Mô hình kinh tế Cây tiêu trở lại thời vàng son
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Cây tiêu trở lại thời vàng son

Ngày đăng 26/06/2015

Cây tiêu trở lại thời vàng son

Đặc biệt đời sống của người dân đã khá lên nhiều so với trước đây. Ngoài lúa là cây trồng chủ lực thì  tiêu là hai loại cây trồng đem lại hiệu quả cao cho bà con nông dân trong những năm gần đây.

 Lý do, người dân Huy Khiêm nhiều năm liền vẫn gắn với cây tiêu, cho dù có lúc tiêu xuống giá và bệnh tật. Đến nay tiêu được giá (200.000 đồng/kg) thì những vườn tiêu trưởng thành của người dân Huy Khiêm đều cho năng suất cao, sản lượng  khá. 

Về Huy Khiêm hôm nay nói chuyện sản xuất,  cây tiêu là đề tài được bà con đề cập nhiều nhất. Vợ chồng anh Phạm Nhuận ở thôn 4  sở hữu vườn tiêu trên 1.000 trụ, rất vui khi nhớ lại mùa thu hoạch tiêu năm ngoái: “Nhờ bán tiêu được vài trăm triệu đồng nên vợ chồng  tôi xây lại căn nhà. Chắc chắn là không đủ, phải vay mượn thêm chút ít nhưng không sao, cứ giá tiêu được như thế này, năm 2015 thu hoạch chừng 2 tấn cũng được 400 triệu đồng, chừng ấy sẽ  trả nợ và làm thêm  các công trình phụ”.

Lạc quan về triển vọng của cây tiêu còn có vợ chồng chị Thủy, anh Trần Lắm, anh Bốn Tam ở thôn 4 của xã. Họ đều nói: Tới đây sẽ trồng thêm tiêu trong vườn, ngoài rẫy gần nhà.

Hiện tại có nhiều công ty, doanh nghiệp về Huy Khiêm tìm cách tiếp cận cùng bà con nông dân thông qua hình thức phổ biến kiến thức trồng tiêu, làm thế nào để tiêu có năng suất cao… Mục đích đặt “nền móng” cho việc thu mua sau này.

Huy Khiêm là xã có số người trồng tiêu và diện tích tiêu cao thuộc tốp đầu của huyện Tánh Linh. Với hàng trăm ha tiêu, trong đó có rất nhiều hộ sở hữu từ 100 đến vài nghìn trụ tiêu. Vụ thu hoạch vừa qua, nhờ tiêu được giá, nhiều gia đình thu từ 1 - 2 tấn tiêu đã có lượng tiền khá trong nhà. Trong tương lai, nhiều người Huy Khiêm sẽ giàu và khá lên nhờ tiêu.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Bình Thuận trồng thêm 500 héc ta thanh long ruột tím hồng Bình Thuận trồng thêm 500… Thương hiệu gạo bài học từ... người đến sau Thương hiệu gạo bài học…