Tin nông nghiệp Cách trồng Na Thái quả lúc lỉu vườn nhà, thơm ngon đẹp mã
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Cách trồng Na Thái quả lúc lỉu vườn nhà, thơm ngon đẹp mã

Tác giả An Dương, ngày đăng 16/11/2017

Cách trồng Na Thái quả lúc lỉu vườn nhà, thơm ngon đẹp mã

Cũng giống như nhiều cây trồng khác, kỹ thuật trồng cây Na Thái không quá khó nhưng lại mang giá trị kinh tế cao bởi quả thơm ngon hút khách.

Cây Na Thái thơm ngon, quả mọng, kỹ thuật trồng cây đơn giản. Ảnh minh họa 

Quả thực, kỹ thuật trồng cây Na Thái đơn giản nhờ vào khả năng sinh trưởng và phát triển tốt, cho năng suất cao, chất lượng tốt và có khả năng chịu sâu bệnh, chịu úng chịu hạn cao.

Không chỉ quả to, mã đẹp mà Na Thái còn được cả người bán và người mua hài lòng vì có vị thơm, ngọt đậm. Trọng lượng trái từ 0,5kg đến 1kg. Tỷ lệ hạt rất ít so với giống Na dai hiện có ở Việt Nam nên hiện được trồng phổ biến ở nhiều nơi. Tuy nhiên để có năng suất cao, quả thơm ngon không sâu bệnh thì không phải ai cũng có thể biết cách. Dưới đây là cách trồng cây Na Thái cơ bản nhất cho những ai quan tâm tham khảo.

Đất trồng và điều kiện thích hợp của cây Na Thái

Cây Na Thái ưa đất thoáng, chịu hạn và chịu rét tốt không chịu được ngập úng nên phải lựa chọn nơi cao thoáng. Mặc dù có thể chịu được đất cát xấu nhưng chỉ phát huy được ưu điểm nếu đất nhiều màu. Tuy nhiên để cho ra quả thơm ngon thì cũng cần phải bón phân nếu không cây chóng già cỗi, nhiều hạt, ít thịt. 

Cách nhân giống Na Thái

Kỹ thuật nhân giống Na Thái theo nhiều cách từ hạt, ghép cành hay ghép mắt. Với việc nhân giống cây Na Thái bằng hạt xử lý bằng cách xóc hạt với cát cho sứt vỏ, hoặc xử lý axit sunfuric, ngâm nước nóng 55 – 600C trong 15 - 20 phút, hạt có thể nảy mầm sau 2 tuần lễ. Trồng từ hạt sau 2 - 3 năm cây có thể cho trái.

Nhân giống vô tính bằng biện pháp ghép càn, ghép mắt. Trước hết phải chọn những cây mẹ có những đặc tính ưu việt như: trái to ít hạt, hạt nhỏ. Cành ghép là cành đã hóa gỗ đường kính 1 cm trở lên lấy ở đoạn cành lá đã rụng hết. Cắt dài 12 cm, có thể ghép nêm vào cành gốc ghép, cũng có thể cắt ngọn gốc ghép rồi cắt vạt gốc ghép và cành ghép sao cho áp vào nhau vừa vặn. Vết cắt dài khoảng 5 - 6 cm.

Cách chăm sóc cây Na Thái cần đặc biệt chú ý tới sâu rệp bám. Ảnh minh họa 

Thời vụ trồng trồng cây Na Thái

Có thể trồng cây Na Thái quanh năm nhưng để đạt được năng suất cao nhất cần trồng vào đầu mùa Xuân và có thể kéo dài đến tháng 8, 9. Nhất thiết phải tưới đẫm nước khi vừa trồng, dù là cây ương trong bầu, hay cây đánh đi trồng cho đến khi cây xanh trở lại, phải tưới nếu nắng hạn. Sau này khi cây đã ra trái, tưới bổ sung khi gặp trời hạn cũng có lợi.

Kỹ thuật trồng và chăm sóc cây Na Thái

Sau khi đã chuẩn bị hết giống, đất, hố trồng nên tiến hành kỹ thuật trồng cây Na Thái theo cách đặt bầu cây ở giữa hố, bầu đặt ngang với mặt đất sau đó ấn cho chặt gốc, tưới nước để duy trì độ ẩm 70 -80%. Cần cung cấp đủ nước cho cây nhất là trong mùa khô, khi trái đang lớn và lúc quả sắp chín. Việc phòng trừ cỏ dại phải được tiến hành thường xuyên giúp cây luôn khỏe mạnh, không còi cọc, xới phá váng sau mỗi trận mưa to. 

Trong 3 năm đầu cần bón nhiều đạm để cây sinh trưởng thân, lá tốt. Cứ 1-2 tháng bón một lần khi thời tiết mưa ẩm. Mỗi cây bón 0,1- 0,2kg urê + 0,05-0,1kg kali + 0,2-0,5kg supe lân, cách gốc 30-50cm. Phân chuồng bón 30-50kg, cách gốc 50-60cm vào hai hốc đối xứng.

Cách phòng bệnh cho cây Na Thái

Na Thái ít sâu bệnh. Tuy vậy nếu không chăm sóc tốt sẽ rất nhiều rệp sáp. Khi Na chưa có trái rệp bám ở dưới mặt lá, dễ nhận ra ở màu trắng sáp và các tua trắng quanh mình, sinh sôi ở đó. Khi có trái thì bám vào trái hút nhựa, từ khi trái còn non đến tận khi chín, thường ở kẽ giáp ranh giữa hai múi vì chỗ này vỏ mỏng, không những làm mất mỹ quan, khó bán được, mà còn làm giảm chất lượng do vị nhạt.

Nếu thấy hiện tượng này từ sớm hãy đến các cửa hàng thuốc mua các loại như Supracid, Bi 58ND, Applaud, Mipcin,... Xịt vào cuối vụ, khi không còn trái. Khi có trái, xịt cả vào trái, vào lá. Khi trái sắp chín, không xịt nữa, tránh gây độc cho người tiêu thụ.

Thu hoạch quả Na Thái

Dấu hiệu nhận biết Na Thái chín là xuất hiện màu trắng ở các kẽ ranh giới giữa 2 mắt, và các kẽ này đầy lên, đỉnh múi thấp xuống. Cách bảo quản quả cần lót lá tươi, lá chuối khô để trái khỏi sát vào nhau, vỏ nát thâm lại, mã xấu đi, khó bán. Hái xong nên vận chuyển ngay đến nơi tiêu thụ vì khi chín rồi Na Thái vẫn dễ nát ảnh hưởng rất lớn tới túi tiền của người trồng


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Độc, lạ kỹ thuật trồng cây hoa bằng chai nhựa không tốn một xu Độc, lạ kỹ thuật trồng… Kỹ thuật trồng dây thìa canh - 'thần dược' cho những ai mắc bệnh tiểu đường Kỹ thuật trồng dây thìa…