Mô hình kinh tế Cần ngăn chặn việc khai thác, đánh bắt cá đồng bằng dụng cụ xung điện
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Cần ngăn chặn việc khai thác, đánh bắt cá đồng bằng dụng cụ xung điện

Ngày đăng 08/05/2015

Cần ngăn chặn việc khai thác, đánh bắt cá đồng bằng dụng cụ xung điện

Vào những ngày này, dọc theo các tuyến kênh, rạch ở các huyện Vĩnh Lợi, Hồng Dân, Phước Long (Bạc Liêu)… nhiều loại vó, dớn được người dân “bày trận” dày đặc để bắt cá. Bên cạnh đó, nhiều người còn sử dụng xiệc điện lùng sục hai bên tuyến kênh để bắt cá. Hầu hết họ là những gia đình có hoàn cảnh khó khăn, không đất sản xuất, không có việc làm ổn định. Mặc dù biết việc dùng xiệc điện, cào điện bắt cá là vi phạm, song vì cuộc sống quá khó khăn nên họ vẫn làm.

Anh Trương Văn T… (xã Châu Hưng, huyện Vĩnh Lợi) cho biết: “Qua các phương tiện thông tin đại chúng, tôi biết việc dùng xiệc điện đánh bắt cá là vi phạm pháp luật. Nhưng vào những tháng mùa khô, do không tìm được việc làm nên tôi đành phải làm nghề này để nuôi sống gia đình”.

Gần đây, có người còn “nghiên cứu” chế tạo ra một loại xiệc lạnh để tăng năng suất khai thác, đánh bắt các loài thủy sản, nhất là cá nước ngọt. Nếu như loại xiệc điện trước đây chỉ bắt được một số loài cá có vây như: cá lóc, cá sặc, cá rô… thì với bộ xiệc lạnh, họ có thể đánh bắt được các loại cá sống ở tầng đáy và rất khó bắt như: lươn, cá trạch, cá trê… Nếu loại xiệc điện này được sử dụng rộng rãi sẽ nhanh chóng làm cạn kiệt nguồn lợi cá nước ngọt.

Theo ông Huỳnh Quốc Khởi, Phó Giám đốc Trung tâm Khuyến nông - Khuyến ngư tỉnh: “Để ngăn chặn việc sử dụng các dụng cụ xung điện khai thác, đánh bắt các loại cá đồng như hiện nay, các địa phương cần tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, nhắc nhở, nâng cao ý thức người dân. Nghiêm cấm người dân không sử dụng các dụng cụ bằng điện để đánh bắt, khai thác cá nước ngọt. Đồng thời có biện pháp bảo vệ cũng như tái tạo nguồn lợi thủy sản như thả cá giống vào môi trường tự nhiên để duy trì cân bằng hệ sinh thái”.

Với việc khai thác, đánh bắt cá vô tội vạ và tận diệt như hiện nay, nếu ngành chức năng và các địa phương không sớm có biện pháp hiệu quả để ngăn ngừa, xử lý thì nguồn lợi thủy sản nước ngọt sẽ ngày càng cạn kiệt, và làm mất cân bằng hệ sinh thái vùng ngọt.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Tuy Phước (Bình Định) cơ bản thả xong tôm giống trên diện tích 965 ha Tuy Phước (Bình Định) cơ… Bến Tre ứng dụng tiến bộ kỹ thuật vào nuôi trồng thủy sản Bến Tre ứng dụng tiến…