hết sau đó mới phun thuốc phòng trừ sâu bệnh.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Chăm sóc vải thiều thời kỳ quả làm cùi đến cuối vụ Chăm sóc vải thiều thời… Thăm vườn vải thiều xuất khẩu sang Mỹ Thăm vườn vải thiều xuất…