Tôm sú Cách chữa trị bệnh đóng rong trên tôm sú
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Cách chữa trị bệnh đóng rong trên tôm sú

Tác giả Dr.Tôm, ngày đăng 24/05/2018

Cách chữa trị bệnh đóng rong trên tôm sú

Bệnh đóng rong trên tôm sú là một căn bệnh chủ yếu do môi trường tạo ra trong đó có tác nhân chính là tảo, nấm động vật nguyên sinh và vi khuẩn tác động lên nhau tạo thành bệnh. Vậy nguyên nhân, biểu hiện và cách chữa trị bệnh đóng rong trên tôm sú thế nào cho hiệu quả nhất?

1. Nguyên nhân gây bệnh đóng rong trên tôm sú

Bệnh đóng rong trên tôm sú xảy ra do sự phát triển của các loại sinh vật bám vào sự tích tụ các vật chất vô cơ bám trên bề mặt cơ thể của tôm. Hiện tượng này nó thường xuất hiện ở những con tôm có những sức khỏe kém. Bởi lúc này, tôm yếu dần không thể tự làm sạch cơ thể hay cũng không thể lột xác được bình thường như những con tôm khác nên các chất dơ bẩn bám vào người.

Bên cạnh những ao nuôi có môi trường xấu thì các chất dinh dường ngày càng tăng cao trong ao nuôi còn thúc đẩy quá trình phát triển sinh vật gây bẩn trên bề mặt. Một số loài sinh vật có thể gây bệnh đóng rong trên tôm có thể kể đến như: động vật nguyên sinh Zoothamnium spp, Vorticella spp, Suctoria spp, các động vật chân tơ, tảo Spirulina subsalsa, Schizthrix calcicola,.. Bệnh xảy ra nhiều hơn ở những ao nuôi có mức nước thấp, rong và tảo phát triển mạnh mẽ, đặc biệt là những ao nuôi có mức nước thấp, rong tảo phát triển nhiều, những ao có đáy dơ hoặc nguồn nước xấu, rất nhiều chất hữu cơ.

2. Các biểu hiện của bệnh đóng rong trên tôm sú

Bệnh đóng rong trên tôm sú với các biểu hiện khác nhau tùy thuộc vào mức độ nặng nhẹ và nguyên nhân gây bệnh là khác nhau. Thông thường, tôm bị bệnh đóng rong thường có các biểu hiện sau đây:

- Khi bị bệnh tôm yếu dần, bỏ ăn, ít di chuyển và cặp mé bời đồng thời mang tôm bị tổn thương hoặc biến đổi màu sắc.

- Vỏ tôm có màu xanh của tảo, màu đen khói hay đen xám giống như bùn

- Bệnh đóng rong trên tôm sú khiến tôm hoạt động khó khăn hơn, nặng quá sẽ phá hủy vỏ tôm và xâm nhập vào cơ thịt của tôm nuôi. Ngoài ra, bệnh còn tạo điều kiện cho các loài vi khuẩn, ký sinh trùng xâm nhập vào cơ thể của tôm nuôi.

3. Phương pháp phòng bệnh đóng rong trên tôm sú

Bệnh đóng rong trên tôm sú được gây ra do nhiều nguyên nhân khác nhau nên cần phải quan tâm đến các dấu hiệu ban đầu để xử lý kịp thời nhất. Tiến hành cải tạo nước ao nuôi, cho tôm ăn thức ăn đầy đủ chất dinh dưỡng để kích thích tôm sinh trưởng và phát triển thường xuyên. Cung cấp đầy đủ oxy sẽ giúp tôm dễ dàng lột xác hơn. Mặt khác người nuôi nên sử dụng mem vi sinh định kỳ, quản lý chất lượng nước ao tốt, ổn định tảo trong ao nuôi nhằm đảm bảo nhu cầu oxy cho tôm.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Hội chứng đốm trắng gây ra bởi vi khuẩn trên tôm sú Hội chứng đốm trắng gây… Tìm hiểu về mối quan hệ giữa độ pH và độ kiềm trong ao nuôi tôm Tìm hiểu về mối quan…