Cá tra, basa Cách Sử Dụng Nguồn Bùn Đáy Và Nước Thải Từ Ao Cá Tra
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Cách Sử Dụng Nguồn Bùn Đáy Và Nước Thải Từ Ao Cá Tra

Ngày đăng 31/07/2013

Cách Sử Dụng Nguồn Bùn Đáy Và Nước Thải Từ Ao Cá Tra

Cách sử dụng nguồn bùn đáy và nước thải từ ao cá tra để trồng rẫy và cho ruộng lúa?

Sau mỗi vụ nuôi, chủ hộ nuôi cá tra đều phải cải tạo ao bằng biện pháp nạo vét càng nhiều càng tốt lớp bùn lắng tụ dưới đáy ao để việc bón vôi đạt hiệu quả cao.

Lớp bùn đáy ao có nhiều phân hữu cơ, nhiều hộ nông dân tỉnh An Giang đã tận dụng bùn thải từ ao nuôi cá tra để bón lót cho đất trồng khoai cao của mình. Đồng thời, do đất rẫy liền kề với ao cá tra, nên nông dân thường xuyên sử dụng nguồn nước thải để dẫn nước tưới cho rẫy khoai. Kết quả rất khả quan, chẳng những khoai được mùa mà còn giảm được chi phí phân bón, thuốc trừ sâu và xăng dầu bơm nước đáng kể.

Hiệu quả trồng rẫy được bà con nông dân nơi đây cho biết như sau: Truớc đây, khi chưa có nguồn phân của ao cá tra thì năng suất rẫy khoai cao của họ chỉ đạt tối đa là 2,5 tấn/công. Nhưng kể từ khi sử dụng hợp lý nguồn phân thải ao cá tra, năng suất khoai cao đã tăng lên đáng kể, đạt hơn 3,5 tấn/công. Giá khoai cao trên thị trường bình quân là 4 triệu đồng/tấn và họ có lợi nhuận tăng thêm khoảng 4 triệu đồng/công đất rẫy.

Ngoài ra, còn giảm được hơn phân nửa lượng phân. Trước đây, mỗi công đất phải sử dụng khoảng 100 kg phân hỗn hợp NPK, sau khi có nguồn phân thải thì lượng phân sử dụng giảm đáng kể, khoảng 20-25 kg phân NPK và 20 kg phân Kaki cho một công đất và không phải tốn chi phí mua phân Urê. Như vậy, mỗi công đất đã tiết kiệm được thêm được gần 300 ngàn tiền phân.

Đồng thời, do không bón phân Urê mà chỉ bổ sung lân và Kali nên cây khoai cứng cáp, ít bị sâu bệnh tấn công và đã giảm cũng khoảng 100-200 ngàn đồng tiền thuốc bảo vệ thực vật. Tổng số lợi nhuận tăng thêm từ việc tăng năng suất, giảm chi phí phân bón, giảm chi phí thuốc trừ sâu bệnh, tính ra mỗi 1.000 m2 đất nông dân được lợi thêm từ 4-5 triệu đồng.

Cũng tại An Giang nhiều hộ nông dân đã sử dụng nguồn nước thải từ ao nuôi cá tra đưa vào ruộng lúa, thì năng suất lúa đã tăng lên hơn 1 tấn/ha và chi phí phân bón cũng giảm khá nhiều. Ngoài ra, nhiều nông dân nơi đây không phải tốn chi phí phân Urê cho lúa, mà chỉ tốn phân Kali và phân NPK năng suất bình quân đạt 8,5 tấn/ha, có hộ đạt được 9 tấn/ha.

Việc sử dụng nguồn bùn đáy ao để tưới cho ruộng, rẫy không những đem lại hiệu quả kinh tế cao cho nông dân,giảm đựoc chi phí mà còn giải quyết được tình trạng ô nhiễm môi trường đáng báo đọng như hiện nay, ô nhiễm này cũng do nước thải từ việc nuôi cá tra mà nên.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Khắc Phục Cá Tra Ăn Mồi Thất Thường Khắc Phục Cá Tra Ăn… Phòng Và Trị Các Bệnh Trên Cá Tra Con Phòng Và Trị Các Bệnh…