Tôm thẻ chân trắng Cách tính lượng thuốc để phòng và chữa bệnh cho tôm hùm
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Cách tính lượng thuốc để phòng và chữa bệnh cho tôm hùm

Ngày đăng 07/05/2015

Cách tính lượng thuốc để phòng và chữa bệnh cho tôm hùm

Tính lượng thuốc dùng để tắm cho tôm hùm

Trong quá trình phòng trị bệnh có thể dùng một số loại thuốc như: formalin, chlorin để tắm cho tôm hùm với những nồng độ 15 ppm hoặc 20 ppm.

Ví dụ: Để tắm cho 1 lồng tôm hùm bằng thùng hoặc bể có kích thước dài x rộng x cao là: 1x1,5x0,8, độ sâu nước là 0,6 m. Nồng độ formalin là 20 ppm. Thì cách tính như sau:

Thể tích nước chứa trong thùng xốp là: 1x1,5x0,6 = 0,9 m3 nước.

Để có được nồng độ formalin 20 ppm thì trong 1 m3 nước (tương đương 1 triệu gram nước) cần 20 g (tương đương với 20 ml formalin).

Trong 0,9 m3 (0,9 triệu gam) sẽ cần X gram (ml) formalin?

Vậy số fomalin X sẽ là: 0,9x20 = 18g (ml) formalin.

Tính lượng thuốc để cho tôm ăn

Phương pháp này có 2 cách, đó là:

Tính theo khối lượng cơ thể tôm hùm: Với cách này, người nuôi cần phải tính được khối lượng trung bình của tôm trong lồng; tính được tổng khối lượng tôm trong lồng để tính % thức ăn cần sử dụng; tính khối lượng thuốc cần dùng cho mỗi kg thể trọng; tính lượng thức ăn có thuốc.

Ví dụ: Dùng thuốc Doxycyline với nồng độ 50 mg/1kg thể trọng cho 1.000 kg tôm. Thì cách tính như sau:

Lượng Doxycylin cần dùng cho 1.000 kg tôm sẽ là:

 1.000 x 50 mg = 50.000 mg = 50 g.

Lượng thức ăn cho ăn bằng 5% tổng trọng lượng tôm, nghĩa là 1.000 kg tôm sẽ phải cần 50 kg thức ăn. Vì vậy, dùng 50 g thuốc hòa nước và trộn đều vào 50 kg thức ăn để cho tôm ăn.

Tính theo lượng thức ăn sử dụng: Dùng phương pháp này phải tính được khối lượng trung bình của tôm, sau đó tính tổng khối lượng tôm hùm có trong lồng. Tính được lượng thức ăn sử dụng dựa vào tổng khối lượng tôm nuôi (ví dụ 5% thể trọng tôm).

Công thức tính:

Lượng thuốc cần sử dụng (g)= Lượng thuốc cần dùng cho 1 kg thức ăn x Tổng trọng lượng thức ăn

Ví dụ: Tính lượng Doxycylin, (liều lượng 5 g/kg thức ăn) cần cho 1.000 kg tôm:

Lượng thuốc cần sử dụng = 5g x (1.000 kg tôm x 5/100)= 250 g thuốc

Tags: phong va chua benh cho tom hum, nuoi tom, thuy san


Có thể bạn quan tâm

Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Kinh nghiệm từ những mô hình nuôi tôm thành công Kinh nghiệm từ những mô… Những lưu ý khi ương giống cá tra, basa Những lưu ý khi ương…