Tin thủy sản Cân nhắc khó khăn khi nuôi cá mùa lạnh
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Cân nhắc khó khăn khi nuôi cá mùa lạnh

Tác giả Khiết Trần, ngày đăng 06/01/2020

Cân nhắc khó khăn khi nuôi cá mùa lạnh

Cuối năm là thời gian khó khăn nhất trong nuôi trồng thủy sản, khi nhiệt độ hạ thấp là yếu tố mang lại nhiều bất lợi cho người và vật nuôi.

Ao nuôi cá tra bệnh ở Thốt Nốt, Cần Thơ. Ảnh Duy Khiết

Tuy nhiệt độ thấp giúp giảm thiểu các tác động tiêu cực của các yếu tố môi trường như giảm dao động pH ngày đêm, hạn chế tính độc của nitrite, ammonia trong ao…, nhưng đồng thời làm giảm khả năng tiêu hóa của cá tôm và gia tăng hoạt tính của các mầm bệnh tiềm ẩn trong ao nuôi. Do đó việc quản lý tốt thức ăn, tăng cường theo dõi là hết sức cần thiết để đảm bảo cá được khỏe mạnh.

Với ao cá tra ở bất kỳ giai đọan nào thì thời điểm này cá cũng rất nhạy cảm, một số ao nuôi thường xảy ra tình trạng bệnh kéo dài gây ra thất thoát lớn. Đa số các ao  phát bệnh có thể do một số nguyên nhân như: ao mới thả giống, nung thúc mồi quá nhiều, ao có mực nước không ổn định chênh lệch quá nhiều trong ngày và trong chu kì nước và lây nhiễm từ nguồn bên ngoài.

Cá thường có diễn biến bệnh phức tạp, bệnh nối tiếp bệnh, lây lan nhanh sang các ao khác và có thể lan rộng ra cả vùng nuôi. Ở một số ao nuôi, cá có thể nhiễm nhiều bệnh cùng lúc như gan thận mủ, xuất huyết, trắng gan và trắng mang kéo dài hàng tháng… nên việc điều khó khăn gây hao hụt lớn trong thời gian dài. Có nhiều trường hợp cá có dấu hiệu giảm những lại rất dễ tái bệnh và nặng hơn từ chỉ một tác động nhỏ như thời tiết lạnh đột ngột, việc cho ăn không hợp lý…

Những ngày đầu khi mới phát bệnh cá chỉ chết một vài con nhưng sang những ngày tiếp theo cá chết tăng đột biến từ vài kg lên vài chục kg, sau đó có thể đến vài trăm kg một ngày và lượng cá chết duy trì nhiều ngày sau đó.

Để làm thuyên giảm số lượng cá chết rất khó do cá không thể tiêu hóa cũng như thuốc được bổ sung thông qua thức ăn một cách trọn vẹn. Do đó việc loại khỏi đàn các cá thể suy yếu kết hợp với các loại thuốc kháng sinh và thuốc hỗ trợ hấp thu để cải thiện tình trạng cá hao số lượng nhiều trong thời gian dài được xem là một trong nhiều giải pháp điều trị.

Để hạn chế tình trạng bệnh bùng phát thì điều nên lưu ý là hãy kiểm soát kỹ việc cho ăn, không nên nung thúc mồi quá nhiều, bổ sung các loại thuốc hỗ trợ để tăng sức chống chịu của cá với thời tiết bất lợi, theo dõi cá thường xuyên hơn, định kì tắm cá, loại bỏ cá yếu ra khỏi đàn.

Người nuôi nên có kế hoạch đối với các ao chưa thả giống đây thì là thời gian để “ao nghỉ tết”. Khoảng thời gian này nên được dùng để cải tạo ao hay để ao nghỉ giúp giảm thiểu mần bệnh thì tốt hơn là nôn nóng thả giống.

Bà con nên kiên nhẫn đợi đến khi thời tiết ấm hơn để bắt đầu vụ nuôi một cách thuận lợi.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Tương lai của ngành thủy sản từ trí tuệ nhân tạo Tương lai của ngành thủy… Diễn biến và xử lý ao tôm trong và sau những cơn mưa lớn Diễn biến và xử lý…