Tôm càng xanh Cần đảm bảo các yếu tố kỹ thuật nuôi tôm càng xanh trong ruộng lúa
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Cần đảm bảo các yếu tố kỹ thuật nuôi tôm càng xanh trong ruộng lúa

Ngày đăng 16/11/2015

Cần đảm bảo các yếu tố kỹ thuật nuôi tôm càng xanh trong ruộng lúa

Đây là tín hiệu đáng mừng, chứng tỏ bà con nông dân đã ý thức và biết tận dụng khai thác tiềm năng đất đai theo lợi thế sinh thái từng mùa để tăng thêm thu nhập.

Vấn đề cần đặt ra trước vụ tôm càng xanh năm nay là các nhà quản lý, cán bộ kỹ thuật phải quy hoạch vùng nuôi và hướng dẫn nông dân nắm vững kỹ thuật nuôi sao cho đạt kết quả tốt.

Cụ thể là cần rà soát vùng nào thời gian nước ngọt quá ngắn không đủ cho tôm càng xanh lớn đạt kích cỡ thương phẩm, hay chất lượng đất, nước không thích hợp cho tôm càng xanh phát triển thì nên mạnh dạn khuyến cáo bà con đừng nuôi, để tránh tình trạng chạy theo phong trào sẽ tự hại mình và hại lây cho vùng nuôi chính.

Phải có hướng dẫn kỹ thuật nuôi, như việc cải tạo chuẩn bị ruộng/mương, bờ bao, cần thiết phải sên vét, bón vôi để hạ phèn, phơi đáy mương/ruộng, bón phân gây màu nước, hướng dẫn chọn mua nguồn giống tốt, cách dưỡng giống, mùa vụ thả giống và cách chăm sóc cho ăn, thu tỉa… Đối với lúa, có thể hướng dẫn sạ hay cấy, nhưng nên cấy thì tốt hơn vì tôm có điều kiện di chuyển dễ dàng theo các khoảng trống trong ruộng.

Cần phải có sự điều tiết việc cung cấp giống hợp lý, như vùng nào nước mặn về sớm thì cần phải có giống thả nuôi sớm để kịp thu hoạch trả đất cho chuẩn bị nuôi tôm chính vụ năm sau, những vùng nước mặn về trễ có thể cung cấp tôm giống chậm hơn.

Về phía nông dân các vùng chuyển dịch một vụ lúa, một vụ tôm, nếu muốn nuôi xen tôm càng xanh trong ruộng lúa vào mùa mưa thì cần phải tìm hiểu nắm vững kỹ thuật nuôi và phải có sự chuẩn bị trước các điều kiện cần thiết về đất đai, mương/ruộng.

Các điều kiện cần có là: vùng đất định nuôi phải có đủ thời gian ngọt hóa khoảng hơn 5 tháng để tôm càng xanh đủ lớn đạt kích cỡ thương phẩm lúc thu hoạch trước khi đưa nước mặn vào ruộng nuôi tôm sú chính vụ năm sau.

Ruộng nuôi phải có bờ bao vững chắc cao hơn mực nước cao nhất trong năm từ 4 – 5 tấc trở lên để không bị ngập và không được có lỗ mội để tôm nuôi không bị thất thoát.

Chân ruộng nuôi tôm càng xanh thích hợp là vùng nước bạc có nhiều phù sa và giàu chất hữu cơ hoai mục trong đất, mực nước trên ruộng lúa phải thường xuyên ngập sâu trung bình hơn 25 cm và trên ruộng càng có nhiều mương rãnh sâu trên dưới một mét nước càng tốt.

Do vụ nuôi tôm càng xanh khá dài nên cần bắt tôm giống sớm để nuôi vỗ trước 1 – 2 tháng nhằm tăng thêm kích cỡ và đủ thời gian chờ khi ruộng có nước ngọt tốt sẽ thả ra, vì thế cần chuẩn bị sẵn ô vèo an toàn để quản lý, chăm sóc, cho ăn dưỡng tôm giống lúc còn nhỏ để đạt đầu con sau này.

Về tôm giống, ngay từ mùa khô, nông dân cần tìm, chọn nơi cung cấp tôm giống có uy tín, đáng tin cậy từ những vụ nuôi trước, tiến hành hợp đồng về số lượng, kích cỡ, chất lượng và thời gian giao nhận tôm giống cụ thể để chủ động có giống trước, kịp thả nuôi vèo cho đạt kích cỡ, sẵn sàng thả ra ruộng nuôi đảm bảo mật độ theo khuyến cáo khi nước ngọt về.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Tăng năng suất ương tôm càng xanh trong bể nổi lót bạt Tăng năng suất ương tôm… Kỹ thuật nuôi tôm càng xanh trong ao Kỹ thuật nuôi tôm càng…