Tin nông nghiệp Cây chà là bén duyên đất cát xứ Quảng
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Cây chà là bén duyên đất cát xứ Quảng

Tác giả Nguyễn Trọng Hiểu, ngày đăng 25/01/2022

Cây chà là bén duyên đất cát xứ Quảng

Chà là ưa nắng gió, không chỉ cho quả giá trị cao mà còn có triển vọng phủ xanh đất cát ven biển miền Trung, tạo cảnh quan, cải thiện môi trường sinh thái.

Với mục đích trồng thử nghiệm những loại cây mới trên vùng đất cát trắng ven biển, tạo lợi ích bền vững, bảo vệ môi trường sinh thái, năm 2021, được sự hỗ trợ của Sở NN-PTNT tỉnh Quảng Bình, Trang trại tổng hợp Tâm An đã trồng 1 ha chà là tại xã Cam Thủy, huyện Lệ Thủy. 

Cây chà là (Phoenix dactylifera) là cây trồng không thích bóng râm, chính vì thế việc trồng cây trên vùng đất cát có nhiều ánh sáng để cây quang hợp và đón nhiều gió giúp cây thụ phấn được tốt hơn, tạo điều kiện cho cây ra quả nhiều hơn, do vậy Trang trại tổng hợp Tâm An thường xuyên cho nhân công phát quang toàn bộ những cây xung quanh, giúp cây chà là phát triển.

Mặc khác, để cây có đầy đủ dưỡng chất, trong mùa khô hạn (từ tháng 4 đến tháng 8), Trang trại đã tiến hành tưới nước cho cây 30 - 60 phút/ngày/lần, tưới vào lúc 4 - 5 giờ sáng hoặc 20 - 21 giờ đêm.

Theo ông Nguyễn Văn Vương, Trưởng Phòng NN-PTNT huyện Lệ Thủy, được sự hỗ trợ của Sở NN-PTNT tỉnh Quảng Bình về giống, phân bón, hệ thống tưới nước Israel, huyện Lệ Thủy cũng đã giúp đỡ, hỗ trợ thêm về kỹ thuật trồng cũng như các loại thuốc phòng trừ sâu bệnh, đến nay, cây chà là phát triển tốt.

Cây chà là 3 năm tuổi bắt đầu cho thu quả. Quả chà là sấy khô rất được ưa chuộng tại thị trường Việt Nam. Chúng được nhập khẩu từ các nước như Dubai, Israel, Tunisia... và bán tại các chợ, siêu thị.

Trước đây, cây chà là cũng được trồng tại Việt Nam. Tuy nhiên, ở thời điểm hiện tại rất hiếm khi thấy được cây và trái chà là tươi. Vì ở nước ta, cây chà là gần như tuyệt chủng. Cây chà là đã được nghiên cứu từ rất lâu.

Việc trồng cây chà là trên vùng đất cát không chỉ cho hiệu quả kinh tế mà góp phần đa dạng môi trường sinh thái, thích ứng với biến đổi khí hậu ven biển, có giá trị làm cây cảnh quan cho nhiều khu đô thị mới, vì vậy, việc trồng thí điểm cây chà là có triển vọng trong thời gian tới.

Ông Trần Đình Hiệp, Phó Giám đốc Sở NN-PTNT tỉnh Quảng Bình cho hay, mặc dù thời gian trồng mới được 1 năm, tuy nhiên qua theo dõi sinh trưởng cho thấy cây thích nghi tốt với điều kiện tự nhiên, thổ nhưỡng tỉnh Quảng Bình.

Việc trồng thí điểm cây chà là trên cát trắng sẽ góp phần khai thác tiềm năng cho vùng đất ven biển của huyện Lệ Thủy nói riêng và cả tỉnh Quảng Bình nói chung, góp phần đa dạng hóa cơ cấu cây trồng, bảo vệ và cải thiện môi trường sinh thái, nhất là các vùng đất cát ven biển miền Trung. 


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Kỹ thuật chăm sóc cây hoa mai trước và sau tết Kỹ thuật chăm sóc cây… Chanh không hạt cho 'trái ngọt' trên vùng đất mặn phèn Chanh không hạt cho 'trái…