Dưa hấu Cách Úp Nụ, Tuyển Chọn Quả Và Chăm Sóc Dưa Hấu
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Cách Úp Nụ, Tuyển Chọn Quả Và Chăm Sóc Dưa Hấu

Ngày đăng 26/12/2011

Cách Úp Nụ, Tuyển Chọn Quả Và Chăm Sóc Dưa Hấu

Úp nụ hay thụ phấn bổ sung là biện pháp kỹ thuật cần thiết trong canh tác dưa hấu giúp cho quả có độ đồng đều cao, dễ chăm sóc, hiệu quả kinh tế cao. Úp nụ được thực hiện trong 4-7 ngày, thời gian úp nụ càng ngắn càng tốt, tiến hành vào 7-9 giờ sáng trong thời kỳ hoa nở rộ, dây dưa dài khoảng 1,5m (25-30 ngày sau khi trồng bầu) đối với vụ dưa Tết.

Cách úp nụ: Chọn bất kỳ hoa đực vừa nở, bông hoa to bật cánh hoa ngược lên cuống. Quét nướm nhị đực lên nướm nhị cái nở cùng lúc. Một hoa đực có thể úp lên vài ba hoa cái. Bởi vì mỗi cây dưa hấu chỉ để một quả nên người trồng dưa phải chủ động úp nụ, lấy quả đúng vị trí trên thân thì quả phát triển sẽ đúng mong muốn cho hiệu quả cao.

Cách chăm sóc dưa trong thời gian úp nụ: Nước tưới bình thường nhưng phân bón không thêm đột xuất và không nên sử dụng các chất kích thích tăng trưởng và phun phân bón qua lá sẽ làm rối loạn sinh trưởng, cây ra hoa bất thường, khó lấy quả đúng vị trí mong muốn, quả dễ bị biến dạng méo mó. Nên hạn chế tối đa việc phun thuốc trừ sâu, nhất là các thuốc có mùi xông hơi mạnh vì sẽ xua đuổi côn trùng có ích (ong bướm) đến thụ phấn hỗ trợ cho hoa.

Cách tuyển chọn quả tốt:

- Để cho quả to chỉ nên để một quả/cây. Việc tuyển quả tiến hành vào khoảng 40-45 ngày sau gieo hạt. Khi quả to bằng quả chanh chọn quả thứ 3 trên dây chính (vị trí lá thứ 14-20). Nếu dây dưa quá to có thể chọn quả ở vị trí lá thứ 20-24 sẽ cho kết quả tốt hơn. Nếu trên dây chính không tuyển quả được thì chọn quả thứ 2 trên dây nhánh tức vị trí thứ 8-14, chọn quả đầy đặn, cuống to, dài có nhiều lông tơ thẳng, không sâu bệnh.

- Để quả được đẹp cần chăm sóc dưa trong giai đoạn có quả. Nếu giống dưa quả tròn thì khi to bằng quả cam nên sửa cho quả đứng để quả phát triển đồng đều. Còn giai đoạn mưa nên để quả nằm ngang tránh đích quả tiếp xúc với đất chỉ nên để quả đúng 10 ngày trước khi thu hoạch. Lót kê quả để hạn chế thối đít, thỉnh thoảng trở bề để màu sắc đều và đẹp cho quả.

- Trong thời gian mang quả cần cung cấp đủ nước cho cây ( nhất là khoảng 45- 55 ngày sau khi đặt cây con- lúc quả phát triển tối đa). 10 ngày trước khi thu hoạch bắt đầu giảm tưới nước. 5 ngày trước thu nên ngừng tưới để giúp dưa ngọt, chắc và giữ được lâu.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Trồng Dưa Hấu Mùa Nghịch Trồng Dưa Hấu Mùa Nghịch Bón Phân Cho Dưa Hấu Trồng Vụ Đông Xuân Ở Các Tỉnh Phía Nam Bón Phân Cho Dưa Hấu…