Mô hình kinh tế Cây Chuối Giúp Xoá Nghèo Bền Vững
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Cây Chuối Giúp Xoá Nghèo Bền Vững

Ngày đăng 17/02/2014

Cây Chuối Giúp Xoá Nghèo Bền Vững

Những năm gần đây, cây chuối đã khẳng định giá trị kinh tế khi mức thu nhập hiện nay của những hộ trồng chuối đạt từ 30-50 triệu đồng mỗi năm. Nhiều hộ nhờ trồng chuối mà thoát nghèo, có cuộc sống no đủ.

Cây chuối hiện đem lại nguồn thu nhập khá cao cho nông dân trong huyện U Minh (Cà Mau). Chính vì thế, diện tích trồng chuối cũng tăng lên, nhất là ở các ấp trên các lâm phần rừng tràm, nông dân đã tận dụng đất trống của khuôn hộ để trồng chuối.

Ông Phạm Chí Nhẫn, ấp 14, xã Nguyễn Phích, cho biết: “Mấy năm nay nhờ trồng chuối mà gia đình tôi có dư và nuôi được đứa con học cao đẳng”. Hiện tại, ông Nhẫn có 1.200 m bờ bao trồng chuối (tương đương 0,7 ha) đang ở thời kỳ phát triển tốt.

Ông Nhẫn cho biết, giá chuối hiện tại đang ở mức cao, người trồng chuối rất phấn khởi. Vườn chuối nhà ông Nhẫn mỗi tháng thu hoạch 2 lần, mỗi lần từ 1,2-1,5 triệu đồng. Bắp chuối cũng có giá 4.000 đồng/bắp. Bình quân mỗi tháng ông Nhẫn thu nhập khoảng 4 triệu đồng từ buồng và bắp chuối.

Ông Nguyễn Thành Hiệp, hội viên cựu chiến binh ở ấp 12, xã Khánh Thuận có tới 3.000 m2 đất (khoảng 1,8 ha) bờ bao trồng chuối, mỗi năm mang về thu nhập 70 triệu đồng. Tuy vườn chuối nhà ông Hiệp đã giảm rất nhiều do già cỗi, nhưng mỗi tháng thu nhập từ 4,5 triệu đồng trở lên, riêng tiền bán bắp chuối cũng không dưới 1,5 triệu đồng/tháng.

Nhờ trồng chuối mà nhiều hộ từ nghèo khó nay đã thoát nghèo và có cuộc sống ổn định. Điển hình như hộ ông Nguyễn Văn Út ở ấp 14, xã Nguyễn Phích. Trước đây nhà ông Út đông miệng ăn lại có người trong gia đình bị bệnh tật nên rất nghèo. Khi chuối có giá, ông Út chăm sóc lại vườn chuối và có thu nhập ổn định khoảng 2 triệu đồng/tháng. Nguồn thu này rất ổn định từ vài năm nay nên hộ ông Út đã thoát nghèo và tích luỹ được vốn sản xuất.

Ông Trần Việt Hồng, Bí thư Chi bộ ấp 14, xã Nguyễn Phích, cho biết: “Thực hiện Nghị quyết 07 của Huyện uỷ U Minh về phát động phong trào tận dụng đất trống để trồng hoa màu, cây ăn trái và các loại cây khác, diện tích trồng chuối trong ấp đã tăng đáng kể. Hiện đa số hộ dân trong ấp đều trồng chuối. Hộ trồng nhiều thì thu nhập từ 3-5 triệu đồng/tháng. Hộ trồng ít thì cũng đủ chi phí cho sinh hoạt gia đình hằng ngày”.

Theo ông Phạm Chí Nhẫn, những bờ xáng cao ráo của khuôn hộ rất phù hợp để cây chuối phát triển. Chuối rất dễ trồng và nhanh cho thu hoạch, chỉ khoảng 8 tháng sau khi trồng thì cây chuối bắt đầu trổ buồng và vài tháng sau đã thu hoạch lứa chuối đầu tiên. Vốn đầu tư cho trồng chuối cũng ít, chủ yếu là tiền thuê mướn đắp bờ. Tất cả các hộ dân ở các ấp mới trên lâm phần đều thực hiện được mô hình này.

Các bờ bao đất rừng trên lâm phần U Minh Hạ rất thích hợp cho cây chuối phát triển. Nếu hàng ngàn hộ dân đang sinh sống ở đây tận dụng đất bờ đê bao, đất bờ kinh thuỷ lợi trên phần đất của mình nhận khoán để trồng chuối thì sẽ có nguồn thu ổn định hằng năm. Bờ chuối không những mang lại hiệu quả kinh tế, góp phần cải thiện môi trường mà còn là đường băng xanh cản lửa phòng, chống cháy rừng mùa khô.

Với đầu ra ổn định như hiện nay, lợi thế và tiềm năng kinh tế cây chuối ở huyện U Minh sẽ góp phần đáng kể vào công tác xoá nghèo, cải thiện đời sống nông dân.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Xoài Đồng Tháp Rớt Giá Xoài Đồng Tháp Rớt Giá Thời Tiết Lạnh Khoai Lang Đạt Năng Suất Không Cao Thời Tiết Lạnh Khoai Lang…