Mô hình kinh tế Cắt Vai, Bôi Vôi Trái Mít Có An Toàn Cho Người Dùng?
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Cắt Vai, Bôi Vôi Trái Mít Có An Toàn Cho Người Dùng?

Ngày đăng 08/04/2014

Cắt Vai, Bôi Vôi Trái Mít Có An Toàn Cho Người Dùng?

Hiện nay, nhiều vựa thu mua mít ở khu vực xã Cẩm Sơn (Cai Lậy, Tiền Giang) thường cắt một miếng lớn ở vai trái và sau đó được “sơn” kín bằng một “dung dịch màu trắng”. Dư luận thắc mắc: cắt vai trái mít có tác dụng gì? “Dung dịch màu trắng” là chất gì, có độc hại cho người dùng?

Ông Nguyễn Văn Lượng, chủ vựa trái cây Tấn Phát, người đầu tiên áp dụng cách cắt vai trái mít và sơn vôi lên vết cắt cho biết, tác dụng của việc này là đốc hết mủ còn trong trái sau khi hái - giống như cách truyền thống đóng cọc vào cuống mít và bôi vôi làm cho vết cắt mít không bị nhão nhoét (thường do bị nhiễm nấm gây thối chỉ sau 1 - 2 ngày).

Tùy giống mít, tùy trái già hay chưa thật già, vài ngày sau khi cắt, khi thấy gai trái mít hơi mềm thì cắt sâu xuống để kiểm tra chất lượng từng trái, phân loại để giao hàng và định giá giao từng loại. Vết cắt hở sẽ tồn tại từ vựa đi ra thị trường!

Theo ông Lượng, cắt như vậy giúp người kiểm tra chất lượng sản phẩm đánh giá được trái mít đó thuộc hạng nào mà bán cho khỏi nhầm lẫn. Khui cách này trái mít vẫn phù hợp cho việc xẻ miếng bán lẻ. Chất màu trắng sử dụng để bôi là vôi ăn trầu, thứ vôi không làm ngộ độc cho người dùng.

ThS. Nguyễn Chí Hiếu, trưởng phòng bảo vệ thực vật, Viện cây ăn quả miền Nam (Sofri) cho biết, có thể bôi vôi lên vết cắt trái cây để chống lại nấm bệnh, vi khuẩn gây thối rữa. Tuy nhiên, vì là thực phẩm, cần dùng vôi tinh khiết từ một cơ sở sản xuất vôi dùng cho thực phẩm.

Quy trình bôi vôi cần được thiết lập và hoàn thiện để vôi không bong ra khỏi mặt cắt hay tạo vết nứt tạo ngõ cho vi khuẩn, nấm mốc xâm nhập. Vôi hầu như không độc khi dùng hàm lượng nhỏ nhưng cũng có ngưỡng nhất định. Tuy nhiên, rất cần thiết phải qua các xét nghiệm để xác định biện pháp này có an toàn thực phẩm hay không.

Việc xác nhận biện pháp này là rất cấp thiết bởi thực tế có một số người dùng vôi rẻ hơn “vôi ăn trầu” như vôi Càn Long, vôi quét nhà hay một thứ chất gì đó trát lên trái cây. Nhìn những ca, chậu, xoong nồi cũ chứa dung dịch vàng ngà (vôi nhựa mít được xài ngày này sang ngày khác mà không được cọ rửa, quyện lên miệng, tràn ra phía ngoài) khó thuyết phục người tiêu dùng an lòng ăn mít. Đặc biệt một số người vẫn còn dùng phân bón làm trái chín bôi vào cuống, phân bón này chưa có công ty nào đăng ký dùng cho trái mít.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Mùa Dâu An Phước (Đồng Nai) Mùa Dâu An Phước (Đồng… Anh Đặng Văn Lai Xử Lý Sầu Riêng Nghịch Vụ Hiệu Quả Anh Đặng Văn Lai Xử…