Nuôi lợn (Heo) Cách cho heo nái ăn trong thời kỳ tiết sữa
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Cách cho heo nái ăn trong thời kỳ tiết sữa

Tác giả Fred De COCQ - Chuyên gia kỹ thuật về heo - De Heus Hà Lan, ngày đăng 15/08/2018

Cách cho heo nái ăn trong thời kỳ tiết sữa

Nếu cho heo nái ăn đúng cách trong thời kỳ tiết sữa sẽ giúp cho nái tối đa lượng sữa tiết ra; Tăng trưởng của heo con tốt; giảm thiểu tình trạng sụt cân của nái trong suốt thời kỳ tiết sữa; phục hồi thể trạng của nái tốt sau khi tiết sữa.

Heo nái với lượng sữa tiết ra tốt sẽ giúp heo con lớn khỏe mạnh - Ảnh: Farewelldock

Cách cho nái ăn trước khi sinh

Việc cho heo nái ăn trong thời kỳ tiết sữa bắt đầu vài này trước khi sinh. Nếu chương trình cho nái ăn trước khi sinh quá cao (năng lượng/chất đạm), người chăn nuôi sẽ gặp một số vấn đề với bầu vú đầy sữa và căng tròn. Nếu khẩu phần ăn cho nái trước khi sinh quá thấp thì gây ra chứng táo bón ở nái, phân quá cứng và bầu vú không đủ sữa, việc sinh sản diễn ra quá chậm và sẽ không đủ sữa cho heo con.

Lời khuyên

Trước khi nái sinh 10 ngày, cần kiểm tra sự phát triển của bầu vú. Nếu sờ thấy bầu vú quá mềm, cần cho nái ăn sớm thức ăn nái nuôi con (cho ăn trước khi sinh 7 ngày). Đối với trường hợp bầu vú phát triển tốt, cho nái ăn thức ăn nái mang thai trước 5 ngày. Trường hợp bầu vú phát triển quá nhanh (căng cứng, hệ thống mạch máu tại bầu vú phát triển) chỉ cần cho nái ăn cám nái nuôi con trước ngày sinh 1 - 2 ngày.

Bầu vú yếu

- Bầu vú không đủ sữa

- Không có sữa hoặc sữa căng ít

- Bầu vú có màu trắng

- Suốt thời kỳ sinh sản không dễ tiết sữa cho heo con bú

- Da nái không căng, trông nhăn nheoBầu vú tốt

- Bầu vú khỏe, có sữa tốt

- Cảm nhận được bầu vú căng tròn

- Suốt thời kỳ sinh con rất dễ tiết sữa cho con bú

- Nái nằm một bên yên lặng

Bầu vú quá căng

- Bầu vú chứa quá nhiều sữa

- Cảm nhận được bầu sữa quá căng tròn

- Bầu vú quá căng làm nái đau

- Sau khi ăn mạnh bầu vú, những đốm trắng sẽ xuất hiện

- Không dễ để phân biệt được những khoảnh vú với nhau

Chương trình cho ăn dành cho heo nái trong thời kỳ tiết sữa

Ngày 113 2.5 kg
Ngày 114 2.0 kg
Ngày 115 1.5 kg
Ngày 0 (sinh con) 1.0 kg
Một ví dụ cho khẩu phần ăn tốt dành cho heo nái
Ngày 0 (sinh con) 1.0 kg
Ngày 2 2.0 kg
Ngày 4 3.0 kg
Ngày 6 4.0 kg
Ngày 8 5.0 kg
Ngày 10 6.0 kg
Ngày 12 Cho ăn tối đa (kg)

 

Cách cho nái ăn sau khi sinh

Nên lưu ý rằng sau khi sinh không nên cho nái ăn quá nhiều trong một lần. Quan trọng nhất là cung cấp nước sạch cho nái 24 tiếng/ngày. Nếu có núm uống cho nái thì núm uống có thể cho 2,5 lít/phút. Luôn luôn cung cấp thêm nước uống cho nái trong suốt thời gian sinh con.

Bắt đầu tăng lượng thức ăn cho nái từng ngày một nhưng đừng quá nhanh. Đừng cho nái ăn quá nhiều và nên giúp nái luôn giữ sự ngon miệng. Mùi vị và chất lượng của thức ăn dành cho nái trong thời kỳ tiết sữa rất quan trọng.

Để kích thích lượng thức ăn ăn vào, tốt nhất nên cho nái ăn ít nhất 3 lần/ngày. 12 ngày sau khi sinh, nái nên được cho ăn mức tối đa mà nái có thể ăn, giữ lượng cho ăn này cho đến một vài ngày trước khi cai sữa. Để làm giảm lượng sữa tiết ra và kích thích heo con ăn thức ăn dành cho heo con sẽ hiệu quả nếu như giảm lượng thức ăn trong 3 ngày trước khi cai sữa. Vào ngày cai sữa, chỉ cho nái ăn 1 kg thức ăn để giảm lượng sữa tiết ra.

Nếu nái nằm đè lên bầu vú và ăn không tốt nên kiểm tra nhiệt độ cơ thể của nái. Nếu nhiệt độ của nái trên 39,40 C nên bắt đầu điều trị cho nái bằng kháng sinh.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Khoáng vi lượng cho sinh sản thành công ở heo nái Khoáng vi lượng cho sinh… Probiotic cho heo sau cai sữa và nuôi thịt Probiotic cho heo sau cai…