Mô hình kinh tế Cây đậu tương trên đất Hồng Minh (Thái Bình)
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Cây đậu tương trên đất Hồng Minh (Thái Bình)

Ngày đăng 31/07/2015

Cây đậu tương trên đất Hồng Minh (Thái Bình)

Trên khắp cánh đồng bãi của Hồng Minh, người dân đang tập trung thu hoạch cây đậu tương, dù mồ hôi ướt áo nhưng nét mặt ai cũng phấn khởi, bởi thêm một năm nữa bà con được mùa đậu tương. Ông Nguyễn Như Hùng, thôn Minh Thành cho biết: Gia đình ông trồng hơn 3 sào đậu tương, bắt đầu cho thu hoạch từ ngày 10/7.

Trung bình thu được từ 60 - 70kg/sào, đến nay đã thu được gần 2 tạ quả đậu tương. Trồng đậu tương chi phí thấp, nếu đất xấu chỉ cần bón từ 1 - 1,5kg đạm/sào là cây phát triển tốt. Đến cuối vụ thu được từ 2 - 2,4 tạ đậu tương, với giá bán trung bình 12.000 đồng/kg, một vụ gia đình ông thu về từ 2 – 2,5 triệu đồng.

Ông Vũ Đức Nho, thôn Tịnh Thủy trồng 2,5 sào đậu tương, thu hoạch được hơn 60kg/sào, bán được gần 2 triệu đồng/vụ. Ngoài ông Hùng, ông Nho, rất nhiều hộ gia đình khác tại Hồng Minh trồng đậu tương thu lãi trung bình khoảng 700.000 – 750.000 đồng/sào.

Trao đổi với chúng tôi, ông Bùi Văn Vũ, Chủ nhiệm HTX DVNN Hồng Minh cho biết: Tổng diện tích cây màu hè của Hồng Minh là 185ha, trong đó cây đậu tương là 165ha, chiếm 70% diện tích, còn lại là ngô, kê, các loại cây ăn quả và cây dược liệu. Cây đậu tương trở thành cây trồng chủ lực tại địa phương, bởi cây này dễ trồng, thích nghi tốt với vùng đất bãi ngoài đê, vốn đầu tư thấp hơn so với những giống cây khác không mất nhiều công chăm bón, ít bị sâu bệnh. Sản phẩm từ cây đậu tương được ưa chuộng trên thị trường, có đầu ra ổn định, thu hoạch xong đến đâu, tiêu thụ ngay tới đó.

Để bà con nông dân yên tâm sản xuất, HTX thường xuyên tuyên truyền, vận động bà con duy trì trồng loại cây này. Đồng thời, mở các lớp tập huấn, phổ biến kiến thức, kỹ thuật về cây đậu tương, cách chăm bón, cách bảo quản sau thu hoạch để người dân nắm bắt, áp dụng cho sản xuất của gia đình. Hướng dẫn người dân thường xuyên kiểm tra, phát hiện sâu bệnh hại trên cây để có những biện pháp xử lý, khắc phục kịp thời, tránh làm ảnh hưởng đến năng suất cuối vụ.

Hiện nay, toàn bộ diện tích trồng đậu tương trong xã đã được bà con nông dân thu hoạch xong, năng suất trung bình đạt 20tạ/ha. Sau khi thu hoạch xong diện tích cây đậu tương, HTX tiếp tục chỉ đạo nông dân vệ sinh sạch đồng ruộng, dọn sạch cỏ, cày lật đất để trồng ngô.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Nguy cơ bùng phát bệnh trắng lá mía Nguy cơ bùng phát bệnh… Thừa khoai lang xuất khẩu Thừa khoai lang xuất khẩu