Nuôi lợn (Heo) Chăm Sóc Lợn Sau Khi Sinh Con
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Chăm Sóc Lợn Sau Khi Sinh Con

Ngày đăng 31/07/2013

Chăm Sóc Lợn Sau Khi Sinh Con

Trong chăn nuôi lợn nái sinh sản, người nông dân thường dựa theo kinh nghiệm của bản thân để chăm sóc và nuôi dưỡng, sự can thiệp này nhiều khi không đúng theo nhu cầu sinh lý tự nhiên của con vật gây nên hiện tượng stress bất lợi, làm giảm năng suất, chất lượng con giống.

Xin mách cách chăm sóc lợn nái và lợn con sau đẻ đúng kỹ thuật.

Lợn nái sau đẻ 6-10 giờ cần cho ăn ít cháo ấm, cho thêm ít muối, cho uống đủ nước sạch mát về mùa hè, ấm mùa đông. Sau đẻ 24 giờ, cho ăn lượng thức ăn bằng 1/2 lượng thức ăn bình thường. Sau đẻ 48 giờ cho ăn bằng 3/4 lượng thức ăn. Ngày thứ 3 trở đi cho ăn đủ lượng thức ăn (4-6kg cám hỗn hợp/con), từ ngày thứ 4 sau đẻ trở đi đến khi cai sữa cho lợn mẹ ăn, uống tự do theo nhu cầu để đảm bảo tiết sữa tốt nhất cho lợn con. Tiêm phòng đầy đủ các loại vắc xin tả, tụ huyết trùng, lở mồm long móng cho lợn nái sau khi đẻ 15 ngày đến trước khi cai sữa cho lợn con, đây là thời điểm tiêm phòng an toàn nhất cho lợn mẹ.

Lau núm vú bằng nước ấm sạch trước khi cho lợn con bú, tốt nhất cho cả lợn mẹ và lợn con sưởi ấm trong 10-15 ngày ở nhiệt độ 30-32oC đề phòng các bệnh tiêu chảy, tăng sức đề kháng cho lợn con.

Lợn con sau đẻ cần lau mồm miệng và cấp cứu thổi ngạt cho những con đẻ bọc. Những con bình thường không cần lau khô mình, cắt dây rốn để dài 20cm tránh hiện tượng dây rốn quá dài quấn mắc vào các dụng cụ chăn nuôi trong chuồng. Cần cắt 8 răng nanh dài màu đen nhọn (4 hàm trên, 4 hàm dưới) ngay cho lợn con trước khi cho bú mẹ bằng kìm chuyên dụng hoặc bấm móng tay loại to, khoẻ. Sau 2-3 ngày, dây rốn teo lại cắt cách cuống rốn khoảng 5cm không cần thắt, buộc để cho nước vàng thoát ra tự nhiên tránh bí hơi, ứ nước là nguyên nhân làm nhiễm trùng rốn.

Cho lợn con bú sữa đầu ngay sau khi đẻ hoặc đẻ xong cả đàn, sữa đầu rất quan trọng, trong sữa đầu có nhiều dinh dưỡng giúp cho lợn con khoẻ mạnh, có kháng thể để kháng, chống lại vi sinh vật gây bệnh xâm nhập.

Tiêm dung dịch sắt tốt cho lợn con 2 lần khi được 1-2 ngày tuổi và 9-10 ngày tuổi, mỗi con 3ml (300mg/con). Tiêm phòng phó thương hàn cho lợn khi được 20 ngày tuổi và vắc xin phòng tả cho lợn lúc 30-35 ngày tuổi.

Lợn con sau đẻ cần giữ chuồng trại ấm và khô giúp cho chúng khoẻ mạnh, tăng sức đề kháng chống lại vi sinh vật gây bệnh xâm nhập. Định kỳ phun thuốc khử trùng cho chuồng lợn một lứa ít nhất 3 lần, trước khi đẻ, sau lúc xuất chuồng và giai đoạn cai sữa.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Cách Chọn Giống Lợn Tốt Cách Chọn Giống Lợn Tốt Chọn Và Phối Giống Cho Lợn Nái Ngoại Chọn Và Phối Giống Cho…