Bầu bí Cách trồng bầu hồ lô: Làm sao để quả sai lúc lỉu?
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Cách trồng bầu hồ lô: Làm sao để quả sai lúc lỉu?

Tác giả Lê Chính (tổng hợp), ngày đăng 09/01/2018

Cách trồng bầu hồ lô: Làm sao để quả sai lúc lỉu?

Để có được một giàn bầu hồ lô ra nhiều quả, chúng ta cần phải biết cách trồng và chăm sóc đúng cách.

Để có một dàn bầu hồ lô nhiều quả cần phải biết cách trồng và chăm sóc đúng

Bầu hồ lô là loại quả có hình dáng đặc biệt nhất trong tất cả các giống bầu hiện nay. Để có một giàn bầu hồ lô xanh mướt với những trái bầu hồ lô vắt vẻo trên giàn, vừa vui mắt và vừa lạ mắt có ý nghĩa mang lại những điều may mắn cho gia đình, bạn phải biết cách trồng và chăm sóc.

Sau đây mình sẽ giới thiệu cho tất cả mọi người về cách trồng và chuẩn bị những gì để trồng bầu hồ lô.

Trước tiên chúng ta cần chẩn bị đất trồng, hạt giống.

Đất trồng: bầu hồ lô thích hợp với mọi loại đất trồng bạn có thể lấy đất pha cát, đất thịt. Nhưng tốt nhất là bạn vẩn nên chọn những loại đất tơi xốp và giầu chất dinh dưỡng để giúp cho cây phát triển tốt và khỏe mạnh.

Hạt giống: bạn có thể lựa chọn các trung tâm bán hạt giống, giá từ 10,000 VNĐ đến 40,000 VNĐ tùy giống và công ty sản xuất. Hiện có 2 giống phổ biến là giống ngắn ngày thu hoạch sau 42 ngày gieo trồng và giống thường thu hoạch sau 50-55 ngày kể từ khi gieo trồng.

Ươm hạt giống

Do hạt bầu hồ lô có phần vỏ rất dầy và cứng nên nếu ko xử lý trước có thể rất khó nảy mầm hoặc cây mầm có thể bị biến dạng. Nên trước khi trồng chúng ta cần phải xử lý hạt trước như sau: Pha 2 phần nước sôi và 3 phần nước lạnh vào 1 cái hộp nhựa hoặc chén ăn cơm, cho hạt bầu cần xử lý vào ngâm trong 24giờ (1 ngày/đêm). Sau đó vớt hạt bầu hồ lô ra, rửa sạch chất nhầy bám trên hạt bằng nước lạnh.

Sau khi xử lý hạt chúng chúng ta bắt đầu ươm hạt. Bạn chuẩn bị giá thể, trộn với đất sạch với phần trùn quế PB02 theo tỉ lệ 1:1 và đổ đầy vào chậu, bắt đầu đặt hạt giống lên và phủ lên mộ lớp đất dầy khoảng 2cm. Tưới nước thường xuyên để đất ẩm tạo điều kiện cho hạt nảy mầm.

Sau khi gieo được 15 ngày thì hạt nảy mầm và mọc thành cây con 

Sau khi gieo hạt được khoảng 15 ngày thì hạt sẽ bắt đầu nảy mầm và mọc thành cây con. Và khi cây ra được khoảng 2 đến 3 lá thật thì bạn có thể mang cây ra ngoài hố đã chuẩn bị trước đó để trồng. Và khoảng cách trồng giữa 2 cây thường là 20cm/cây.

Trồng bầu hồ lô và chăm sóc

Khi cây đạt tới chiều cao từ 20-30cm thì bạn mang cây con ra trồng và cho leo giàn. Sau khi bạn trồng được khoảng 1 tháng thì cây bắt đầu ra hoa. Khi cây ra hoa thì bạn nên tưới thêm một ít kali để kích thích cây bầu hồ lô ra hoa nhiều hơn.

Sau 2 tháng là bạn có thể thu hoạch quả 

Và sau khoảng 1,5 tháng ra hoa. Bầu hô lô sẽ bắt đầu cho ra những trái bầu đầu tiên, lúc này bạn cần bổ sung chất dinh dưỡng cho cây để cây ra trái nhiều hơn. Bạn có thể bón những loại phân như NPK, phân hữu cơ hoặc là loại nước tưới hữu cơ để giúp cây phát triển tốt hơn.

Sau từ 2-2,5 tháng thì bắt đầu thu hoạnh những trái bầu hồ lô đầu tiên.

Sâu bệnh

Trong giai đọan phát triển bầu hồ lô có thể bị nhiều loại sâu bệnh như: rệp mềm, sâu vẽ bùa, bọ xít ăn lá,... Có thể mua thuốc BrighTin (1cc pha 1 lít nước) xịt kỹ phần ngọn, và mặt dưới của lá. Phun vào lúc buổi sáng sớm hoặc chiều lúc tắt nắng và không mưa. Phun 3 ngày liên tục, sau 1 tuần nếu không hết phun tiếp. Khi phun thuốc nhớ đeo bao tay, khẩu trang, đứng thuận chiều gió, sau khi phun xong nhớ thay áo quần đi tắm lại.

Thu hoạch

Khi trái bầu mới ra được khoảng 15 ngày bạn thấy trái bầu còn non và đang còn lông tơ và gõ nhẹ thấy tiếng đục thì bạn có thể lấy xuống và nấu những món yêu thích như. Bầu luộc. Bầu xào, còn rất là nhiều món ăn khác nhau nữa.

 Bầu hồ lô để khô có thể làm đồ trí cho gia đình bạn

Nếu như bạn muốn để trái bầu làm vật trang trí thì bạn nên để trái bầu càng già càng tốt. Sau khi cắt lấy phần cuống và lấy hết phần ruột thì bạn để khô. Sau khi trái bầu khô bạn có thể trang trí với bất kỳ sở thích nào mà bạn muốn.

Chúc các bạn thành công.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
2 giống bí lai năng suất cao 2 giống bí lai năng… Cách trồng cây bí đao giảm cân ngày hè Cách trồng cây bí đao…