Mô hình kinh tế Cây Thảo Quả Giúp Nhiều Nông Dân Thành Triệu Phú
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Cây Thảo Quả Giúp Nhiều Nông Dân Thành Triệu Phú

Ngày đăng 23/11/2011

Cây Thảo Quả Giúp Nhiều Nông Dân Thành Triệu Phú

Được sự giới thiệu của hội nông dân huyện Bắc Hà tỉnh Lào Cai, chúng tôi đến thăm mô hình trồng cây thảo quả của gia đình ông Sùng Seo Tỏa 56 tuổi ở thôn Sà Phìn - một trong những thôn xa nhất của xã Bản Liền huyện Bắc Hà. Gia đình ông Tỏa là hộ đầu tiên ở huyện Bắc Hà thực hiện trồng cây thảo quả trên diện tích lớn đem lại hiệu quả và thu nhập cao, hiện đang là mô hình điển hình để các hộ gia đình nông dân trong xã, huyện học tập và làm theo.

Trò chuyện với chúng tôi, ông Tỏa cho biết: Những năm 2000 trở về trước, gia đình ông chủ yếu sống đựa vào nghề nông, trồng cây lúa, cây ngô, vất vả làm lụng nhưng nguồn thu nhập chẳng được là bao, cuộc sống gia đình gặp nhiều khó khăn thiếu thốn. Năm 2002 trong chuyến đi thăm người nhà ở huyện Văn Bàn, ông đã được tham quan một số mô hình trồng thảo quả và được khuyên mang về trồng thử. Từ quan sát thực tế việc trồng, chế biến và bảo quản cây thảo quả của một số hộ dân ở xã Liêm Phú huyện Văn Bàn, nhận thấy thảo quả là một loại cây lấy quả dễ trồng trên đất rừng, lại không mất công chăm sóc, dễ chế biến và bảo quản, thu hoạch cho hiệu quả kinh tế cao, nên đầu năm 2003, ông Tỏa mạnh dạn quyết định đầu tư mua hơn 2.000 cây giống thảo quả với giá 2 nghìn đồng một cây, mang về trồng trên diện tích 1,5 ha đất rừng khai hoang của gia đình. Sau gần 2 năm trồng, cây thảo quả đã phát triển tốt, phù hợp với đất đai và khí hậu của địa phương nên bắt đẩu cho thu hoạch quả. Vụ thu hoạch đầu tiên gia đình ông Tỏa đã thu được 10 triệu đồng, với gần 5 tạ quả tươi gia đình làm lò sấy được 1 tạ quả khô mang ra thị trường bán với giá 100 nghìn đồng/kg.

Sau trồng thử, nhận thấy hiệu quả kinh tế thực sự từ cây Thảo Quả đem lại, năm 2006, gia đình ông quyết định tự ươm và nhân giống cây để trồng mở rộng thêm 3,5 ha. Đến năm 2010, gia đình đã có trên 5 ha cây Thảo Quả cho thu hoạch trên 3,5 tấn quả tươi, với 2 lò sấy thủ công, gia đình đã thực hiện sấy khô và thu được 8 tạ quả khô, bán với giá 120 nghìn đồng 1kg, đem lại nguồn thu gần 100 triệu đồng cho gia đình.

Ông Tỏa cho biết, cây Thảo Quả rất dễ trồng, không mất công chăm bón gì, hàng năm chỉ cần làm cỏ hai lần cho cây vào đầu năm, giữa năm và tỉa bớt cây, là cây có thể phát triển ổn định. Và hiện nay gia đình ông không cần mang sản phẩm đi giao bán như trước nữa, mà đã có tư thương từ huyện và tỉnh đến tận nhà để thu mua sản phẩm theo giá bình quân của thị trường là 120 nghìn đồng 1kg, nên đầu ra cho loại sản phẩm này không phải lo. Sang năm 2012, gia đình ông đang dự định sẽ trồng mới hơn 1 ha cây Thảo Quả nữa để mở rộng thêm mô hình của gia đình.

Nhiều hộ gia đình trong thôn, xã nhận thấy hiệu quả từ mô hình trồng Thảo Quả của gia đình ông nên đã tìm đến để tham quan, học tập, ông sẵn sàng chỉ bảo cho mọi người về kinh nghiệm, kỹ thuật trồng cây Thảo Quả, cách chế biến, sấy quả và đứng ra giúp đỡ về giống cây trồng cho bà con. Mới đây nhất, Hội nông dân huyện Bắc Hà đã tổ chức cho một số hộ gia đình ở xã Lùng Cải của huyện tới tham quan, học hỏi kinh nghiệm và mua giống từ mô hình trồng cây Thảo Quả của gia đình ông để mang về trồng thử nghiệm trên đất Lùng Cải.

Với sự cần cù chăm chỉ, dám nghĩ, dám làm, hộ gia đình ông Sùng Seo Tỏa đã vươn lên thoát khỏi đói nghèo và làm giàu, đồng thời góp phần quan trọng trong việc thực hiện chuyển đổi cơ cấu cây trồng trên địa bàn và xây dựng quê hương Bắc Hà ngày một phát triển, đặc biệt là trong giai đoạn xây dựng nông thôn mới như hiện nay.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Nuôi Gà Tây Ở Đa Lộc - Hưng Yên Nuôi Gà Tây Ở Đa… Cá Hồi Vân - Tiềm Năng Kinh Tế Vùng Cao Cá Hồi Vân - Tiềm…