Cách Sinh Sản Của Loài Dông
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Cách Sinh Sản Của Loài Dông

Ngày đăng 05/03/2013

Cách Sinh Sản Của Loài Dông

Cũng giống như Cá Sấu, Kỳ Đà, con Dông vẫn sinh sản tốt trong môi trường nhân tạo. Điều nầy khiến những người nuôi Dông rất hài lòng.

Tất nhiên, môi trường nhân tạo mà ta nuôi chúng phải phỏng theo mô hình tự nhiên bên ngoài mới được. Nghĩa là diện tích chuồng nuôi phải đủ rộng, nền chuồng phải có lớp cát dày từ một mét đến mét rưỡi để Dông đào hang theo tập tính cố hữu của chúng. Và nhất là thức ăn phải phù hợp khẩu vị của chúng...

Dông nuôi chuồng cũng như Dông sống ngoài môil trường hoang dã, đến tháng tuổi thứ bảy, thứ tám đã bắt đầu động dục. Nếu trong chuồng có đủ đực, cái thì chúng sẽ tự bắt cặp với nhau, và chẳng bao lâu sau sẽ đẻ trứng.

Giống đa thê

Ngoài mùa sinh sản, các Dông đực cái đều sống riêng lẻ mỗi con một hang, mạnh con nào con nấy sống. Chỉ đến mùa sinh sản chúng mới tìm đến nhau và bắt cặp nhau từng đôi một. Và từ đó, đực cái mới chịu sống chung một hang, và hằng ngày chúng cùng nhau đi kiếm ăn luôn luôn kề cận nhau như hình với bóng.

Nhưng cuộc sống thuận hòạ đó của vợ chồng nhà nông diễn ra chưa được bao lâu thì Dông cái dã đến ngày đẻ trứng. Trước khi con cái đẻ trứng nó trở nên hung dữ, đánh đuổi Dông đực chạy ra khỏi hang, và từ đó cấm cửa không cho về. Dông cái làm chủ cái hang đó.

Sở dĩ con Dông cái trở nên hung tợn như vậy, vì nó quyết bảo vệ ổ trứng cho toàn vẹn, không để cho những kẻ thù háu đói lẻn vào ăn trứng của nó. Dông đực cũng nằm trong diện... đáng nghi ngờ của nó.

Dông đực bị đuổi ra khỏi hang, mất chỗ ở nên phải đào ngay hang khác để sông. Chỉ cần một buổi nó đã đào xong hang mới, và lại đi ve vãn con Dông cái khác để kết đôi. Con cái lại theo nó về hang, và đến ngày con Dông cái đó đẻ trứng, nó lại đánh đuổi Dông đực đi nơi khác.

Việc Dông cái cách ly Dông đực xa ổ trứng là chuyện... thường thấy trong nhiều giống động vật khác. Ngay loài cá cũng vậy. Khi đẻ xong ổ trứng, chờ cá trống làm xong việc thụ tinh cho ổ trứng là cá mái đánh đuổi cá trống đi nơi khác. Từ đó, việc canh phòng và chăm sóc ổ trứng chỉ một mình cá mái đảm nhiệm... Nếu để cá trống lân la đến gần ổ trứng thì nó cũng tìm dịp để án bớt một phần nào...

Dông không biết ấp trứng

Sau khi đuổi Dông đực ra khỏi hang, Dông cái bắt đầu đẻ trứng. Nó đẻ liền một lần hết cả số trứng có trong bụng của nó, trong khoảng vài giờ là xong. Số trứng đẻ mỗi lứa ít nhiều ra sao là còn tùy thuộc lứa so hay lứa rạ. Dông đẻ lứa so thường chỉ được vài ba trứng, còn Dông đẻ lứa rạ số trứng có thể được gấp đôi.

Cũng như Cá Sấu, Kỳ Đà, con Dông không biết ấp, ổ trứng nằm sâu tận đáy hang, lăn lóc trên nền cát và tự nở sau năm hoặc sáu tuần kể từ ngày rời bụng mẹ. Trứng nở nhờ vào nhiệt độ và ẩm độ có sẵn trong hang. Vì vậy, gặp thời tiết tốt trứng sẽ nở sớm. Ngược lại, gặp thời tiết xấu như mưa bão nhiều ngày, trứng sẽ nở trễ...

Suốt thời gian chờ đợi trứng nở ra Dông con, hằng ngày Dông cái chỉ rời khỏi hang trong thời gian ngắn để ăn vội ăn vàng, rồi trở lại hang để lo canh giữ ổ trứng.

Dông con

Dông con mới nở thân mình màu trắng dợt, sống quanh quẩn dưới hang trong một vài ngày đầu. Khi bộ chân dã cứng cáp, chúng theo Dông mẹ chui ra khỏi hang và tập nhấm nháp thức ăn. Độ một tháng tuổi, Dông con đã lớn bằng ngón tay cái. Đến hai tháng tuổi, Dông con lớn bằng ngón chân cái, và có thể xuất chuồng, bán cho người ta nuôi làm giống. Còn nếu để lại tăng đàn thì chỉ nuôi thêm khoảng năm tháng nữa, chúng sẽ đến tuổi động dục.

Tóm lại, Dông con lớn rất nhanh, nếu ta cung cấp khẩu phần ăn cho chúng no đủ và bổ dưỡng.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Chăm Sóc Dông Nuôi Chăm Sóc Dông Nuôi Cách Chọn Dông Giống Cách Chọn Dông Giống