Mô hình kinh tế Cây Đu Đủ Nhiễm Bệnh Khảm Vàng
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Cây Đu Đủ Nhiễm Bệnh Khảm Vàng

Ngày đăng 12/07/2013

Cây Đu Đủ Nhiễm Bệnh Khảm Vàng

Từ đầu năm đến nay, nhiều vườn đu đủ của nông dân xã Đá Bạc (huyện Châu Đức - Bà Rịa Vũng Tàu) đã bị nhiễm bệnh “khảm vàng” với tốc độ lây lan nhanh, làm năng suất thu hoạch giảm mạnh.

Được đưa vào trồng từ năm 2009, đến nay, đu đủ đã trở thành một loại cây trồng chủ lực ở các xã vùng sâu như Đá Bạc, Suối Rao, Xuân Sơn, Sơn Bình của huyện Châu Đức… Tuy nhiên, từ đầu năm 2013 đến nay, một số vườn đu đủ trên địa bàn xã Đá Bạc đã nhiễm bệnh khảm vàng gây rụng trái hoặc trái ra èo uột.

Nhiều người đã đổ tiền mua thuốc cứu cây nhưng không ăn thua. Anh Hồ Ngọc Tuấn, ở thôn Phú Sơn, xã Đá Bạc, có vườn cây đu đủ hơn 1ha đang bị nhiễm bệnh, ít trái và không được to đẹp. Anh Tú cho biết: “Cây đu đủ cứ bị vàng đọt, vàng lá và quả ra không đậu được. Đầu tư 1 ha đu đủ tốn hết 70 triệu đồng nhưng với năng suất như vầy, lỗ vốn là chắc”.

Còn anh Nguyễn Văn Vinh, cũng ở thôn Phú Sơn, xã Đá Bạc, đang trồng khoảng 3 sào với 700 cây đu đủ. Hiện vườn cây khá đẹp, nhưng anh không khỏi lo lắng khi thấy vườn đu đủ các hộ khác bị nhiễm bệnh. Anh Vinh cho biết nếu phát triển tốt, cứ 1 sào 200 cây đu đủ sẽ thu 80 triệu đồng/năm, trừ đi chi phí các loại thì lợi nhuận khoảng 50 triệu đồng. Còn nếu bị nhiễm bệnh phải chặt bỏ mùa này thì không những bị thiệt hại nặng về vốn, mà còn phải chờ 2 năm sau mới trồng lại được, do rễ đu đủ ở trong đất bị nhiễm bệnh, chưa tiêu hủy ngay được.

Ông Trần Văn Hùng, Chủ tịch Hội Nông dân xã Đá Bạc đã khuyến cáo bà con nên phun đều thuốc để trừ nấm bệnh khảm vàng trên vườn cây đu đủ, nhằm hạn chế thiệt hại. Anh Lương Sanh Phước, cán bộ Phòng Nông nghiệp huyện Châu Đức cho biết, bệnh gây ra hiện tượng khảm ở lá cây, lá có nhiều vết màu vàng xanh lẫn lộn, khảm càng nặng lá càng biến sang màu vàng. Quả nhỏ, biến dạng, chai sượng.

Hiện nay chưa có biện pháp phòng trừ hữu hiệu bệnh này, trước mắt có thể áp dụng một số biện pháp phòng trị như: không trồng đu đủ ở những vùng đã nhiễm bệnh; chọn lọc, vệ sinh vườn đu đủ thường xuyên để loại bỏ cây bệnh, tránh lây lan phun thuốc hoá học kết hợp các biện pháp diệt côn trùng truyền bệnh, nhất là rệp bông và rệp đào. Một số thuốc hữu hiệu trừ rệp: Bassa, Trebon, Pegasus, Applaud, Sumicidin, Supracid.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Ông Tuyển Và Vườn Xoài Đài Loan Ông Tuyển Và Vườn Xoài… Mít Thái Rớt Giá Mít Thái Rớt Giá