Nhãn Chăm bón nhãn sau thu hoạch
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Chăm bón nhãn sau thu hoạch

Tác giả Chu Công Tiện, ngày đăng 11/04/2018

Chăm bón nhãn sau thu hoạch

Sau khi thu hoạch quả là thời kỳ cây nhãn bị tổn thương lớn nhất trong năm, giai đoạn này cây yếu nhất. 

Phân bón Văn Điển ngoài đạm, lân, kali còn cung cấp 16 nguyên tố trung, vi lượng thiết yếu cho cây nhãn

Vì vậy, cần tỉa cảnh, tạo tán, bón phân trả lại sức khỏe cho cây, đảm bảo sự phục hồi, sinh trưởng, phát triển sau 5-6 tháng nuôi quả và tiếp sức cho ra quả vụ sau.

Nhãn là cây ăn quả đặc sản, quả nhãn ăn ngon và có giá trị kinh tế cao, thích ứng rộng có thể trồng được ở nhiều nơi. Nhưng để nhãn sinh trưởng, phát triển tốt, đạt năng suất cao thì trồng trên đất phù sa là thích hợp nhất; bởi nhiều màu, ẩm mát, không bị úng nước. Và nơi có nhiệt độ bình quân từ 20 độ C trở lên, thời kỳ hoa nở từ 20 -27 độ C.

Nếu nhiệt độ thấp, việc thụ tinh sẽ bị trở ngại ảnh hưởng tới năng suất. Khi thu hoạch nhiệt độ cao phẩm chất quả sẽ tốt. Nhãn không chịu được nơi ẩm độ không khí quá khô, đặc biệt là thời kỳ nở hoa rất cần nước, nhất là thời kỳ mầm hoa, quả phát triển, không chịu được ánh sáng gay gắt, thích ánh sáng tán xạ hơn ánh sáng trực xạ.

Ở miền Bắc, hai tỉnh trồng nhãn lâu đời và hiện nay có diện tích lớn là Hưng Yên và Hà Nội. Với kinh nghiệm nhiều năm, đồng thời tích cực áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật từ chọn giống, trồng, bón phân, chăm sóc, tỉa cành, tỉa quả, BVTV,… trong đó có việc dùng phân Văn Điển bón cho cây nhãn sau thu hoạch đã được quan tâm và làm được việc trên góp phần quan trọng cho việc tăng năng suất và chất lượng.

Việc tạo tán, tỉa bớt cành yếu làm cho cây thưa cành, tán rụt lại không để vươn quá cao để phân hóa mầm nhanh, liền sau đó là xới xáo gốc, vệ sinh vườn sạch và bón phân.

Thời gian bón tháng 8, tháng 9, tùy theo tuổi cây và tán cây, mỗi gốc bón 50 - 60 kg phân chuồng, 0,5 - 2kg phân NPK Văn Điển 2.12.4, hoặc NPK Văn Điển 5.10.3. Đào rãnh theo tán lá rộng 30cm, sâu 30cm, rải phân, lấp đất rồi tưới nước.

Ở xã Đại Thành, huyện Quốc Oai, Hà Nội nơi nổi tiếng với thương hiệu “Nhãn muộn Đại Thành”. Nhắc tới nơi đây ai cũng biết ông Lê Văn Thành có cây nhãn tổ, tuổi hàng trăm năm. Cây to như cây đa, tán vẫn xanh tốt, cho quả ngon và sai.

Nói về hiệu quả bón phân Văn Điển với nhãn, ông nhận xét: “Gia đình có 150 cây nhãn, đa số tuổi từ 8 đến 15 năm, giống trồng là nhãn muộn Đại Thành.

Mỗi năm bón phân 2 đợt. Đợt 1: Bón sau thu hoạch cuối tháng 9 đầu tháng 10, bón phân NPK Văn Điển 5.10.3, mỗi gốc 5-7kg.

Đợt 2: Bón tháng 4 (nuôi quả), bón NPK Văn Điển 4.10.4 mỗi gốc 2-3kg.

Bón phân đợt 1 sau thu hoạch là quan trọng nhất cho cây chóng hồi phục. Phân Văn Điển giúp cho cây thêm mỡ bóng, vỏ nhẵn, tán cây đều, lá dày bóng, xanh mượt, ra hoa nhiều, tỷ lệ đậu quả cao, hạn chế tác hại khi thời tiết lúc ra hoa trời âm u, mưa phùn. Quả to, nên vai, cuống mềm rủ, vỏ quả vàng sáng, cùi dày thịt dóc, được nước và tăng vị ngọt thơm”.

Ông Vũ Văn Trưởng - Chủ tịch Hội Nông dân xã Quang Hưng có lời khen về phân Văn Điển: “Gia đình có 5 sào nhãn với gần 100 cây 8-9 tuổi. Sau khi thu hoạch quả xới đất xung quanh tán cây bón 2-3kg phân NPK Văn Điển 2.12.4. Phân Văn Điển giúp cây chóng hồi phục, ra mầm nhanh, mầm mập khỏe, cây tốt bền, lá dày màu xanh bóng, hạn chế sâu bệnh, hạn chế rụng hoa quả, quả to và sai. Bón nhiều đạm bốc lên lá, vỏ cây sần sùi, lá xanh mỏng, quả không đều hay rụng quả non”.

Những hộ trồng nhãn ở huyện Quốc Oai cũng như xã Đại Thành và gia đình ông Thành, vài ba năm trước đại đa số hộ bón NPK thông thường hoặc phân đơn (đạm và kali) nên cây nhãn xấu, xơ xác, hoa quả ít, cuống cứng, buồng không rủ, quả nhỏ ít nước, ăn nhạt. Nhất là những năm thời tiết khắc nhiệt thường mất mùa.

Phân NPK Văn Điển có đủ 16 nguyên tố thiết yếu trên. Ví dụ: Phân NPK Văn Điển 5.10.3, thành phần dinh dưỡng gồm: N: 10%, P2O5: 10%, K2O: 3%, S: 1%, MgO: 8%, CaO: 16%, SiO2: 15% và các chất vi lượng: Zn, B, Mo, Ca, Co...

Đạm, lân, kali cần nhiều nhưng vai trò của các chất trung và vi lượng rất quan trọng giúp cho cây trồng tăng khả năng chống chịu với những điều kiện bất thuận, sâu bệnh và tăng chất lượng sản phẩm.

Ví dụ: Si (Silic) giúp cây cành cứng, tăng sức chống chịu hạn, úng, nóng, rét, sâu bệnh, giảm chất độc trong đất, tăng tỷ lệ đường và hương vị thơm ngon cho quả.

Ca (canxi) có tác dụng khử chua, chuyển hóa các chất dinh dưỡng thuận lợi, đất ngày càng tơi xốp màu mỡ.

Tỉnh Hưng Yên có diện tích nhãn xấp xỉ 5.000 ha, các giống nhãn chủ yếu là nhãn lồng, nhãn muộn, Hương Chi. Nông dân nơi đây thâm canh đạt trình độ cao, qua nhiều năm thử nghiệm nhiều loại phân bón đến nay đa số đã chọn phân NPK Văn Điển để bón cho nhãn.

Ông Nguyễn Đức Thụ, Giám đốc Trung tâm Khuyến nông Hưng Yên nhận xét: “Sản xuất nông Nghiệp theo hướng hiện đại, từng bước áp dụng công nghệ cao để có hiệu quả, bền vững thì khâu phân bón phải chú ý tới các chất trung và vi lượng. Phân Văn Điển là loại phân giàu chất dinh dưỡng, đáp ứng được yêu cầu như trên.

Đối với cây trồng nói chung và với cây nhãn nói riêng tại sao lại có sự khác biệt giữa bón các loại phân trên với bón NPK Văn Điển? Phân NPK Văn Điển ngoài đạm, lân, kali còn cung cấp cho cây các chất trung và vi lượng vì cây cần 16 nguyên tố thiết yếu.

Phân Văn Điển giúp cho nhãn sinh trưởng, phát triển tốt, tăng sức chống chịu với sâu bệnh và hạn chế rủi do khi gặp điều kiện thời tiết bất thuận. Do cây khỏe có sức đề kháng tốt nên hạn chế phải phun thuốc góp phần làm ra sản phẩm an toàn, chất lượng”.

Ông Nguyễn Xuân Thu, Trưởng phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Phù Cừ cũng đồng tình với ý kiến của ông Thụ: “Để nhãn tăng năng suất và chất lượng nhất là hạn chế phun thuốc BVTV nhằm đảm bảo đủ tiêu chuẩn xuất khẩu, giúp nâng cao giá trị thì bón phân Văn Điển và bón đúng kỹ thuật cũng là một giải pháp vì lân Văn Điển là loại khoáng thiên nhiên, không phải là phân hóa học, rất thân thiện với môi trường phù hợp với quy trình sản xuất VietGAP.

Phân NPK Văn Điển ngoài đạm, lân, kali còn có các chất trung và vi lượng với thành phần cân đối hợp lý đáp ứng với yêu cầu của cây nhãn nên thay thế phân lân bằng bón phân NPK Văn Điển sẽ cho hiệu quả cao hơn”.

Xã Quang Hưng, huyện Phù Cừ bón phân Văn Điển cho cây trồng nói chung và cho cây nhãn nói riêng đã thành tập quán, hiện nay hàng năm thông qua Hội Nông dân dịch vụ hàng trăm tấn NPK Văn Điển chậm trả cho nông dân.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Xử lý ra hoa, đậu quả cho nhãn Xử lý ra hoa, đậu… Bọ xít phát sinh gây hại vải, nhãn Bọ xít phát sinh gây…