Mô hình kinh tế Cây Bơ Cho Trái Vàng
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Cây Bơ Cho Trái Vàng

Ngày đăng 27/12/2013

Cây Bơ Cho Trái Vàng

Không ít người tò mò tìm đến xã Xuân Bảo (Cẩm Mỹ - Đồng Nai) để chiêm ngưỡng những cây bơ cho “trái vàng”. Bởi chỉ thu hoạch 2-3 cây bơ đã có thể mua được cả lượng vàng.

Những cây bơ cho trái được sánh như vàng có tuổi đời từ 8 đến gần 20 năm. Trước đây, loại cây này ít được người dân trong vùng chú ý. Nhưng mấy năm gần đây, trái bơ được thương lái các nơi đổ về thu mua, nên bà con mới để tâm chăm sóc.

Làm giàu từ bơ

Người có cây bơ cho trái kỷ lục ở xã Xuân Bảo là ông Nguyễn Văn Tân ở ấp Tân Hạnh, bà con trong ấp quen gọi ông là Sáu Hoàng. Theo lời ông Sáu Hoàng, mấy mươi năm làm nông, ông trồng nhiều loại cây, song chưa cây nào cho thu nhập cao như cây bơ.

Vợ ông Sáu Hoàng không giấu nổi niềm vui, khoe: “ Vụ bơ vừa rồi, thương lái vào hỏi mua mão với giá 15 triệu đồng/cây, tôi tính bán nhưng ông nhà tôi thấy trái nhiều, kêu họ hái xuống cân bán. Nào ngờ hái xuống, cân lên được hơn 8 tạ, lúc đó bơ đầu mùa đang có giá, tôi bán được 26 triệu đồng”.

Ông Nguyễn Ngọc Thạch, cũng ở ấp Tân Hạnh, vừa dẫn chúng tôi ra vườn, vừa kể: “Loại bơ bán trên 10 triệu đồng/cây/vụ thì ở vùng này nhiều lắm. Ngay trong vườn của tôi cũng có tới gần chục cây, cho thu hoạch bán được 10-12 triệu đồng/cây”. Hiện tại, ông đã chặt bỏ dần càphê, mãng cầu xiêm để chuyển sang trồng bơ, măng cụt. Và ông Thạch là người duy nhất trong cả nước có trái bơ đoạt giải trái ngon, giống tốt tại Festival trái cây đầu tiên được tổ chức vào năm 2010 tại Tiền Giang.

Theo một số hộ dân trồng bơ ở xã Xuân Bảo, bơ trồng ở vùng này hương vị ngon nên luôn được thương lái mua với giá cao hơn 2.000 - 3.000 đồng/kg so với bơ ở những vùng nổi tiếng lâu nay như: Đắk Lắk, Lâm Đồng và miền Tây. Đặc biệt, vào dịp cuối tháng 10, đầu tháng 11, khi bơ hết mùa, những hộ nào biết cách xử lý cho cây ra trái nghịch vụ, giá còn cao hơn, đạt 70.000 - 80.000 đồng/kg.

Đặc sản mới

Ông Nguyễn Văn Hết, cán bộ nông nghiệp xã Xuân Bảo cho hay, hiện ở địa phương có đến 20 giống bơ khác nhau, đều là những giống bơ ngon. Một số giống được cả năng suất lẫn chất lượng như: Dưa Leo, Năm Láng, Ngãi Giao, Láng Lớn. Đây cũng là những giống được nhiều nông dân trong vùng chọn trồng.

Ông Thạch nhận xét: “Có lẽ do đất đai và thời tiết vùng này ưu đãi cho cây bơ nên cùng giống đó trồng ở các tỉnh khác có năng suất, chất lượng đều không bằng trồng ở Xuân Bảo. Vì thế, gần đến mùa bơ là thương lái các nơi tìm về đặt hàng rất đông”. Nhiều thương lái còn sẵn sàng ứng trước vốn từ đầu vụ để các hộ chăm sóc cây, đến cuối vụ sẽ bao tiêu đầu ra. Cây bơ có giá nên nhiều nông dân trong xã Xuân Bảo đã chuyển dần sang chuyên canh loại cây trồng này”.

Ông Phan Thành Mai, Phó chủ tịch Hội Nông dân xã Xuân Bảo khẳng định: Hiện nay, bơ đang là cây cho hiệu quả kinh tế cao nhất trong cơ cấu giống cây trồng của xã, nhiều nông dân đã mạnh dạn chuyển sang trồng bơ. Diện tích bơ chuyên canh trong xã chỉ sau 2 năm đã lên đến hơn 80ha. Nếu giá bơ vẫn cao và ổn định thì chắc chắn diện tích bơ sẽ còn tiếp tục tăng.

“Cây bơ trồng hạt phải 5-6 năm mới cho trái nhưng hiện nông dân tụi tôi tự ghép, bơ chỉ hơn 4 năm đã cho trái bói và năm thứ 6-7 có thể cho năng suất tương đương với cây trồng hạt hơn 10 năm”, ông Phan Quý ở ấp Tân Hạnh nói


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Liên Kết Tiêu Thụ Gà Sạch Liên Kết Tiêu Thụ Gà… Nuôi Ếch, Một Lời Ba Nuôi Ếch, Một Lời Ba