Mô hình kinh tế Cánh Đồng Lớn Của Thanh Long, Cao Su Và Lúa Trông... Nhà Đầu Tư !
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Cánh Đồng Lớn Của Thanh Long, Cao Su Và Lúa Trông... Nhà Đầu Tư !

Ngày đăng 30/10/2014

Cánh Đồng Lớn Của Thanh Long, Cao Su Và Lúa Trông... Nhà Đầu Tư !

Xây dựng những cánh đồng lớn trên địa bàn tỉnh được Sở Nông nghiệp & Phát triển nông thôn vạch ra kế hoạch mới đây với nội dung rất hấp dẫn, bởi giải quyết đúng vấn đề nông dân đang quan tâm. Đó là tiêu thụ nông sản ổn định thông qua hợp đồng... tuy nhiên, điều khó nhất là tìm được nhà đầu tư.

Cánh đồng lớn 3.000 ha và 6.500 ha

Hiện giá mủ cao su không cao, giá lúa có tăng nhưng không nổi bật; riêng giá thanh long đang tăng cao. Chưa nói việc tăng giá này đang ẩn chứa nhiều nguy cơ liên quan đến sản lượng thanh long sụt giảm, vì nấm trắng, vì sức khỏe cây trồng... nên dường như không mấy nhà vườn yên tâm.

Vì nông dân quá quen chuyện giá cả lên xuống, lúc lỗ lúc lời nên khi hỏi chuyện về kế hoạch xây dựng những cánh đồng lớn cho 3 loại cây trồng nổi bật ở tỉnh, họ đều vui mừng cho rằng, nếu làm được thì quá tốt.

Vì mục đích của cánh đồng lớn là hình thành các tổ chức liên kết giữa doanh nghiệp với các cá nhân, tổ chức nông dân để bảo đảm tiêu thụ nông sản thông qua hợp đồng, làm tăng thu nhập và bảo đảm lợi ích hài hòa giữa các bên tham gia.

Theo đó, việc chuyển giao và tiếp nhận các tiến bộ kỹ thuật, quy trình canh tác theo hướng GAP và phòng trừ dịch bệnh cây trồng sẽ giúp nông dân làm ra sản phẩm có tính cạnh tranh.

Theo kế hoạch, giai đoạn từ 2015 - 2020 trên địa bàn tỉnh sẽ xây dựng những cánh đồng lớn với tổng diện tích 3.000 ha, trong đó lúa 1.450 ha, cao su 1.050 ha và thanh long 500 ha.

Giai đoạn tiếp theo 2021 – 2025, cánh đồng mẫu sẽ có diện tích 6.500 ha, cụ thể lúa sẽ chiếm 3.000 ha, cao su 2.000 ha và thanh long 1.500 ha. Theo đó, địa điểm thực hiện sẽ ưu tiên cho các huyện đã có vùng chuyên canh cây lúa, cây cao su như Đức Linh, Tánh Linh, Hàm Thuận Bắc, Bắc Bình; chuyên canh thanh long như Hàm Thuận Bắc; Hàm Thuận Nam, Bắc Bình.

Vì cánh đồng lớn cần có quy mô diện tích lớn, nếu tính trên một dự án hoặc phương án, hợp đồng như với cây lúa, dạng sản xuất lúa thương phẩm sẽ từ 50 ha trở lên, còn sản xuất lúa giống cũng cần tối thiểu 20 ha hay sản xuất thanh long lẫn cao su cũng phải có diện tích ít nhất là 50 ha.

Nhiều ưu đãi và hỗ trợ

Theo Sở Nông nghiệp & Phát triển nông thôn, ngoài yếu tố đạt diện tích lớn, cánh đồng lớn cũng phải đạt các tiêu chí như phù hợp với quy hoạch ngành nông nghiệp tại tỉnh thời kỳ 2011-2020, áp dụng đồng bộ quy trình sản xuất được thống nhất giữa các bên tham gia liên kết và có hình thức liên kết sản xuất, tiêu thụ nông sản thông qua hợp đồng.

Có thể liên kết giữa doanh nghiệp tiêu thụ - doanh nghiệp cung ứng vật tư đầu vào với tổ chức đại diện của nông dân hoặc nông dân hay liên kết sản xuất giữa doanh nghiệp với nông dân. Ngoài ra, cũng có thể liên kết sản xuất giữa doanh nghiệp với tổ chức đại diện của nông dân hay liên kết sản xuất giữa tổ chức đại diện của nông dân với nông dân...

Chế độ ưu đãi đó là được miễn tiền sử dụng đất hoặc tiền thuê đất; được ưu tiên tham gia thực hiện các hợp đồng xuất khẩu nông sản hoặc chương trình tạm trữ nông sản của Chính phủ; được hỗ trợ một phần kinh phí thực hiện quy hoạch, cải tạo đồng ruộng, hoàn thiện hệ thống giao thông, thủy lợi nội đồng, hệ thống điện phục vụ sản xuất nông nghiệp trong dự án cánh đồng lớn; được hỗ trợ tối đa 50% kinh phí tổ chức đào tạo và hướng dẫn kỹ thuật cho nông dân sản xuất nông sản theo hợp đồng...

Không chỉ thế, còn được hỗ trợ kinh phí từ ngân sách trung ương lẫn địa phương cùng các nguồn vốn hợp pháp khác thông qua các chương trình, dự án trực tiếp hoặc lồng ghép các chương trình, dự án có liên quan với yêu cầu lựa chọn chính sách hỗ trợ nào có lợi nhất cho doanh nghiệp. Dự tính, riêng ngân sách tỉnh sẽ hỗ trợ cho các bên xây dựng cánh đồng lớn 14,92 tỷ đồng trong giai đoạn 2015- 2020 và 30,74 tỷ đồng cho giai đoạn 2021- 2025.

Cũng theo Sở Nông nghiệp & Phát triển nông thôn, các sở ngành liên quan và các huyện đã có vùng chuyên canh 3 cây trồng trên đã được phân công phối hợp thực hiện các công việc để mời gọi nhà đầu tư cũng như đẩy nhanh việc hình thành và triển khai cánh đồng lớn.

Hiện Công ty TNHH SX & TM Đại Nhật Phát đang chuẩn bị triển khai cánh đồng lớn ở Tánh Linh vào vụ đông xuân tới. Điều đáng lo là làm sao tìm được nhiều nhà đầu tư có tiềm lực mạnh để xây dựng những cánh đồng lớn tạo sự lan tỏa.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Tháng 11 Năm 2014 Phát Động Đợt Ra Quân Tổng Vệ Sinh Vườn Thanh Long Tháng 11 Năm 2014 Phát… Sản Lượng Đánh Bắt, Nuôi Trồng Thủy Sản Tăng Khá Sản Lượng Đánh Bắt, Nuôi…