Mô hình kinh tế Cây Bưởi Hồng Trên Đất Sỏi Cơm
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Cây Bưởi Hồng Trên Đất Sỏi Cơm

Ngày đăng 18/03/2014

Cây Bưởi Hồng Trên Đất Sỏi Cơm

Tuy chỉ cách quốc lộ 20 vài cây số, nhưng đường vào vườn bưởi của ông Phạm Trí Việt ở ấp 94, xã Túc Trưng (huyện Định Quán, Đồng Nai) lại khá vất vả vì chỉ có con đường mòn đầy sỏi đá, lên dốc xuống đèo.

Khu vực này chỉ có thể dùng xe máy chở bưởi ra ngoài đường lớn, nhưng vài năm nay thương lái vẫn nườm nượp tìm đến tận vườn để thu mua vì chất lượng trái ngon. Ông Phạm Trí Việt là người đã góp phần mang lại tiếng thơm cho giống bưởi da xanh ruột hồng ở Định Quán với thành tích đạt nhiều giải cao tại Hội thi trái ngon - an toàn Nam bộ.

* Cải tạo đất cằn

Ông Việt vốn là con nhà nghèo, không được học hành nhiều nên phải ra đời sớm, và cũng chỉ biết đến nghề nông. Lập gia đình cũng không có bao nhiêu vốn nên vợ chồng ông phải mượn nợ mua vùng đất đồi hẻo lánh. Bao nhiêu năm, gia đình phải đốt đèn dầu sống trong rẫy để bám đất, bám vườn. Khoảng 10 năm trở lại đây, ông mới kéo nhờ được nguồn điện cho sinh hoạt, nhưng vẫn phải chạy máy dầu phục vụ cho tưới tiêu, sản xuất.

Theo ông Việt, cực nhất vẫn là tìm ra nguồn nước tưới. Ở đây là vùng đất đồi, sỏi đá nên với diện tích đất vườn gần 3 hécta, ông phải khoan đến 4 giếng nước thì chỉ có 2 giếng cho nước. “Giếng nước là cả gia tài của nông dân, những ngày đầu lập nghiệp, tôi phải chắt chiu từng chút vốn, vay mượn thêm mới có tiền khoan giếng” - ông Việt chia sẻ.

Hiện tại, khu vườn cằn cỗi ngày nào giờ đã rất phát triển với từng hàng bưởi, sầu riêng sum suê. Ông Việt tự hào khoe: “Tôi đã mất bao năm chăm chút, cải tạo để vùng đất đồi này được màu mỡ như bây giờ. Hiện toàn bộ vườn cây đã được lắp đặt hệ thống tưới nước, bón phân tự động”.

* Chọn hướng chuyên canh

Mấy mươi năm làm nông, ông Việt đã thử nghiệm đủ loại cây trồng, từ cà phê, chôm chôm đến xoài, quýt... Mỗi khi phát hiện có giống cây trồng mới, ông đều mua về trồng thử nghiệm.

Chỉ riêng cây bưởi, ông cũng đã trồng thử các giống khác nhau, như: Năm roi, bưởi đường lá cam... “Khoảng 10 năm trước, bưởi Năm roi được thị trường rất chuộng, nhưng qua thử nghiệm tôi thấy giống bưởi da xanh ruột hồng rất phù hợp với thổ nhưỡng ở đây, cho sản lượng cao, chất lượng trái lại ngọt ngon hơn những vùng khác nên quyết định đầu tư trồng chuyên canh” - ông Việt chia sẻ.

Đây là quyết định khá “liều” vì thời đó thương lái chuộng bưởi miền Tây, Đồng Nai thì chỉ có tiếng về bưởi Tân Triều. Khi vườn bưởi bắt đầu cho thu hoạch, vợ chồng ông phải tự hái bưởi chở đi bỏ mối. Có khi phải đổ ra lề đường bán xô với giá chỉ bằng một phần giống bưởi Năm roi.

Nhưng nhờ chất lượng trái ngon, ổn định, có thể cung cấp với sản lượng lớn nên nhiều thương lái biết tiếng và tìm đến tận vườn thu mua. Đến nay, nhiều nhà vườn ở đây cũng đầu tư trồng chuyên canh giống bưởi này. Mùa bưởi chín, cả vùng như rộn rã hẳn lên vì tấp nập người mua bán.

Ông Việt chăm chút vườn cây, nâng niu bọc giấy che nắng cho từng trái bưởi trong vườn để mỗi trái bưởi ra thị trường đều ngọt ngon, có hình thức đẹp. Mang trái bưởi vườn nhà tham gia Hội thi trái ngon - an toàn Nam bộ cũng là cách người nông dân chất phác này nâng cao giá trị cho trái bưởi quê nhà.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Trà Vinh Hơn 42 Tỷ Đồng Hỗ Trợ Nông Dân Trồng Ngô Giống Trà Vinh Hơn 42 Tỷ… Nhãn Ido Cây Trồng Triển Vọng Ở Cù Lao Tân Phong (Tiền Giang) Nhãn Ido Cây Trồng Triển…