Tôm thẻ chân trắng Cách phòng trị bệnh chết sớm ở tôm nuôi
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Cách phòng trị bệnh chết sớm ở tôm nuôi

Tác giả Dr.Tôm, ngày đăng 24/05/2018

Cách phòng trị bệnh chết sớm ở tôm nuôi

Bệnh chết sớm ở tôm là một căn bệnh nguy hiểm thường gặp trên cả tôm thẻ và tôm sú. Bệnh lây lan nhanh chóng và có thể gây chết 100% ao nuôi nếu không có phương án giải quyết kịp thời. Bài viết dưới đây hãy cùng chúng tôi đi tìm hiểu tổng quan về bệnh chết sớm ở tôm và cách điều trị hiệu quả nhất. Đừng bỏ qua nhé!

1. Tìm hiểu khái quát về bệnh chết sớm ở tôm

Bệnh chết sớm ở tôm hay còn gọi là hội chứng hoại tử gan tụy cấp tính làm cho cả tôm sú lẫn tôm thẻ chết hàng loạt. Bệnh xuất hiện ở Trung Quốc đầu tiên và lan rộng ra các nước ở khu vực Đông Nam Á. Bệnh chết sớm trên tom do vi khuẩn Vibrio parahaemolyticus gây ra, đây là một loại vi khuẩn có khả năng làm phá hủy nhanh mô và làm rối loạn chức năng gan tụy trong hệ thống tiêu hóa của tôm nuôi. Đây cũng là nguyên nhân chính làm tôm chết nhanh sau khi bị nhiễm bệnh

Bệnh chết sớm ở tôm rất nguy hiểm và ảnh hưởng nghiêm trọng đến tôm nuôi

2. Bệnh chết sớm ở tôm phòng trị như thế nào?

Bệnh chết sớm ở tôm rất nguy hiểm do đó quý bà con cần có các biện pháp phòng trị ngay tử ban đầu, đặc biệt từ trại tôm bố mẹ đến trại giống rồi đến ao nuôi. Bà con cần lưu ý những vấn đề sau đây:

- Lựa chọn tôm bố mẹ sạch bệnh nhằm ngăn chặn quá trình lây nhiễm bệnh từ tôm bố mẹ sang tôm con

- Phải chuẩn bị và sát trùng ao nuôi cận thẩn khi thả nuôi như các bước: Sên vét đáy ao nuôi, phơi nắng đáy ao, sát trùng đáy ap, xử lý nước cẩn thận trước khi cấp vào ao nuôi.

- Thường xuyên theo dõi, điều chỉnh và đảm bảo tôm và môi trường, nguồn nước, dụng cụ, thiết bị trong trại giống phải được diệt khuẩn.

- Lựa chọn thức ăn bởi những nhà sản xuất uy tín, bảo quản nơi khô ráo thoáng mạt. Trộn Vitamin C, Khoáng chất và Chế phẩm sinh học có lợi vào khẩu phần thức ăn cho tôm nuôi.

- Thả tôm với mật độ vừa phải, không quá dày cũng không quá thưa

3/ Áp dụng các biện pháp tổng hợp để phòng trị bệnh trong nuôi tôm

- Nói không với kháng sinh

- Khi xảy ra bệnh, đối với tôm nhỏ, trước khi xả bỏ, phải dùng thuốc diệt khuẩn (chlorine, formol) để khử trùng, hạn chế lây nhiễm.

- Loại bỏ các chất gây độc cho gan tụy tôm như các ion kim loại nặng, thuốc bảo vệ thực vật... có trong nước.

Bệnh chết sớm ở tôm khi đã bị nặng thì bà con nên thu hoạch luôn, tránh để 1 - 2 ngày khiến tôm chết hàng loạt ảnh hưởng nghiêm trọng đến vụ nuôi.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Bệnh đường ruột trên tôm gây chết 100% ao nuôi Bệnh đường ruột trên tôm… Biểu hiện của bệnh EHP trên tôm Biểu hiện của bệnh EHP…